Liên đoàn Luật sư sẽ tiếp tục tổng hợp án oan

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư (LĐLS) Việt Nam Lê Thúc Anh cho hay như trên tại buổi họp báo về Đại hội đại biểu LS toàn quốc lần thứ hai vào sáng 13-4.

Theo ông Lê Thúc Anh, án oan hiện đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Trong nhiệm kỳ 2 tới đây, để góp phần hạn chế án oan, LĐLS sẽ tiếp tục thực hiện việc tổng hợp các vụ án có dấu hiệu oan để gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét. Trước đó, đầu năm nay LĐLS đã tổng hợp và chuyển cho đoàn giám sát án oan của Quốc hội danh sách 82 vụ án có dấu hiệu oan. Hiện LĐLS đã giao cho trung tâm tư vấn pháp luật xem xét, đồng thời LĐLS đang cân nhắc việc thành lập một hội đồng thẩm định các vụ án trên. Để có ý kiến chính thức, LĐLS đang chờ đợi phản hồi từ các cơ quan tố tụng.

Chủ tịch LĐLS Việt Nam Lê Thúc Anh (giữa) đang trao đổi các thông tin với báo chí tại buổi họp báo sáng 13-4. Ảnh: CHÂN LUẬN

Theo Phó Chủ tịch LĐLS Đỗ Ngọc Thịnh, LĐLS sẽ tiếp tục kiến nghị sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự để LS được tham gia các vụ án ngay từ đầu nhằm phát hiện các dấu hiệu vi phạm, oan sai để giúp cơ quan có thẩm quyền thi hành đúng pháp luật. Đồng thời, Liên đoàn cũng khuyến nghị các LS kết hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông và cộng đồng xã hội nhằm đưa các vụ án có dấu hiệu oan sai ra công luận, góp phần bảo vệ pháp chế XHCN.

Ngoài ra, ông Lê Thúc Anh còn cho biết LĐLS sẽ tiếp tục kiến nghị bãi bỏ việc cấp giấy chứng nhận người bào chữa cho các LS khi tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của thân chủ vì quyền này của LS đã được hiến định; kiến nghị đưa chỗ ngồi của LS ngang hàng với chỗ ngồi của kiểm sát viên trong các phiên tòa, thực hiện quyền bình đẳng giữa bên buộc tội và bên gỡ tội...

Đại hội đại biểu luật sư toàn quốc lần thứ hai sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 19-4

Đại hội đại biểu LS toàn quốc lần thứ hai sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 19-4 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế với 386 đại biểu chính thức, đại diện cho 9.436 LS và hơn 3.500 người tập sự hành nghề LS trên cả nước.

Theo báo cáo sơ bộ của LĐLS, trong nhiệm kỳ 1, các LS đã tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho các cá nhân, tổ chức trong 77.129 vụ án hình sự, 65.263 vụ án dân sự, 5.486 vụ án kinh tế… Ngoài ra, các LS còn cung cấp hàng chục ngàn dịch vụ pháp lý khác cho các cá nhân, tổ chức...

Theo Chủ tịch LĐLS Lê Thúc Anh, trong năm 2016, LĐLS sẽ thành lập trường đào tạo LS để phát triển số lượng và nâng cao chất lượng của LS trên toàn quốc.

Sửa đổi điều lệ của Liên đoàn Luật sư

Theo Phó Chủ tịch LĐLS Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh, một trong những vấn đề quan trọng của Đại hội LĐLS Việt Nam lần thứ 2 là sửa đổi điều lệ của Liên đoàn. Theo đó, LĐLS Việt Nam chỉ có một điều lệ chung, các đoàn luật sư thành viên chỉ có nội quy và nội quy này không được trái với điều lệ chung. Đổi tên cơ quan lãnh đạo LĐLS Việt Nam thành Thường trực LĐLS để phù hợp với đặc thù của một tổ chức xã hội nghề nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm