GÓP Ý DỰ ÁN LUẬT BÁO CHÍ SỬA ĐỔI

Lo ngại về các trang điện tử ‘copy – paste’

Việc đưa trang thông tin điện tử tổng hợp vào Luật Báo chí mới như một đối tượng điều chỉnh trở thành điểm tranh luận mạnh mẽ của các đại biểu. GS Thuyết cho rằng nếu được quy định là đối tượng điều chỉnh của Luật Báo chí thì sẽ dễ khuyến khích kiểu làm báo kiểu “cóp - pết” (copy-paste), đe dọa cạnh tranh báo chí chính thống. Bởi vì không phải lúc nào báo chí chính thống cũng có thể cung cấp toàn thông tin hay trong khi lợi thế của trang thông tin tổng hợp, thậm chí cả blog, Facebook là chỉ đi chọn tin hay nhất nơi khác bê về. Độc giả vô hình sẽ không đọc báo chí chính thống nữa.

Để quản lý điều chỉnh hoạt động của các trang thông tin tổng hợp, trang mạng cá nhân, thông tin điện tử tổng hợp, GS Thuyết cho rằng không cần thiết phải điều chỉnh trong một đạo luật riêng về báo chí mà chỉ điều chỉnh bằng các luật hiện có như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Sở hữu trí tuệ…

Đồng tình, bà Đoàn Nguyễn Thùy Trang, Phó Tổng Biên tập báo Khoa Học Phổ Thông, nói: “Họ tuyển lựa tin hay ở tờ báo khác, xào nấu để thu hút khách, độc giả. Độc giả lại không phân biệt đâu là báo điện tử, đâu là trang thông tin tổng hợp, họ chỉ biết là báo mạng. Những tờ như vậy còn nhiều quảng cáo hơn cả báo chính thống”. Bà Trang cho rằng chỉ nên coi đây là dạng thông tin phi báo chí, điều chỉnh theo luật khác.

Đại diện cơ quan soạn thảo luật, ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí, lý giải đưa vào luật để điều chỉnh là để quy trách nhiệm cho rõ. “Nếu để thả ngoài luật, như thực tiễn vừa qua, có những trang tin chỉ “vợt” tin tiêu cực, thành một dãy tiêu cực. Bị phát hiện sai phạm, các trang này lại đổ trách nhiệm sang các báo, không chịu trách nhiệm” - ông Lượng nói.

TÁ LÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm