Lừa sổ đỏ của nhiều người đem thế chấp ngân hàng

Trong hai ngày 21 và 22/4, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng chức vụ quyền hạn, thiếu trách nhiệm trong khi thi hành công vụ, gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Lắk, từ năm 2008 đến 2009, Đinh Thị Sáu và Hồ Thị Huệ, cùng trú tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana đã tự giới thiệu có quen biết nhiều ngân hàng, có khả năng vay được nhiều tiền trong thời gian nhanh để lừa người dân ở thị trấn Buôn Trấp.

Do tin lời của Sáu và Huệ, nhiều hộ dân ở thị trấn Buôn Trấp đã đưa giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhờ Sáu và Huệ giúp làm thủ tục vay tiền hoặc tách quyền sử dụng đất cho người khác (phần đất họ đã bán).

Sau khi nhận GCNQSDĐ từ người dân, Đinh Thị Sáu và Hồ Thị Huệ đã giả các chữ ký trong phần bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rồi đem đến UBND thị trấn Buôn Trấp ký chứng thực chuyển tên quyền sử dụng đất.

Sau đó, Sáu và Huệ dùng các GCNQSDĐ đã chuyển quyền sử dụng đất trái phép mang thế chấp cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương, Chi nhánh Đắk Lắk để vay tiền hòng chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân.

Trong khoảng thời gian đó, Huệ và Sáu đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 4,6 tỷ đổng (trong đó Sáu cùng Huệ chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng, phần của Sáu chiếm đoạt riêng hơn 2,1 tỷ đồng).

Cũng liên quan đến vụ án này, các đối tượng Nguyễn Phúc Thành, nguyên Phó Chủ tịch UBND thị trấn Buôn Trấp và Nguyễn Văn Điều, nguyên cán bộ Tư pháp thị trấn, sau khi nhận hồ sơ xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Sáu và Huệ đã không xác minh mà ký chứng thực vào các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không tuân thủ các nguyên tắc làm việc về ký chứng thực đã tạo điều kiện để Sáu và Huệ phạm tội.

Viện KSND tỉnh Đắk Lắk đã truy tố Nguyễn Phúc Thành và Nguyễn Văn Điều về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Nguyễn Văn Thanh, nguyên cán bộ Địa chính thị trấn tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

HĐXX đã tuyên phạt Đinh Thị Sáu 17 năm tù; Hồ Thị Huệ 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, các bị cáo Nguyễn Phúc Thành bị tuyên phạt 3 năm tù treo, Nguyễn Văn Điều 2 năm 6 tháng tù treo và Nguyễn Văn Thanh 3 năm tù treo.

Theo Lê Văn - Dương Trần (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm