Lòng vòng chuyện cái ‘hàm’

Cụ thể là trong quy định của Nhà nước không có chức danh này nhưng một số cơ quan lại triển khai thực hiện. “Ở dưới địa phương người ta nói nếu Chính phủ làm được thì địa phương cũng làm được. Nếu cho phép Chính phủ làm thì ở dưới địa phương cũng phong hàm trưởng phòng, hàm phó phòng để giải quyết chế độ chính sách cho anh em” - ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) chất vấn.

Ngày 17-11, đáp lại, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho hay tính đến thời điểm hiện nay, các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước chưa có văn bản nào quy định về hàm đối với một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, một số đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức.

Bộ trưởng Bình sau đó trình bày khá dài về quá trình thành lập tổ nghiên cứu xung quanh chức danh hàm… Khá sốt ruột, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cắt ngang và đề nghị trả lời thẳng vào vấn đề: “Câu hỏi đơn giản, trung ương làm như thế có đúng không? Bây giờ nếu đúng thì địa phương chúng tôi làm được không? Bây giờ đồng chí trả lời vào chỗ đó thôi, đồng chí nói cách làm của đồng chí thì lâu lắm…”.

Bộ trưởng Bình tiếp tục giải thích, sau nghiên cứu có hai nhóm ý kiến… Chủ tịch QH lại một lần nữa ngắt: “Quá trình đấy đồng chí nói ra đây làm gì, quá trình nghiên cứu vô cùng nhiều việc. Bây giờ đồng chí chỉ nói là việc ấy đồng chí xử lý thế nào?...”.

Sau đó ông Bình tiếp tục trình bày hai quan điểm trình xin ý kiến Thủ tướng khiến chủ tịch QH phải ngắt lời, nhắc lại câu hỏi lần thứ ba. Bộ trưởng Bộ Nội vụ mới đáp: “Hiện bây giờ thì chưa có quy định nào nên không thể làm được”.

Đồng chí nói dứt điểm có phải ý đồng chí là việc này trên thực tế là có, đang làm nhưng làm như thế là không có quy định của pháp luật nào, là sai. Tuy nhiên, đấy là một thực tế, bộ trưởng Bộ Nội vụ đang được giao nghiên cứu. Trong khi đang nghiên cứu thì địa phương cũng không được mở rộng, không được làm, đúng không?”.

Trong khi nghiên cứu, cả bộ, ngành, trung ương và địa phương là không được tiếp tục làm” - Bộ trưởng Bình đáp.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm