Lời kể của các gia đình bỏ tiền tỉ sang Anh rồi mất tích

Những người tìm cách sang Anh lao động chui đã bỏ một khoản tiền rất lớn đưa cho cò mong ước đổi đời nhưng nhiều người trên đường đi đang mất liên lạc. Có nhiều gia đình đang ôm khoản nợ lớn và lập bàn thờ vọng cho con ở quê nhà.

Từ Nghệ An…

Ở xã Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) hiện có khoảng 1.500 người đang làm việc ở Đức, Anh, Pháp. Một số người gửi tiền về xây nhà cao, cổng rộng nên nhiều người cũng mong muốn sang châu Âu làm việc. Điển hình là BTN (19 tuổi, xã Đô Thành). Học hết THPT, N. quyết tâm ra nước ngoài làm việc mong giúp người thân. Gia đình N. phải cầm cố căn nhà được 500 triệu đồng để N. đi xuất khẩu chui bằng đường du lịch.

“Đầu tháng 10-2019, N. rời làng quê, bắt đầu hành trình sang Tây để thực hiện mong ước đổi đời. Ngày 21-10, N. gọi điện thoại về nhà bảo đang trong nhà kho ở Pháp và sắp sang Anh. Đây cũng là lần cuối cùng gia đình liên lạc được với N. Hiện chúng tôi đang rất hoang mang, lo lắng cho em gái” - anh NVĐ, anh của N., nói.

Tương tự, anh NĐT (26 tuổi, xã Đô Thành) cũng mong muốn đổi đời bằng cách sang Anh làm việc. Theo người thân, anh T. được cò tư vấn đi sang Anh bằng đường bộ và cuộc sống bên đó thu nhập cao, tươi đẹp. Tuy nhiên, người thân cũng mất liên lạc với anh T. từ ngày 23-10. Ông NĐS (68 tuổi, cha của anh T.) đã lập bàn thờ vọng cho con ở quê nhà vì biết “chuyến đi quá mạo hiểm”. Ông T. ngồi nhìn di ảnh con trên bàn thờ vọng, buồn rầu nói: “Để qua được bên Anh, gia đình phải lo đến gần 300 triệu. Đến bây giờ gia đình cũng đang nợ hơn 500 triệu đồng”.

Người thân của anh NVT (xã Đô Thành) và anh VNN (28 tuổi, xã Thọ Thành, huyện Yên Thành) cũng đang lo lắng cho hai anh. Tháng 3-2019, anh NVT được một đường dây đưa sang đất nước Rumani lao động. Tuy nhiên, khi sang đây anh vỡ mộng nên đã tìm cách di chuyển sang Đức. Sau đó anh sang Pháp, lên xe container sang Anh để “có lương cao” nhưng mất liên lạc từ ngày 23-10. Tương tự, anh NVT, anh VNN cũng sang Rumani, Đức rồi lên xe container sang Anh nhưng mất liên lạc từ hôm 23-10.

Gia đình lập bàn thờ vọng cho con là anh NĐT (26 tuổi, quê xã Đô Thành) sang Anh nhưng đang mất liên lạc. Ảnh: ĐẮC LAM

Đến Hà Tĩnh

Ở Hà Tĩnh cũng có nhiều trường hợp muốn sang Anh mong thay đổi cuộc sống. Anh BPT (40 tuổi, thị xã Hồng Lĩnh) ngày 2-10 tạm biệt vợ và ba con lên đường sang Trung Quốc để hành trình đến với xứ sương mù. Nhưng rồi trên đường đi, anh T. cũng mất liên lạc với người thân. Vợ con anh T. lo lắng cho tính mạng của anh và một khoản nợ lớn đã vay để anh đưa cho đường dây đưa người sang Anh.

Vợ chồng ông PCT (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) cũng gặp tình cảnh tương tự. Con gái vợ chồng ông T., chị PTTM (26 tuổi), sang Anh từ ngày 3-10 để có tiền giúp gia đình. Theo ông T., M. phải qua Trung Quốc rồi Pháp trước khi đến Anh. Nếu chuyến đi trót lọt, M. phải bỏ chi phí cho đường dây đưa đi là hơn 950 triệu đồng (đưa trước hơn 500 triệu đồng). Rạng sáng 23-10, trên đường đi, M. bị mất liên lạc với người nhà. Cha mẹ của M. gọi cho người đưa đi thì không liên lạc được.

Đưa tiền nhưng không biết danh tính công ty

Nhiều người dân ở huyện Yên Thành và Can Lộc cho biết họ được một người tên D. (với số điện thoại 0363342223) tiếp cận và vẽ ra khung cảnh tươi sáng ở Anh, hứa việc làm thu nhập cao. Tuy nhiên, người thân không biết công ty nào đưa đi Anh. Gọi vào điện thoại ông D. thì không ai bắt máy.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), cho biết: “Ở xã chúng tôi có 2.500 người đang lao động ở nước ngoài, trong số đó ở Nhật và Hàn Quốc là chủ yếu, một số ít ở Anh. Chúng tôi có nghe thông tin hiện có một em 15 tuổi ở xã Cương Gián đi Anh nhưng đang mất liên lạc. Bố mẹ của em này cũng đang ở Anh. Tuy nhiên, người thân không ra chính quyền trình báo”.

Theo ông Hồ Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh, hiện có chín gia đình ở huyện Can Lộc và thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã có liên hệ chính quyền để cung cấp thông tin về việc con, em, chồng họ là người mất liên lạc khi đi sang Anh lao động. Chúng tôi đã liên hệ với Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao để nhờ xác minh thông tin. Đồng thời, tiếp tục giao cho các huyện bám sát, nắm thông tin”.

Công an Nghệ An và Hà Tĩnh vào cuộc

Chiều 27-10, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An và Công an tỉnh Hà Tĩnh đều cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chuyên môn, công an các huyện, xã rà soát, xác minh thông tin liên quan đến vụ 39 người được phát hiện tử vong trong xe container ở Anh. Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh, cho biết công an xác minh thông tin gia đình cung cấp có thực tế hay không; nếu có thì ai là người đưa đi, đi hợp pháp hay bất hợp pháp. Trước mắt động viên các gia đình, đồng thời đề xuất cơ quan chức năng có biện pháp để bảo hộ công dân.

Một số gia đình có con em sang Anh bị mất liên lạc hôm 27-10 cho biết công an đã tới lấy mẫu tóc, mẫu máu để xác định ADN và những thông tin cần thiết để đối chiếu với các nạn nhân trong vụ án ở Anh.

ĐẮC LAM 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.