Lòng yêu nước cần đặt đúng chỗ

Ngày 14-5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Mai Đức Chính đã trực tiếp vào làm việc tại Bình Dương để nắm tình hình, báo Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Chính về các hành động của công đoàn trong thời điểm hiện nay.

. Phóng viên: Ông có thể cho biết tình hình công nhân tại các KCN hiện nay ra sao?

+ Hiện nay về cơ bản các lực lượng chức năng, cơ quan công an đã tạm thời ổn định được tình hình. Khoảng 80% nhà máy trong các KCN đã tạm ngừng hoạt động, một số công ty không phải của Trung Quốc, Đài Loan thì vẫn hoạt động và có thể trong ngày mai (15-5, PV) họ sẽ cho công nhân tạm nghỉ để ổn định tình hình sẽ hoạt động trở lại.

. Phía Tổng Liên Đoàn LĐ đã có hành động gì để ổn định tình hình công nhân lúc này?

+ Hiện nay, trước hết Liên đoàn LĐ tỉnh Bình Dương đang huy động tất cả liên đoàn lao động các KCN, các huyện tập trung cán bộ công đoàn kêu gọi tuyên truyền CN hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước để họ hiểu và nhận thức cuộc đấu tranh yêu cầu TQ rút giàn khoan khỏi biển Đông là vấn đề kiên quyết phải làm nhưng đấu tranh bằng các mặt trận hòa bình, ngoại giao, chính trị chứ không thể bằng hành động vi phạm pháp luật như hiện tượng quá khích vừa qua. Vì vậy CN cần bình tĩnh thực hiện an toàn, trật tự an ninh trước mắt và không nên tham gia các cuộc diễu hành, biểu tình của các phần tử xấu kích động để sau khi tình hình ổn định, phục hồi lại cơ sở vật chất để đi làm trở lại.

Trước mắt, công đoàn các cấp in các tờ rơi, tờ bướm đi vào các khu nhà trọ của CN để tuyên truyền cho họ hiểu rõ và yêu cầu họ không tham gia biểu tình, diễu hành do các phần tử xấu kích động.

. Trong ngày 14-5 tại một số tỉnh thành: Vũng Tàu, Đồng Nai, Nghệ An, Thái Bình cũng xuất hiện các đoàn công nhân tuần hành trước các KCN. Liệu tình hình có diễn biến phức tạp hơn?

+ Từ đêm qua, một số phần tử quá khích đã kéo từ Bình Dương xuống các KCN Đồng Nai và một số tỉnh Tây Ninh, Long An. Thậm chí một số tỉnh phía bắc như Vĩnh Phúc, Thái Bình cũng xuất hiện tình trạng này do các phần tử này gọi điện thoại ra kích động.

Ngay chiều qua, Tổng Liên đoàn LĐVN đã có văn bản chỉ đạo các liên đoàn lao động, đặc biệt những nơi có các KCN có nhà đầu tư của Trung Quốc, Đài Loan phải chủ động giải thích cho công nhân hiểu rõ. Chúng ta có thể đặt lòng yêu nước vào lúc này nhưng phải đặt đúng nơi, đúng chỗ chứ không nên có những hành động vi phạm pháp luật. Hiện công đoàn các cấp đã báo cáo tình hình lên cấp ủy và phối hợp với các cấp để ngăn chặn, ổn định tình hình không để diễn biến phức tạp hơn.

. Vậy chúng ta có thể dự kiến khi nào tình hình có thể ổn định trở lại?

+ Chúng tôi đang cố gắng, các cấp công đoàn đang phối hợp với các cơ quan chức năng để sớm ổn định tình hình. Ngoài việc đến tận nơi ở của công nhân tuyên truyền, chúng tôi huy động một số lực lượng công nhân nòng cốt bảo vệ giữ an toàn từ bên trong các nhà máy cùng với sự bảo vệ của lực lượng công an từ vòng ngoài không để các phần tử phá nhà máy.

. Chúng ta đã có thống kê thiệt hại chưa?

+ Đến thời điểm này chưa thể tình được thiệt hại cụ thể như thế nào. Có một số nhà máy bị đập phá nhà xưởng, đốt ô tô, lấy sản phẩm… khiến các DN phải ngưng sản xuất. Trước mắt cho thấy việc này ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều DN.

. Xin cảm ơn ông!

Thu Hằng

 

Trước đó ngày 13 - 5, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có văn bản số 618/TLĐ, do Phó Chủ tịch Thường trực Tổng lien đoàn Trần Thanh Hải kí, yêu cầu các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; các Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Cty trực thuộc Tổng Liên đoàn; các cơ quan báo chí trong hệ thống Công đoàn khẩn trương triển khai thực hiện một số công việc sau:

1. Chủ động báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương khi có những hành động quá khích của công nhân.

2. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, tổ chức các hoạt động tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế để công nhân lao động hiểu đúng tình hình, có các hành động đúng đắn, đồng thời bảo đảm hoạt động sản xuất - kinh doanh, chấp hành tốt pháp luật.

3. Phân công cán bộ bám sát cơ sở, theo dõi, nắm bắt tình hình công nhân viên chức lao động, phát hiện những biểu hiện của một số đối tượng quá khích trà trộn vào kích động công nhân lao động có các hành động cực đoan, không phù hợp quy định pháp luật trong công nhân viên chức lao động báo cáo cho cấp ủy cùng cấp, kịp thời giải thích, tuyên truyền, vận động công nhân viên chức lao động chấp hành kỷ luật lao động, ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm, thu nhập; ngăn chặn các hành động đáng tiếc xảy ra.

4. Các cơ quan báo chí trong hệ thống Công đoàn, bên cạnh tuyên truyền, đấu tranh, phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc, cần tuyên truyền, định hướng cho cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

5. Những Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn khi có công nhân tham gia các hành động quá khích phải nắm bắt t́nh h́nh, báo cáo kịp thời, hàng ngày về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm