Lấy phiếu tín nhiệm với 3 mức: Nhân văn nhưng khó định lượng

“Trong hoạt động vừa qua, hoạt động lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội (QH) khóa XIV đã mang lại hiệu ứng tích cực và những đóng góp của những người được lấy ý kiến đã được ghi nhận một cách công bằng. Tuy nhiên, qua tiếp xúc cử tri, chúng tôi nhận được câu hỏi của người dân rằng “ông/bà thấy việc lấy phiếu tín nhiệm là mang tính thực chất hay không?”” - đại biểu (ĐB) Vũ Thị Lưu Mai kể.

Bà cho rằng đằng sau câu hỏi đó là băn khoăn, lo lắng của người dân và cử tri chờ đợi điều gì nhiều hơn thế. ĐB của Hà Nội cho rằng cần phải đánh giá việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm.

Theo đó, ba mức tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp có thể đề cao tính nhân văn nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạch lạc trong việc đánh giá. “Nhiều ý kiến cho rằng việc để ba mức như vậy sẽ khó so sánh trong đánh giá kết quả những người được lấy phiếu tín nhiệm” - ĐB Vũ Thị Lưu Mai nói.

ĐB Ngô Trung Thành nói việc lấy phiếu tín nhiệm là một quy định rất tiến bộ của QH nước ta, khác với bỏ phiếu bất tín nhiệm như ở các nước. Các nước bỏ phiếu bất tín nhiệm chỉ khi có vấn đề thực sự, tức là có bê bối hay có sự việc nghiêm trọng xảy ra, chứ không lấy phiếu tín nhiệm trong điều kiện bình thường như ở nước ta. Vì vậy, họ chỉ có hai mức là tín nhiệm và không tín nhiệm. Ở nước ta, nếu phải đưa ra theo quy trình bỏ phiếu tín nhiệm thì chúng ta cũng sẽ có hai mức là mức tín nhiệm và không tín nhiệm như họ.

“Do đó, quy định ba mức tín nhiệm: tín nhiệm, tín nhiệm cao, tín nhiệm thấp trong quy trình lấy phiếu tín nhiệm ở nước ta trong điều kiện bình thường, theo tôi cho rằng là hợp lý” - ông Thành nói.

ĐB Vũ Thị Lưu Mai trao đổi lại rằng: “Xét dưới giác độ toán học mà nói, nếu như để ba mức như vậy sẽ rất khó cho việc lượng hóa một cách chính xác. Chúng tôi đã làm phép tính để mà tính toán, đưa ra một con số cuối cùng đối với kết quả để lấy phiếu là rất khó”.

Bà cũng nói ba mức tín nhiệm như thế sẽ rất khó so sánh cho việc ai cao hơn, ai thấp hơn.

“Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta chỉ đánh giá một cách cảm tính thì có thể thấy rằng phương án đó rất là nhân văn và cũng đưa ra một kết quả tương đối chính xác. Nhưng nếu nói về mức độ chính xác một cách tuyệt đối thì tôi nghĩ rằng chỉ có hai mức tín nhiệm và bất tín nhiệm sẽ đảm bảo tính chính xác tuyệt đối cao hơn” - ĐB Mai bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm