Vụ sạt lở ở Trà Leng: Đã cứu 33 người, còn 14 người mất tích

 18 giờ 30: Lãnh đạo Quảng Nam cho hay đã cứu được 33 người

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đến nay đã cứu được 33 người ở Trà Leng và đã tìm được thi thể của sáu người. Hiện còn 14 người mất tích.

Theo ông Bửu nhận định, 14 người đang mất tích khả năng cao sẽ khó thoát nạn.

Vụ sạt lở ở Trà Leng: Đã cứu 33 người, còn 14 người mất tích ảnh 1
Nạn nhân được cấp cứu ở Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My. Ảnh:THANH NHẬT 

Trong số 33 người, 13 người đã được chuyển đến Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My cấp cứu, một số người bị thương nặng phải chuyển tuyến. "Hiện nay đường chưa thông hết nhưng lực lượng đã tiếp cận rồi, hợp quân giữa lực lượng địa phương và bộ đội đã tiếp cận lúc 16 giờ chiều nay và đang nỗ lực tìm kiếm số người mất tích còn lại", ông Bửu thông tin

16 giờ 10 phút: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có Công điện 1503 yêu cầu khẩn trương cứu nạn, khắc phục hậu quả sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Thủ tướng cũng yêu cầu bằng mọi cách, mọi phương tiện đưa lực lượng và phương tiện cứu hộ cứu nạn tiếp cận nhanh nhất đến các khu vực bị sạt lở có người bị vùi lấp. Khẩn trương huy động các lực lượng tại chỗ, triển khai mọi phương án, hướng tiếp cận như di chuyển bằng đường mòn, đường rừng, đường bộ, đường thủy, phương tiện bay,… để tiếp cận, tổ chức cứu nạn và cấp cứu những người còn sống sót.

Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và các lực lượng cứu hộ cứu nạn huy động mọi phương tiện, lực lượng cần thiết, phù hợp tập trung khắc phục sớm nhất các đoạn, tuyến giao thông bị sạt lở tạo điều kiện đưa phương tiện cơ giới vào khu vực tìm kiếm cứu nạn.

16 giờ: Thông tin từ phóng viên Hải Hiếu đang có mặt tại hiện trường vụ sạt lở ở thôn 1, xã Trà Leng, làm vùi lấp hàng chục người xảy ra lúc 15 giờ chiều ngày 28-10, cho hay: Hiện nay đoàn xe cơ giới còn cách hiện trường vụ sạt lở này chừng 10km. 

Lực lượng bộ đội công binh vào hiện trường trước đó và các lực lượng tại chỗ đã sử dụng các phương tiện thô sơ để tìm kiếm người dân mất tích. Đến lúc này, nhiều thi thể của các nạn nhân đã được tìm thấy. 

Theo quan sát của phóng viên chúng tôi, toàn bộ vùng sạt lở rộng chừng 2 hecta. Bùn đất gần như phủ toàn bộ lên ngôi làng (có hơn 10 hộ dân) trước đó nằm ở đây. 

Hiện trường vụ sạt lở ở  thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My làm hàng chục người dân mất tích. Ảnh: HIẾU SANG 

Một số nạn nhân sống sót cho hay, vụ sạt lở diễn ra vô cùng bất ngờ và trong tích tắc khối đất đá khổng lồ đã phủ xuống ngôi làng này.

Tại hiện trường, rất nhiều người thân của những nạn nhân đang cùng lực lượng chức năng tìm kiếm người bị mất tích. Tiếng kêu khóc đó đây vang lên thảm thiết. 

Theo phong tục người M'nông, người chết sẽ được chôn liền, cho nên khi tìm thấy thi thể nào, họ lập tức đào huyệt chôn cách hiện trường khoảng 100 m.

Hình ảnh người dân đào huyệt chôn những nạn nhân được thìm thấy. Ảnh: HIẾU SANG 

15 giờ 30: Lực lượng cứu nạn, cứu hộ đang tổ chức cấp cứu cho rất nhiều người tại Trà Leng. Đây là những nạn nhân được sống sót từ vụ sạt lở khác cũng diễn ra ngày hôm qua ở Trà Leng. Vụ này diễn ra lúc 14 giờ ngày 28-10 ở thôn 2, xã Trà Leng.
 Video: Cấp cứu nhiều người trong vụ sạt lở ở thôn 2, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, Quảng Nam.

Một nạn nhân vụ sạt lở cho hay cảnh tưởng vụ sạt lở đất thật khủng khiếp.

Đến lúc này, đã có bốn nạn nhân được chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My cấp cứu, tất cả đều bị chấn thương tay, chân. Trong đó có hai em còn nhỏ.

Các nạn nhận được chuyển tới Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My để cấp cứu. Ảnh: THANH NHẬT 

Các bệnh nhân đều bị thương tay, chân. Ảnh:  THANH NHẬT 

Lực lượng cứu nạn đang cấp cứu cho những nạn nhân may mắn sống sót.  Ảnh: HIẾU SANG 

Vụ sạt lở ở Trà Leng: Đã cứu 33 người, còn 14 người mất tích ảnh 7

Lúc 14 giờ 50: Đường vào Trà Leng đã nối thông với Bắc Trà My
Chiếc xe cứu thương đầu tiên từ huyện Nam Trà My di chuyển về huyện Bắc Trà My và đã quay trở lại Trà Leng tiếp tục thực hiện công tác cứu người. 

Chiếc xe cứu thương đầu tiên từ Trà Leng, Nam Trà My, đã đáp về Bắc Trà My và tiếp tục quay trở lại cứu người. Ảnh: HIẾU SANG 

Trước đó, 14 giờ 30 đường vào Trà Leng đã được khơi thông, kết nối với Bắc Trà My. Nhưng đoạn đến hiện trường vụ sạt lở ở thôn 1, xã Trà Leng, lực lượng xe cơ giới vẫn chưa tiếp cận được. Chỉ có bộ đội công binh đi bộ vào kết hợp với lực lượng tại chỗ để tìm kiếm các nạn nhân mất tích. 

Hiện trên đường vào Trà Leng có nhiều người bị thương được bộ đội hỗ trợ để đưa ra ngoài. 

Đường vào Trà Leng đã được khơi thông. Ảnh: THANH NHẬT

12 giờ trưa nay: Điểm vùi lấp đầu tiên trên đường vào Trà Leng đã được thông.
Hiện tại máy xúc đang tiếp túc đào bới đất đá để thông đường cho điểm sạt lở thứ 2. Một số phương tiện cơ giới tiếp tục được tăng cường vào để nhanh chóng xử lý những đoạn đường bị đất đất vùi lấp. 

Điểm sạt lở vùi lấp đầu tiên trên đường vào Trà Leng đã được thông. Ảnh: HIẾU SANG 

11 giờ: Công tác mở đường vào Trà Leng vẫn được được các lực lượng nỗ lực tối đa. Hiện, điểm sạt lở đầu tiên đã được xử lý hơn 2/3 khối lượng. 

Điểm sạt lở đầu tiên trên đường vào Trà Leng đã được xử lý hơn 2/3. Ảnh: HIẾU SANG 

10 giờ 40: Nỗ lực tối đa để mở đương vào Trà Leng bằng đường bộ
Video: Tập kết người và thiết bị, sẵn sàng cho công tác cứu nạn.
Quân đội đã đưa người, những vật dụng cần thiết đến Sở chỉ huy tiền phương, sẳn sàng tiếp cận hiện trường tham gia công tác tìm kiếm.

Các chiến sĩ quân đội đã tập kết người và thiết bị về Sở chỉ huy tiền phương, sẵn sàng cho công tác cứu nạn. Ảnh: THANH NHẬT 

Tại cuộc họp khẩn vừa diễn ra ở Sở chỉ huy tiền phương (Ban chỉ huy Quân sự huyện Bắc Trà My), ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho hay, đến thời điểm này phương án thông đường bộ vẫn là phương án khả thi nhất. Mặc dù đường bộ dẫn vào hiện trường đang bị sạt lở nhiều nơi, nhưng với lực lượng cơ giới hiện tại phải quyết tâm khai thông đường bộ trong chiều nay (29-10).

Video: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu  thông tin về 2 điểm sạt lở ở huyện Nam Trà My.
“Đường bộ không những đưa được con người, mà chúng ta rất cần đưa thiết bị liên lạc, phương tiện cơ giới, đèn điện… vào hiện trường nên phải quyết tâm thông bằng được đường bộ” - ông Bửu nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu phát biểu tại cuộc họp. 

Theo ông Bửu, mặc dù Công an huyện Nam Trà My đề xuất tiếp cận hiện trường bằng đường thủy, tuy nhiên đi đường thủy sẽ gặp nhiều nguy hiểm và không mang lại hiệu quả cao. Vì vậy các lực lượng sẽ triển khai song song cả đường thủy và đường bộ. Nhưng đường bộ vẫn là con đường chính triển khai cứu nạn.

10 giờ 30: Trinh sát đang tiếp cận Trà  Leng bằng đường thủy 

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam có mặt tại sở Chỉ huy tiền phương Trung ương đóng tại Ban chỉ huy Quân sự huyện Bắc Trà My dự họp tổ chức tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Trung tướng Bình cho hay, hiện nay từ Sở chỉ huy đến điểm sạt lở thôn 1, xã Trà Leng còn nhiều điểm sạt lở, các lực lượng đang nổ lực khắc phục. Ngoài ra, còn một mũi đang trinh sát tiếp cận hiện trường bằng đường thủy.

Vụ sạt lở ở Trà Leng: Đã cứu 33 người, còn 14 người mất tích ảnh 14
Tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó tổng tham trưởng quân đội, đang họp tại Sở chỉ huy tiền phương. Ảnh: THANH NHẬT 

Đến 10 giờ 25: Đã tìm thấy 16 thi thể

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho hay đã tìm thấy tổng cộng 16 thi thể người dân mất tích. Trong đó có tám người ở xã Trà Vân và tám người ở thôn 1, xã Trà Leng.

Tại khu vực huyện Nam Trà My, ngành điện lực đã chạy máy phát điện phục vụ cấp điện cho trung tâm huyện để điều hành công tác cứu nạn cứu hộ. Hiện nay, Điện lực Quảng Nam tiếp tục điều thêm các máy phát điện đến xã Trà Leng để tăng cường hỗ trợ công tác cứu nạn cứu hộ các nạn nhân bị sạt lở đất vùi lấp.

Tại huyện Bắc Trà My, trụ sở UBND huyện và khu vực trung tâm huyện cũng đã được cấp điện từ máy phát của điện lực. Đây là trụ sở của Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam. Lãnh đạo ngành điện lực và công nhân cũng đã tổ chức ứng trực để sẵn sàng phối hợp cùng các cơ quan chức năng trực 24/7 để cứu hộ các nạn nhân.

Vụ sạt lở ở Trà Leng: Đã cứu 33 người, còn 14 người mất tích ảnh 15
Ngành điện lực đang nỗ lực cung cấp điện phục vụ cho công tác cứu hộ cứu nạn. Ảnh: CTV

10 giờ: Các cơ quan chức năng tại chỗ đang nỗ lực tìm người mất tích

Bí thư Quảng Nam Phan Việt Cường cho hay vụ việc xảy ra đáng tiếc. Các cơ quan chức năng tập trung tìm những người mất tích.

Theo ông Cường, hiện nay chưa xác định 45 người ở thôn 1, Trà Leng có an toàn hay không.

Bí thư Quảng Nam đề nghị huyện Bắc Trà My tổ chức, phối hợp với huyện Nam Trà My tham gia công tác cứu nạn.

"Ưu tiên đường bộ, hiện đang trinh sát lối đi đường bộ vào Trà Leng. Cố gắng trong ngày đưa quân tiếp cận hiện trường", ông Cường nói.

Theo ông Cường, phong tục ở địa phương này là chôn ngay khi tìm thấy thi thể. Vì vậy Bí thư Quảng Nam đề nghị lực lượng quân đội hỗ trợ, không chờ tìm thấy tất cả mới làm lễ an táng.

9 giờ 45: Đã tìm được 8 người ở Trà Leng 

Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết, hiện đã tìm được tám nạn nhân tại thôn 1, xã Trà Leng.

Theo đó, hai hộ dân ở thôn 1 này, vì quá sợ trước cảnh sạt lở nên chạy lên rừng lánh nạn nên đã sống sót. Theo ông Bửu, nhiều khả năng số lượng người mất tích không nhiều như thông tin ban đầu.

Vụ sạt lở ở Trà Leng: Đã cứu 33 người, còn 14 người mất tích ảnh 16
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng gọi điện trao đổi tại hiện trường mở đường. Ảnh: HIẾU SANG 

Lúc 9 giờ 30: Cả gia đình bí thư xã Trà Leng mất tích 

Một lãnh đạo huyện Nam Trà My cho biết, liên quan đến vụ sạt lở đất xã Trà Leng, cả gia đình Bí thư xã này đều mất tích.

Cụ thể, ông Lê Hoàng Việt, Bí thư xã Trà Leng sống cùng gia đình ở thôn 1 - vị trí sạt lở khiến 45 người bị vùi lắp. Từ lúc xảy ra vụ việc đến giờ, không ai liên lạc được với ông Việt.

Lúc 9 giờ: Tăng cường phương tiện mở đường vào Trà Leng

Lúc này, lực lượng cứu hộ đã được tăng cường thêm máy múc, xe cơ giới, nguồn lực và các phương tiện phục vụ công tác mở đường, cưu nạn.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo: Phải tìm cách để đến được điểm sạt lỡ nhanh nhất. Nếu chưa đưa được máy đến thì lực lượng thủ công vào trước, quân đội vào trước, công binh vào trước và đi bằng mọi con đường có thể đến, kể cả dùng máy bay trực thăng đưa lực lượng vào hiện trường.

"Các đồng chí phải xem cả các con đường cơ giới, đường bộ và hàng không. Thêm nữa phải tập trung thông đường nhưng phải đảm bảo an toàn vì tuyến đường này rất nguy hiểm" ông Dũng yêu cầu. 

Vụ sạt lở ở Trà Leng: Đã cứu 33 người, còn 14 người mất tích ảnh 17
Xe múc được tăng cường lên hiện trường  mở đường. Ảnh THANH NHẬT 

Lúc 8 giờ 10 phút: Đoàn công tác của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến điểm mở đường đầu tiên để vào Trà Leng 

Video: Phó Thủ tướng yêu cầu tìm cách sớm nhất vào Trà Leng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã biểu dương tinh thần của lực lượng cứu nạn.

Vụ sạt lở ở Trà Leng: Đã cứu 33 người, còn 14 người mất tích ảnh 18
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đang trao đổi với lực lượng mở đường của quân khu 5.  Ảnh: HIẾU SANG 

Phó thủ tướng nhận định, tình hình cứu nạn còn rất phức tạp, nhiều nơi sạt lở nên ông yêu cầu tập trung lực lượng với phương châm 4 tại chỗ. "Đặc biệt vai trò nòng cốt là lực lượng vũ trang, cần huy động các trang thiết bị và vật tư cần thiết, thông đường về đến sớm nhất để cứu đồng bào đang bị nạn. Người dân đang cần chúng ta tìm kiếm những người đang còn sống sót để cứu chữa và tìm kiếm người còn mất tích", Phó thủ tướng nói. 

Ông cũng lưu ý việc phải đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ. 

Vụ sạt lở ở Trà Leng: Đã cứu 33 người, còn 14 người mất tích ảnh 19Đoàn công tác của Phó thủ tướng Trịnh Định Dũng đã đến điểm mở đường đầu tiên để vào Trà Leng.  Ảnh: CTV

Tướng Nguyễn Long Cán, Tư lệnh Quân khu V, cho hay các điểm sạt lở trên đường vào Trà Leng đều hết sức phức tạp. Lực lượng quân đội đang nỗ lực tối đa để thông đường nhưng chưa thể nói trước được gì. 

Vụ sạt lở ở Trà Leng: Đã cứu 33 người, còn 14 người mất tích ảnh 20
Lực lượng quân đội đang nỗ lực để mở đường vào Trà Leng, nhưng các điểm sạt lở rất phức tạp. Ảnh: HIẾU SANG 

Lúc 6 giờ 40 phút ngày 29-10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã xuất phát từ TP Tam Kỳ đến hiện trường vụ sạt lở vùi lấp hàng chục người ở huyện Nam Trà My, Quảng Nam.

Rạng sáng 29-10, nhiều đoàn cứu hộ của các lực lượng đã lên đường tiếp cận hiện trường các vụ sạt lở. Tuy nhiên, tuyến đường từ TP Tam Kỳ đi Nam Trà My và hai điểm sạt lở đang bị sạt lở ở nhiều điểm, cây cối ngã đổ, khu vực xảy vùi lấp các nạn nhân không có sóng điện thoại.

Thông tin từ PV Hải Hiếu, Tự Sang của Pháp Luật TP.HCM cho biết đường lên xã Trà Leng có 6 điểm sạt lở, hiện tại máy múc chỉ mới đang đào điểm sạt lở đầu tiên và vẫn chưa thông đường. 

Video: Mở đường vào Trà Leng cứu 45 người bị vùi lấp.
Trung tướng Nguyễn Long Cáng, Tư lệnh Quân khu V, trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác mở đường để đến nơi người dân bị vùi lấp.

Vụ sạt lở ở Trà Leng: Đã cứu 33 người, còn 14 người mất tích ảnh 21
Trung tướng Nguyễn Long Cáng, Tư Lệnh Quân khu V, đang trực tiếp chỉ đạo mở đường để đến hiện trường Trà Leng. Ảnh: HIẾU SANG 

Tướng Cáng cho biết, điểm sạt lở tại thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My có 45 người bị vùi lấp thuộc 11 hộ. Ngoài ra còn có 4 người bị thương vì bị sạt lở này. Muốn đến hiện trường người dân bị vùi lấp phải vượt qua 6 điểm sạt lở trên đường 40B. 

Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó tư lệnh quân khu V, đã có mặt tại điểm đường sạt lở để chỉ đạo công tác mở đường đến hiện trường. Điểm sạt lở này cách hiện trường khoảng 35km. 

Quân đội đã huy động hàng trăm chiến sĩ để thực hiện công tác cứu nạn ở trà Leng, gôm Bộ chỉ huy quân sự Quảng Nam, Sư đoàn 315, Lữ đoàn công binh 270, Lữ đoàn thông tin 575

Vụ sạt lở ở Trà Leng: Đã cứu 33 người, còn 14 người mất tích ảnh 22
Lực lượng quân đội đang mở đường vào Trà Leng. Ảnh: HIẾU SANG 

Thông tin ban đầu, có 45 người ở xã Trà Leng mất tích; lúc 23 giờ đêm 28-10, lực lượng tại chỗ đã tìm thấy 7 thi thể.
Lực lượng chức năng đang huy động thêm máy múc lớn để di chuyển những tảng đá lớn chắn đường.

Vụ sạt lở ở Trà Leng: Đã cứu 33 người, còn 14 người mất tích ảnh 23
Đường đến xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, Quảng Nam bị nhiều điểm sạt lở  tràn lấp. Ảnh: HIẾU SANG 

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, hiện đã có thông tin ban đầu về sạt lở kinh hoàng tại xã Trà Leng. Từ trung tâm xã Trà Leng đến hiện trường có ít nhất 3 điểm sạt lở nên chưa thể tiếp cận.
Theo đó, có 45 người ở thôn 1 xã Trà Leng và 8 người ở thôn 1 xã Trà Vân mất tích. Thông tin mới nhất lúc 23 giờ đêm qua đã tìm thấy 7 thi thể.
Theo thông tin ban đầu, một quả đồi ở xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã bị sạt lở, vùi lấp một ngôi làng có 11 hộ dân sinh sống.
Sau cuộc họp tối qua, 28-10, tại Trụ sở Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, sáng sớm nay Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã lên đường thị sát khu vực sạt lở.
Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó tư lệnh Quân Khu 5 giao các đơn vị nhanh chóng huy động máy đào, máy xúc khắc phục sạt lở đường, tiếp cận hiện trường.
Sở chỉ huy tiền phương Trung ương dự kiến sẽ đặt tại UBND huyện Bắc Trà My (khu vực an toàn), sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đặt tại UBND xã Trà Leng (huyện Nam Trà My).
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có Công điện khẩn về việc cứu hộ các nạn nhân bị vùi lấp tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.
Theo đó, tối ngày 28-10, tại thôn 1 xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra vụ sạt lở đất vùi lấp nhiều người dân.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân khu 5, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với các lực lượng liên quan tập trung bằng mọi biện pháp cần thiết để khẩn trương cứu hộ, cứu nạn những người bị vùi lấp, kịp thời báo cáo Thủ tướng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy