Tổng Bí thư nói về chống tham nhũng:

‘Lòng dân ủng hộ, đang làm rồi phải làm tiếp’

“Đấu tranh để đoàn kết làm tốt hơn chứ không phải đổ vỡ. Xử lý không phải cứ tử hình với phạt nặng mới là tốt mà cốt để người ta giác ngộ, thu hồi tài sản đừng để mất mát, để những người khác không đi vào vết xe đổ ấy. Như thế mới là thành công”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh như vậy khi cùng với các đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 1 của TP Hà Nội tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ vào sáng 12-10.

Cử tri lo trên nghiêm, dưới buông

Tại cuộc tiếp xúc, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (cử tri phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) đánh giá cao kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy mà Đảng, Nhà nước tiến hành suốt thời gian qua. “Vụ bí thư Đà Nẵng là điển hình cho cuộc đấu tranh không khoan nhượng trong Đảng, Nhà nước. Một người vừa được bầu nhưng không làm chủ được mình, bị tha hóa trong thời gian ngắn là bài học đau xót. Có người hỏi tôi có mừng không, tôi vừa mừng vừa đau lòng. Một cá nhân trẻ như thế sao không đau lòng nhưng mừng vì cuộc đấu tranh trong Đảng” - ông Thước nói.

Cử tri Trần Viết Hoàn (phường Vĩnh Phúc, Ba Đình) cũng hoan nghênh quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong chống tham nhũng và những vụ án vừa qua, từ việc bắt Trịnh Xuân Thanh, tuyên án Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm… và đến Hội nghị Trung ương 6 đã kỷ luật cách chức ông Nguyễn Xuân Anh. “Đảng đã châm lên ngọn lửa cho lò bốc cháy, giúp mọi người bỏ củi khô, củi tươi vào lò thiêu giặc nội xâm” - ông đánh giá.

Tuy nhiên, cử tri Thước cũng lo lắng về hiện tượng Trung ương thì quyết tâm nhưng dưới địa phương thì chưa chuyển động và đây chính là lực cản cho quyết tâm chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy của Đảng. Ông lấy ví dụ vụ Yên Bái rõ ràng như ban ngày mà bao nhiêu thời gian chưa xong và cho rằng Trung ương hành động nhưng địa phương cũng phải làm mới chuyển thành một cuộc cách mạng được. “Vấn đề chống tiêu cực cần làm quyết liệt hơn nữa, đừng để như Yên Bái không ai chấp nhận được” - cử tri Thước nhấn mạnh.

Trong khi đó, cử tri Trần Quốc Hoàn cũng bày tỏ lo lắng trước hiện tượng “càng kêu gọi càng bùng phát” như kêu gọi tinh giản biên chế thì bộ máy càng phình to, luân chuyển cán bộ để rèn luyện thì lại có chuyện cán bộ hỏng ở nơi này chuyển đến nơi khác lại lên cao hơn… “Có những quan chức gây lãng phí hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng mà chỉ cảnh cáo, khiển trách. Có những cán bộ bị kết luận là vi phạm nghiêm trọng thì xử cho về hưu “hòa cả làng” như ông Võ Kim Cự, bà Hồ Thị Kim Thoa… Đảng phải giữ nghiêm kỷ cương, xử lý các sai phạm nghiêm minh theo pháp luật, không có vùng cấm, không phân biệt quan-dân” - cử tri Hoàn nói.

Tổng Bí thư trao đổi với cử tri tại cuộc tiếp xúc sáng 12-10. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Đấu tranh để đoàn kết làm tốt hơn

Cảm ơn các ý kiến tâm huyết, thẳng thắn của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Chúng tôi xin ghi nhận, tổng hợp đầy đủ để báo cáo Quốc hội, đồng thời lắng nghe, biết để điều chỉnh công việc của mình”.

Theo Tổng Bí thư, các ý kiến cử tri nêu đều là những vấn đề lớn, có những vấn đề rất khó, không phải nói là làm được ngay vì còn vướng mắc nhiều thứ. “Như việc cải cách bộ máy hành chính, sắp xếp biên chế đây là vấn đề rất lớn. Hội nghị Trung ương 6 vừa qua xem đây là vấn đề rất quan trọng và dành nhiều thời gian để bàn. Làm sao cải cách bộ máy cho phù hợp với cơ chế kinh tế thời kỳ mới. Biên chế rất cồng kềnh nhưng có người bảo cơ quan tôi vẫn còn đang thiếu, chúng tôi ra khỏi biên chế thì làm gì, rồi tâm tư của cán bộ, công chức… Phức tạp lắm, cho nên phải làm từng bước” - Tổng Bí thư nói.

Liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư cho hay “không có cuộc tiếp xúc cử tri nào các bác không đề cập, xã hội cũng rất quan tâm”. Theo Tổng Bí thư, phương châm xử lý vấn đề này cũng được Trung ương thống nhất cao. “Không phải đánh luôn một đòn chết tươi, dập cho người ta không thể ngóc đầu dậy được. Bác Hồ đã dạy xử lý cán bộ cốt để sửa, để tiến bộ, trưởng thành, tốt nhất là tự giác thấy sai mà sửa. Nhưng cũng phải thấy hết cố gắng, thành tích của anh em” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Cũng theo Tổng Bí thư, đất nước ta còn nhiều nơi nghèo, nhiều chuyện chưa công bằng nhưng nhìn tổng thể, chưa bao giờ đất nước ta có một cơ đồ và vị thế quốc tế như ngày nay, đây chính là sự chuyển mình ghê gớm.

“Nói thế không có nghĩa là chủ quan, ngủ trên vòng nguyệt quế, quên hết khó khăn, gian khổ. Thách thức còn nhiều lắm, ngay cả trong nội bộ. Đấu tranh như thế nào, đấu tranh phải giữ được ổn định để phát triển. Đấu tranh để đoàn kết làm tốt hơn chứ không phải đổ vỡ. Xử lý không phải cứ tử hình với phạt nặng mới là tốt mà cốt để người ta giác ngộ, thu hồi tài sản đừng để mất mát, để những người khác không đi vào vết xe đổ ấy… thế mới là thành công. Nói nôm na làm bầm dập một vài cá nhân, gây ra bất mãn trong xã hội là không nên” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Mất lòng dân là mất tất cả

Về xử lý cán bộ, trước nói toàn đánh từ vai xuống nhưng giờ đánh từ trên đầu xuống. Tôi cũng nói các địa phương, các tỉnh phải làm mạnh, nếu dưới không làm được ở trên này vào làm là các anh mất uy tín đấy. Nên mới nói hình ảnh là cả cái lò đã nóng lên, tất cả vào cuộc là vì thế. Lòng dân ủng hộ, đang làm rồi phải làm tiếp, không dừng lại, nếu mất lòng dân là mất tất cả… Phải rất kiên trì, bước đi cho chắc chắn, giữ ổn định để phát triển. Đấu tranh nội bộ không cẩn thận dễ dẫn đến đổ vỡ, vì vậy mục đích là để tăng cường đoàn kết, trên dưới một lòng mới đủ sức làm việc lớn.

Tổng Bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm