Lập tổ phản ứng nhanh xử lý hồ sơ cho dân trong 60 phút

Từ ngày 11-4, UBND phường Trường Thọ (quận Thủ Đức, TP.HCM) đã thành lập tổ phản ứng nhanh để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà cho người dân nhằm tránh lây lan dịch COVID-19.

Dân an tâm làm việc mùa dịch bệnh

Chiều 15-4, ngay sau khi đã hoàn tất hai hồ sơ vừa tiếp nhận, chị Giảng Phan Hồng Cẩm, công chức tư pháp - hộ tịch phường, lập tức xuống nhà dân để trả kết quả. Chỉ tính riêng trong buổi sáng 15-4, chị cùng các thành viên trong tổ đã xử lý và trả gần 20 hồ sơ tại nhà cho người dân.

Chị Lê Thị Tuyến (36 tuổi, ngụ phường Trường Thọ) khi thấy cán bộ đến trả hồ sơ đã không khỏi bất ngờ vì mọi thứ quá nhanh. Chị cho biết mình cần sao y, công chứng giấy tờ chuẩn bị cho con đi học nhưng đang mùa cao điểm dịch bệnh, lại phải trông cửa hàng nên chị không thể bỏ để lên phường làm. “Từ lúc tôi gọi điện thoại cho ủy ban phường đến lúc nhận lại hồ sơ chỉ chưa đầy 60 phút. Cán bộ làm việc có trách nhiệm và rất nhanh” - chị Tuyến vui mừng chia sẻ.

Không chỉ những hồ sơ tiếp nhận qua đường dây nóng hay Zalo…, với các hồ sơ người dân gửi trực tuyến, tổ phản ứng nhanh của phường cũng xử lý và trả ngay trong ngày.

Chị Lê Thị Huệ có một tiệm tạp hóa nhỏ nên phải túc trực ở tiệm cả ngày. Do chị cần làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nên gọi điện thoại hỏi phường và được biết thủ tục đó có làm trực tuyến, phường cũng hướng dẫn chị thao tác để gửi. Buổi sáng chị gửi hồ sơ đi thì đến chiều cùng ngày đã nhận được kết quả.

“Tôi thật sự thấy rất tiện, tôi chỉ cần báo lên phường rồi chờ cán bộ tới. Cán bộ xuống thì rất nhanh nhẹn và thân thiện mà cách làm này cũng đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa dịch bệnh” - chị Huệ nói.

Chị Giảng Phan Hồng Cẩm, công chức tư pháp - hộ tịch phường Trường Thọ (bìa phải), đến tận nhà tiếp nhận và trả hồ sơ cho người dân. Ảnh: THANH TUYỀN

Giải quyết thủ tục trong vòng 60 phút

Ông Nguyễn Việt Cường, Phó Chủ tịch phường Trường Thọ, cho biết việc thành lập tổ phản ứng nhanh nhằm hạn chế người dân tập trung tại các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường. Đồng thời, tránh được việc tụ tập đông người trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.

36 là số hồ sơ mà UBND phường Trường Thọ đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại nhà cho người dân từ ngày 11 đến 15-4. Tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và trả trong vòng 60 phút, riêng các hồ sơ nhận trực tuyến thì trả trong ngày.

Ông NGUYỄN VIỆT CƯỜNG, Phó Chủ tịch phường Trường Thọ,
quận Thủ Đức, TP.HCM
 

Theo ông Cường, tổ phản ứng nhanh của phường gồm bảy thành viên, sẽ tiếp nhận thông tin của người dân qua điện thoại, Zalo, email, cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến... Sau khi tiếp nhận, cán bộ sẽ hướng dẫn để dân chuẩn bị hồ sơ cần thiết, người tiếp nhận ghi thông tin liên quan cũng như những yêu cầu của người dân.

Sau đó, cán bộ sẽ trực tiếp xuống nhà dân lấy hồ sơ, khi tiếp nhận phải đảm bảo việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào nhà dân, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m. Hồ sơ khi mang về phường sẽ được phân loại, chuẩn bị biên lai thu lệ phí nếu có và chuyển đến những bộ phận liên quan để xử lý rồi đưa đến nhà trả lại cho người dân.

Quy trình này bao gồm sáu bước, từ khi tiếp nhận thông tin của người dân qua điện thoại, Zalo của phường thì cán bộ phải giải quyết thủ tục trong vòng 60 phút và mang xuống gửi cho dân. “Tôi sẽ giám sát việc thực hiện quy trình đó để mọi thứ diễn ra chặt chẽ” - ông Cường nói.

Thấy dân vui, cán bộ càng thêm động lực

Chị Giảng Phan Hồng Cẩm, công chức tư pháp - hộ tịch phường, cho biết do tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, phường khuyến khích người dân hạn chế ra đường nên việc lập tổ phản ứng nhanh là rất cần thiết.

Có nhiều thủ tục mà người dân muốn tranh thủ làm để kịp cho công việc của họ sau khi dịch chấm dứt. “Để người dân an tâm, chúng tôi luôn cố gắng xử lý hồ sơ cho dân ngay khi tiếp nhận mà không để tồn qua ngày khác” - chị Cẩm nói.

Chị Cẩm cũng chia sẻ thêm: Điều chị thấy vui nhất là người dân nhận hồ sơ và tươi cười với mình. Thấy người dân vui, chị cũng vui lây rồi từ đó có thêm động lực để làm tốt hơn công việc của mình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm