Loại khỏi bộ máy cán bộ nhũng nhiễu dân
(PL)- Lãnh đạo TP.HCM đề nghị kiểm tra các đơn vị không có hồ sơ trễ hạn trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

“Người đứng đầu các sở, ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện phải thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân khi hồ sơ trễ hạn. Kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những người tiêu cực, nhũng nhiễu và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cho hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước…”. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu như trên tại hội nghị trực tuyến công tác cải cách hành chính năm 2016 trên địa bàn vào chiều 5-1.

Niêm yết thủ tục điện tử thay vì giấy

Báo cáo tại hội nghị, bà Hồ Thị Quyên, Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) Sở Tư pháp, cho biết hiện một số lĩnh vực vẫn chưa chuẩn hóa và công khai TTHC vì nhiều lý do. Trong đó có chuyện trong quá trình rà soát, chuẩn hóa thì văn bản trung ương thay đổi, dẫn đến phải điều chỉnh, cập nhật lại. Thứ đến là người đứng đầu một số đơn vị chưa thực sự quan tâm đến công tác này trong khi việc chuẩn hóa TTHC rất quan trọng. Nó là cơ sở để giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan hành chính nhà nước...

Bà Quyên kiến nghị nên niêm yết điện tử thay vì niêm yết giấy như hiện nay để thuận tiện cho việc tìm hiểu, cập nhật thủ tục.

Trước ý kiến về công khai các bộ TTHC, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho rằng Sở Tư pháp cần nghiên cứu, tham mưu để UBND TP kiến nghị các bộ đẩy mạnh việc giảm TTHC, hạn chế thay đổi thủ tục.

Loại khỏi bộ máy cán bộ nhũng nhiễu dân - ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: T.LÂM

Kiểm tra các đơn vị không xin lỗi dân

Về thực hiện thư xin lỗi, bà Quyên cho biết Sở đã tổng hợp được đối với 34/48 đơn vị gửi báo cáo về. Trong đó có 15 đơn vị không phát sinh hồ sơ trễ hạn nên không có thư xin lỗi. Có 15 đơn vị xin lỗi 100% hồ sơ trễ hạn, các đơn vị còn lại thì hoặc xin lỗi một phần hoặc chưa thực hiện thư xin lỗi.

“Các đơn vị đã triển khai thư xin lỗi rất nghiêm túc, phân công thẩm quyền người ký thư xin lỗi. Trong các thư xin lỗi có phân tích nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Ví dụ ở Sở GD&ĐT, sau khi xác định nguyên nhân giải quyết hồ sơ trễ hạn là do cán bộ thì đã luân chuyển cán bộ đó…” - bà Quyên nói.

Sau khi nghe bà Quyên báo cáo, ông Trần Vĩnh Tuyến đã đề nghị Sở Nội vụ lên kế hoạch kiểm tra một số đơn vị không có hồ sơ trễ hạn. “Nếu không trễ hạn thì TP biểu dương tại chỗ nhưng e khó có điều này. Nguy cơ người đứng đầu không kiểm soát được là rất cao” - ông Tuyến nói.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu trong năm 2017 người đứng đầu các sở, ban ngành, chủ tịch UBND các quận/huyện tập trung cải cách TTHC, rà soát, bãi bỏ các TTHC rườm rà, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện quy định những thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho dân và thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân khi hồ sơ trễ hẹn.

Đổi cách làm, kết quả vượt mong đợi

Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng Xuất nhập cảnh (PA72), kể về chuyện thực hiện cấp, đổi hộ chiếu trực tuyến.

Theo ông, hôm cao điểm có đến 3.000 người tới làm thủ tục các loại. Tháng 8-2015 đã chính thức cấp hộ chiếu qua mạng cấp độ 3. “Sau ba tháng thực hiện, chỉ 4%-6% sử dụng tờ khai trực tuyến, hiệu quả chưa cao. Sau khi đánh giá lại, chúng tôi thấy cần đổi cách làm, phải tuyên truyền, xây dựng quy trình cấp đổi hộ chiếu công khai” - Đại tá Anh nói.

Từ tháng 2-2016, PA72 trang bị 25 bộ máy tính nối mạng để người dân khai tờ khai điện tử và cử hai cán bộ khai giúp người không rành máy tính. “Để tạo điều kiện cho bưu điện, chúng tôi cũng bố trí chỗ ngồi, số lượng bàn cần thiết để tiếp nhận hồ sơ gửi qua đường bưu điện. Nhờ đó, từ tháng 2-2016 đến nay, tỉ lệ khai hồ sơ trực tuyến qua mạng đã tăng đến 74%, đạt trên 153.000 hồ sơ, vượt sự mong đợi ban đầu của chúng tôi” - Đại tá Anh nói.

Theo ông, việc áp dụng tờ khai điện tử qua mạng để cấp, đổi hộ chiếu có nhiều ưu điểm như 12 giờ sau khi nộp hồ sơ, người dân biết được tiến độ giải quyết hồ sơ, có phải bổ sung gì không. Đồng thời giúp giảm tối thiểu chi phí thời gian, tiền bạc cho người dân. Trước đây quy trình cũ tiếp nhận tối đa 1.200 hồ sơ mỗi ngày, nay liên tục tiếp nhận 1.700-1.800 hồ sơ/ngày, thời gian chờ đợi của người dân cũng giảm…

_____________________________

8.233 thư xin lỗi mà quận Bình Tân gửi đến dân trong năm 2016 vì hồ sơ trễ hẹn, trong đó nhà đất chiếm hơn 7.600 thư. Lý do chậm trễ do thay đổi thẩm quyền trong giải quyết hồ sơ nhà đất.

TÁ LÂM