Lo ngại ô nhiễm từ nhà máy nhiệt điện Duyên Hải

Ngày 1-10, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh khóa XIV sau khi giám sát môi trường tại nhà máy nhiệt điện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh đã có buổi gặp gỡ tiếp xúc cử tri tại xã Dân Thành, huyện Duyên Hải.

ông Nguyễn Thiện Nhân khảo sát hiện trường Nhà máy Nhiệt điện Duyên hải

Ông Nguyễn Thiện Nhân khảo sát hiện trường Nhà máy Nhiệt điện Duyên hải

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Thiện Nhân thông tin cho cử tri về một số vấn đề liên quan đến môi trường tại nhà máy nhiệt điện Duyên Hải, vấn đề sử dụng nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất…

Trao đổi lại, nhiều cử tri của thị xã Duyên Hải đặt câu hỏi liên quan đến công tác đảm bảo an toàn môi trường của Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải.

Cử tri cho rằng vào mùa gió Nam khói, bụi tro xỉ từ nhà máy ít nghiêm trọng hơn nhưng khi đến mùa gió chướng, mùa khô hiện tượng rất rõ, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người trên địa bàn.

Vấn đề này được nêu rất nhiều đến ngành chức năng, tại các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa có dấu hiệu khắc phục.

Ông Dương Hoàn Đủ (ngụ ở ấp Mù U, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải) cho biết: "Từ khi nhà hoạt động đến nay đã gây ô nhiễm rất lớn, đặc biệt khói xả, bụi than và bụi xỉ. Tôi cũng đề nghị lãnh đạo cấp trên làm sao đề nghị Công ty hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cát, bụi than bay. Trong khi đó vấn đề nước thải cũng có vấn đề, có lúc làm chết cá chết tôm của người dân".

Là địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp môi trường từ nhà máy, phó Chủ tịch UBND xã Đông Hải, Lữ Minh Tâm cho biết: Chúng tôi lo ngại, khi nhà máy vận hành đã xã thải khói bụi khiến cho cánh đồng muối ở đây bị đen. Ở Đông Hải có nghề làm muối nếu khói bụi làm muối đen sẽ ảnh hưởng đến giá trị và thu nhập của diêm dân”..

Trước những thông tin mà cử tri đặt ra, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Với trách nhiệm của mình tôi cùng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Trà Vinh tiếp tục theo dõi, giám sát các hoạt động cuả nhà máy nhiệt điện Duyên Hải để từ đó đề đạt ý kiến đến Quốc hội, bộ ngành có liên quan để làm sao đảm bảo vấn đề môi trường”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu người dân cần tích cực phát huy vai trò giám sát cộng đồng của mình đối với hoạt động của nhà máy nhất là vấn đề môi trường để kịp thời phản ánh đến cấp có thẩm quyền để kịp thời có giải pháp xử lý vì nhà máy đặt ở đây không chỉ một vài năm mà là hàng chục năm.

Nhiệt điện Duyên Hải

Nhiệt điện Duyên Hải

Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh cũng đến thị sát bãi chứa tro xỉ, cảng bốc dở than và làm việc với Tổng công ty phát điện 1 và Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 3 về giải pháp bảo vệ môi trường của Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1. 

Tại buổi làm việc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh đưa ra hàng loạt câu hỏi: vì sao đưa nhà máy vào vận hành khi chưa được phê duyệt về báo cáo tác động môi trường; bãi chứa xỉ của Nhà máy Duyên Hải rộng 39ha sẽ đầy trong 2 năm rưỡi, hướng giải quyết như thế nào? tại sao chuyển từ công nghệ thải xỉ ướt sang thải xỉ khô khi chưa có sự chấp thuận Bộ Tài nguyên Môi trường…?

Các câu hỏi này hầu hết được ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Ban quản lý Nhiệt điện 3 giải trình.

Tuy nhiên, đại diện các xã lân cận còn tỏ ra nghi ngờ, và cho rằng những giải pháp này chưa triệt để; nghi ngờ việc vận hành ống thải ngầm có đúng quy trình không? Trong khi lãnh đạo tỉnh Trà Vinh cũng cho rằng biện pháp kiểm soát bụi xỉ thủ công hiện nay rất sơ sài và nguy phát tán bụi rất lớn vào mùa khô rất lớn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm