Lắp thiết bị giám sát công chức để trị tham nhũng vặt

Cuối phiên khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV sáng nay (21-10), Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thị Thanh Hải đã trình bày kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7.

Tỉ lệ giải quyết kiến nghị của cử tri cao

Bà Hải cho biết có 2.2224 kiến nghị thì đã có 2.211 kiến nghị được giải quyết hoặc trả lời, đạt 99,42%.

Báo cáo của Ban Dân nguyện cho thấy ý kiến của cử tri đều khen Quốc hội “có nhiều cải tiến, đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ”, lan tỏa. Công tác điều hành kỳ họp của chủ tịch Quốc hội, các phó chủ tịch Quốc hội linh hoạt, hiệu quả, nhiều vấn đề cử tri quan tâm đều được các đại biểu Quốc hội tiếp thu và phản ánh tại các phiên thảo luận, chất vấn ở Quốc hội…

Bà Nguyễn Thị Thanh Hải nói có kiến nghị của cử tri Bắc Kạn không bộ nào nhận nên không giải thích được với cử tri qua hai kỳ họp Quốc hội.

Cử tri đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các phó thủ tướng đã quyết liệt chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân. Các nghị quyết của Quốc hội được triển khai nghiêm túc, nhiều cam kết, lời hứa đã được thực hiện tạo lòng tin của người dân với công tác điều hành của Chính phủ…

Ban Dân nguyện đánh giá: “Nhìn chung, các bộ, ngành, cơ quan đều rất nghiêm túc, tích cực giải quyết trả lời đối với những vấn đề mà cử tri phản ánh, hầu hết các bộ trưởng, trưởng ngành đều trực tiếp xem xét, giải quyết, ký văn bản trả lời và công khai trên cổng thông tin điện tử”.

Những kiến nghị về một số nhóm vấn đề có chuyển biến bước đầu là tham nhũng vặt. Bà Hải cho biết ngay sau khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 10 về ngăn chặn và xử lý tham nhũng vặt, phó thủ tướng thường trực Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để triển khai, trong đó đặc biệt nhấn mạnh giải pháp về trách nhiệm của người đứng đầu; rà soát, chuyển đổi những vị trí công tác dễ phát sinh tiêu cực; lắp đặt thiết bị công nghệ để giám sát công chức và tăng cường áp dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính.

Việc tiếp công dân cũng được đánh giá là “từng bước khắc phục tình trạng tiếp dân không đủ thời gian quy định, ủy quyền tiếp thay. TTCP còn kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 628 cá nhân, nêu đích danh một số lãnh đạo sở, ngành không tiếp dân. Xuất hiện một số mô hình tương tác với người dân linh hoạt, hiệu quả trên Zalo như dịch vụ chat giữa người dân và chính quyền tại Bắc Giang, Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh đối thoại với dân về cấp phép xây dựng; mô hình hội quán nông dân ở Đồng Tháp...

Bộ GD&ĐT cũng phối hợp với các địa phương tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, để hạn chế đến mức tối đa những tiêu cực như ép học thêm, thu học phí cao, chất lượng dạy thấp, cơ sở vật chất không đảm bảo… Ngoài ra, bộ này cũng rất nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng bạo lực học đường, kiểm soát thực phẩm trong trường học bước đầu có kết quả tích cực.

Các cơ quan tư pháp thì trả lời 100% các khiếu nại, tố cáo, nhất là đối với những vướng mắc trong xét xử tội phạm về xâm hại trẻ em và gian lận bảo hiểm.

Trả lời không biết lối nào mà lần

Tuy vậy, bà Hải cũng nêu ra những tồn tại, hạn chế. Chẳng hạn có những văn bản trả lời cử tri không đủ thông tin để đại biểu Quốc hội trả lời cử tri.

Chẳng hạn cử tri nhiều địa phương kiến nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong việc xảy ra gian lận thi cử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018. Tuy vậy, Bộ trả lời rằng Bộ chịu trách nhiệm về quy trình kỹ thuật, đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục để tổ chức tốt kỳ thi 2019.

Cử tri thì cho rằng vụ gian lận thi cử năm 2018, Bộ GD&ĐT là cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về cả kỳ thi nói chung, là đơn vị tổ chức kỳ thi do chính mình xây dựng nhưng thực tế cho thấy Bộ còn chưa kiểm soát tốt được toàn bộ tình hình diễn biến trong kỳ thi năm 2018, đặc biệt là quá trình chấm thi.

Trong phần phụ lục báo cáo, Ban Dân nguyện còn nêu nhiều ví dụ.

Chẳng hạn cử tri Bạc Liêu đề nghị những cán bộ đã bị kỷ luật không được luân chuyển lên cấp trên (bị kỷ luật ở cấp huyện thì không luân chuyển lên cấp tỉnh) mà cần phải giữ lại đơn vị đó, phân công làm công tác chuyên môn bình thường, có như vậy mới có sức răn đe, hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật...

Bộ Nội vụ trả lời cử tri bằng việc liệt kê các văn bản của Đảng về luân chuyển cán bộ thì không điều động về địa phương hoặc sang địa phương khác những cán bộ bị kỷ luật, năng lực yếu, uy tín giảm sút, không có triển vọng phát triển mà chưa thông tin cụ thể đến cử tri việc Bộ đã triển khai thực hiện như thế nào trên thực tế.

Hay cử tri tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân khu 5 tổ chức giao huân chương, huy chương Kháng chiến còn lưu giữ ở đơn vị về Ban Chỉ huy Quân sự các địa phương để tổ chức trao cho người có công. Bộ Quốc phòng lại nêu quy định của pháp luật về việc trao thưởng huân chương, huy chương Kháng chiến.

Tại kỳ họp thứ 6, cử tri Bắc Kạn kiến nghị nên bổ sung chế độ hỗ trợ cho hộ dân khi tham gia hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai ở cấp xã. Nhưng Bộ TN&MT lại trả lời kiến nghị này thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính. Bộ Tài chính thì cho rằng Bộ TN&MT có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn việc giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai nên kiến nghị nêu trên thuộc phạm vi trả lời của Bộ TN&MT.

Do vậy cử tri Bắc Kạn lại tiếp tục gửi kiến nghị đến kỳ họp thứ 7, kiến nghị nêu trên được Văn phòng Chính phủ chuyển Bộ TN&MT xem xét, nội dung trả lời của Bộ nêu: “... cử tri liên hệ Bộ Tài chính để được trả lời cụ thể”.

“Như vậy qua hai kỳ họp Quốc hội, kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa có cơ quan nào nhận trách nhiệm giải quyết nên rất khó để giải thích cho cử tri” - báo cáo của Ban Dân nguyện.

 

Trong phần kiến nghị, Ban Dân nguyện đề xuất Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng kế hoạch giải quyết dứt điểm những tồn tại hạn chế như đã nêu trong báo cáo.

Phân công cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính để giải quyết đối với các kiến nghị có nội dung liên quan đến nhiều bộ, ngành; gửi kết quả giải quyết tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 30-4-2020 để tổng hợp báo cáo cử tri tại kỳ họp thứ 9.

Đối với 247 kiến nghị đang giải quyết, đảm bảo thực hiện đúng lộ trình như đã báo cáo với cử tri.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy