Lo lắng tiến độ nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất

“Năm nay công suất đã khoảng 36 triệu khách trong khi công suất cho phép là 28 triệu khách. Năm 2016 đã 32,5 triệu, năm 2017 khoảng 36 triệu nên chúng tôi rất lo lắng tiến độ nâng công suất tiếp nhận của sân bay Tân Sơn Nhất”- ông Nghĩa nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp trực tuyến giữa Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương.

Liên quan đến đường cao tốc Trung Lương – Cần Thơ, ông Nghĩa cho rằng đây là kiến nghị rất quan trọng cho khu vực ĐBSCL.

Có hai gói là Trung Lương- Mỹ Thuận và Mỹ Thuận- Cần Thơ. Gói đầu tiên, cho đến nay, với sự chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đã có hai ngân hàng đang đàm phán. Tiền giải phóng mặt bằng chuyển cho tỉnh Tiền Giang đã đủ theo dự kiến là 760 tỉ để khởi công lại trong tháng 7.

“Từ 2010 đến nay, dự án này khởi công đi khởi công lại nhiều lần, chúng tôi vừa kiện toàn, khảo sát lại quy mô cũng như hồ sơ pháp lý, dự án này có nhiều cái bất cập. Dự án Trung Lương – Mỹ Thuận đã hoàn thiện để yên tâm đầu tư, sẽ đảm bảo tiến độ là trong năm 2019”- Bộ trưởng Bộ Giao thông cho hay.

Riêng gói Mỹ Thuận – Cần Thơ, trong tháng 7, sẽ phê duyệt báo cáo tiền khả thi, sau đó sẽ tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư. Ngành giao thông quyết tâm “về đích” trong 2020.

“Dự án Trung Lương - Cần Thơ khoảng 10.500 tỉ, trong đó Nhà nước hỗ trợ khoảng 3.600 tỉ. Đến nay phương án tài chính tương đối khả thi. Chúng ta hoàn toàn có cơ sở khẳng định đảm bảo tiến độ”- ông Dũng nói thêm.

Lãnh đạo TP.HCM hứa sớm giải quyết vấn đề ngập nước

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho hay, ngay từ đầu năm, Lãnh đạo TP đã gặp gỡ, lắng nghe, đồng hành, tạo điều kiện cho các DN ổn định phát triển. Cùng với các chương trình khuyến khích, hỗ trợ khởi nghiệp, từng bước hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp. Để thực hiện kế hoạch phát triển 500 nghìn DN đến 2020, TP đã trực tiếp đã làm việc với các sở, ngành, quận, huyện về cải cách hành chính (CCHC), rút ngắn được quy trình, thủ tục đăng ký kinh doanh, hướng dẫn chính sách thuế... nhằm tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Ông Phong cho hay, trong 6 tháng đầu năm, đã có 20 nghìn 500 doanh nghiệp được đăng ký và thành lập mới.

Cạnh đó, TP cũng chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý trật tự đô thị, lòng đường, vỉa hè trên địa bàn nên đã đạt được kết quả bước đầu, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân...

Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong thừa nhận, công tác quản lý đất đai còn bất cập, hiệu quả sử dụng nguồn lực đất đai phục vụ cho thương mại- dịch vụ, công nghiệp chưa tương xứng với khả năng đóng góp của hai khu vực này trong phát triển kinh tế. Việc giải quyết những bức xúc của nhân dân về ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, quá tải bệnh viện, an ninh, trật tự chưa đạt yêu cầu đặt ra.

Một trong những nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, ông Phong cho biết thành phố sẽ tiếp trục triển khai các hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhằm chỉnh trang đô thị, giải quyết cơ bản vấn đề ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công (nhất là công trình gắn với thực hiện 7 chương trình đột phá của thành phố)... Khẩn trương hoàn thành các dự án kết nối hạ tầng giao thông, đường vành đai, cầu vượt để hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại trạm Cát Lái và khu vực sân bay Tân Sơn Nhất...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau đó đã hoan nghênh TP.HCM đã làm tốt các vấn đề khởi nghiệp, thành lập DN mới, nhất là giải ngân vốn đầu tư công... Người đứng đầu CP cũng nêu lại hạn chế của TP là tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước còn nặng nề, CCHC có mặt tốt, nhưng cơ bản các chỉ số chỉ số có xu  hướng tụt lùi. Riêng nhận định “hiệu quả hiệu quả sử dụng đất đai còn hạn chế”, Thủ tướng cho rằng đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm chung trong cả nước, không chỉ riêng TP.HCM.

“Chính phủ lắng nghe và sẽ có giải pháp cùng với TP cùng tháo gỡ những vấn đề đặt ra với tư cách là đô thị lớn nhất nước ta, dẫn đầu khu vực phía Nam và cả nước về phát triển”- Thủ tướng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm