Lừa xuất khẩu lao động lấy tiền nuôi vợ bé

Theo cáo trạng, năm 2002, Tuấn Anh sang Cộng hòa Ireland làm thuê tại các sân golf, nhà hàng rồi có vợ con ở đây. Tháng 9-2010, Tuấn Anh gọi điện thoại về TP.HCM nói với anh trai là muốn đưa anh sang Ireland chữa bệnh, làm việc. Người anh muốn cho thêm bạn gái của mình cùng đi và được Tuấn Anh chấp nhận.

Hay tin, nhiều người quen đề nghị anh trai Tuấn Anh liên hệ với Tuấn Anh để đưa người nhà đi Ireland lao động và sẽ trả chi phí. Nhận thấy cơ hội kiếm tiền, Tuấn Anh liền tự phong mình là ông chủ một nhà hàng lớn có tên Hồng Kông ở Ireland, đang cần người làm việc rồi thông qua anh trai hứa hẹn với nhiều người là sẽ đưa họ sang Ireland lao động với mức lương 1.800 euro/tháng, thời hạn năm năm, mỗi năm được nghỉ phép 30 ngày.

Ba bị cáo Tuấn Anh, Phúc và Lễ trước vành móng ngựa. Ảnh: H.VĂN

Để tạo lòng tin cho các nạn nhân, Tuấn Anh nhờ anh trai làm giúp các hợp đồng lao động, một con dấu “Tuấn Anh Nguyễn” và một con dấu mang tên nhà hàng Hồng Kông. Tuấn Anh dặn anh trai khi nào làm xong thì đóng dấu lên hợp đồng và đưa cho những người muốn sang Ireland lao động xem, ký tên vào hợp đồng rồi chờ Tuấn Anh về Việt Nam giải quyết. Nội dung hợp đồng ghi rõ chi phí bảo lãnh qua Ireland làm việc là 13.000 euro gồm tạm ứng đóng thuế, phí luật sư 3.000 euro, lệ phí hộ chiếu, visa nhập cảnh… (người lao động phải đóng trước 7.000 euro).

Bằng thủ đoạn trên, cuối năm 2010, Tuấn Anh đã chiếm đoạt gần 1,95 tỉ đồng, 2.000 USD và 7.000 euro của 10 người. Sau khi có tiền, Tuấn Anh cặp bồ với Phúc, thuê một căn hộ ở quận 3 (TP.HCM) sống với nhau như vợ chồng. Đến tháng 6-2012, hết tiền tiêu xài, Tuấn Anh ra Nha Trang tiếp tục lừa đảo bằng thủ đoạn trên. Tại đây, Tuấn Anh tình cờ gặp Lễ (nhân viên bán hàng đa cấp) ở một quán cà phê. Tuấn Anh giới thiệu mình là chủ nhà hàng Hồng Kông ở Ireland, có nhu cầu tuyển người làm việc. Tưởng thật, Lễ đã nhờ Tuấn Anh đưa con gái Lễ đi Ireland lao động. Sau đó, Lễ tung tin tuyển lao động đi Bắc Âu làm việc, thu tiền cọc của một số người, hứa hẹn sẽ đưa họ sang Ireland lao động, đồng thời báo cho Tuấn Anh biết. Tổng cộng Lễ đã chiếm đoạt 944 triệu đồng của 18 người, đã chuyển cho Tuấn Anh hơn 390 triệu đồng, còn lại Lễ xây nhà, trả nợ.

Tháng 10-2012, Tuấn Anh cắt đứt liên lạc với Lễ. Khi thời hạn Lễ hẹn những người nộp tiền đi Ireland đã đến, nhiều người hỏi thì Lễ đưa ra nhiều lý do và hẹn đến ngày 30-12-2012 nếu họ không đi được Ireland thì Lễ sẽ trả lại tiền. Tuy nhiên, sau đó Lễ không trả lại tiền cho các nạn nhân.

HOÀNG VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm