Lùm xùm làng ẩm thực khủng của em trai Bí thư TP Thanh Hóa

Trang trại cá-lúa bị "hô biến" thành khu Làng ẩm thực xứ Thanh là của Nguyễn Xuân Hương (trú phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa), là em trai ruột của ông Nguyễn Xuân Phi - ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa nhiệm kỳ 2015-2020, Bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP Thanh Hóa.

Làng ẩm thực xứ Thanh  gồm các khu du lịch, vui chơi, nhà sàn, nhà chòi phục vụ dịch vụ kinh doanh thương mại, khu vui chơi giải trí quy mô lớn với hàng loạt cây quý hiếm… Tuy nhiên, đây là nơi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng chưa bị cơ quan nhà nước  vào cuộc xử phạt. Điều này khiến dư luận bức xúc đặt câu hỏi ai chống lưng cho ông Nguyễn Xuân Hương (!?).

Chiếc cổng được xây dựng trạm trổ tinh vi với biểu tượng trống đồng Đông Sơn, Cầu Hàm Rồng

Về việc này, ông Nguyễn Văn Phi từ chối trả lời trực tiếp. "Tôi trả lời về việc này không khách quan cho lắm. Hiện tại thì UBND cũng đã giao cho một người phát ngôn trả lời các cơ quan báo chí về việc này” - ông Phi nói.

Những văn bản, quyết định được ký nhanh chóng

Theo tìm hiểu của Pháp Luật TP.HCM, vào ngày 15-8-2013, UBND xã Quảng Thịnh, Phòng Tài nguyên & Môi trường, Phòng Quản lý đô thị đã có văn bản thông tin về việc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tây Hồ chuyển nhượng đất cho ông Nguyễn Xuân Hương.

Tiếp sau đó, Chủ tịch UBND xã Quảng Thịnh - ông Nguyễn Minh Hải  có văn bản gửi chủ tịch UBND TP Thanh Hóa về việc kiến nghị cho phép hộ ông Nguyễn Xuân Hương được thuê đất 50 năm tại khu trại cá, thôn Thịnh Vạn, xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa. Trong bản kiến nghị này nêu rõ các hạng mục đầu tư là xây dựng là cải tạo, đào ao, nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả, hoa, cây cảnh và nuôi cá, trồng lúa trong diện tích đất nói trên.

Phía bên trong "trang trại cá-lúa" của ông Hương

Đến ngày 9-10-2014, UBND TP Thanh Hóa có tờ trình số 708/TTr-UBND gửi Thành ủy thì đến ngày 10-10, Thường trực Thành ủy TP Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị và ra thông báo ý kiến chỉ đạo các phòng, ban và UBND xã Quảng Thịnh hướng dẫn cho ông Nguyễn Xuân Hương được thuê đất để thực hiện dự án trang trại cá - lúa.

Đáng chú ý là dự án này được UBND TP Thanh Hóa và các cơ quan có liên quan phê duyệt “siêu tốc”. Theo đó chỉ trong hai ngày 21 và 22-10-2014, chủ tịch và các phó chủ tịch đã đồng ý cho ông Hương (tại thời điểm ông Nguyễn Xuân Phi anh trai của ông Hương đang giữ chức Bí thư Thành ủy Thanh Hóa) thuê đất.

Khu chòi phục vụ ăn uống cho du khách cùng với chiếc cầu được xây dựng kiên cố bằng xi măng cốt thép trong lòng Làng ẩm thực xứ Thanh.

Một ngày sau đó, ngày 22-10, báo cáo và quyết định được nhanh chóng hoàn thành. Phòng Tài chính-Kế hoạch UBND TP Thanh Hóa đã có ý kiến thẩm định tổng mức đầu tư, tính khả thi của dự án.

Trong ngày 22-10, Phòng Kinh tế cũng có báo cáo thẩm định trang trại cá-lúa từ sản xuất kém hiệu quả sang sản xuất cá-lúa. Cũng trong ngày 22-10, Phòng TN&MT cũng có báo thẩm định về nguồn gốc đất, thời gian thuê đất.

Cùng ngày này, phó chủ tịch UBND TP Thanh Hóa  ký quyết định cho phép gia đình ông Nguyễn Xuân Hương thuê 70.363,5 m2 đất nông nghiệp tại thôn Thịnh Vạn, xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa để thực hiện dự án trang trại kinh tế tổng hợp cá-lúa với số tiền đóng thuê đất 32 triệu đồng/năm.

Đất chưa chuyển đổi mục đích đã xây ào ào

Ghi nhận của báo Pháp Luật TP.HCM từ khu trang trại cá lúa hơn 70.000 m2, ông Hương đã cho xây dựng một hệ thống Làng ẩm thực xứ Thanh với nhiều công trình kiên cố gồm khu nhà sàn, nhà chòi phục vụ dịch vụ kinh doanh thương mại, khu vui chơi giải trí, kèm dịch vụ ăn uống quy mô lớn cùng với đó gồm nhiều cây cảnh quý hiếm tại đây.

Chiếc cổng được xây dựng trạm trổ tinh vi với biểu tượng trống đồng Đông Sơn, Cầu Hàm Rồng và mang các nét hoạt động cộng đồng văn hóa.

Chủ đầu tư còn cho xây dựng nông trại Linh Kỳ Mộc để du khách tham quan gồm bảo tàng gốm và khu sinh thái, dịch vụ với nhiều hoạt động ngoại khóa cho học sinh các trường tiểu học, mầm non, tiểu học, THCS, THPT. Cùng với đó là các tour du lịch dã ngoại trọn gói, chương trình trại hè kĩ năng, chương trình dành cho gia đình với các hoạt động trải nghiệm.

Như vậy, ban đầu dự án này được trình lên các cấp có thẩm quyền phê duyệt là trang trại cá-lúa và chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và vẫn nằm trên đất nông nông nghiệp là trái với nội dung dự án ban đầu (làm trang trại cá-lúa).

Khu nhà sàn hoành tráng kiên cố án ngữ ngay trong trang trại cá –lúa của ông Nguyễn Xuân Hương.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM một lãnh đạo TP cho biết đất gia đình ông Nguyễn Xuân Hương đang thuê phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 222/QĐ-UBND ngày 17-1-2014.

Theo đó, nội dung quyết định này phê duyệt quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu đô thị Tây Nam TP Thanh Hóa để phát triển dịch vụ hỗn hợp... "Tuy nhiên, đến nay khu trang trại của gia đình ông Nguyễn Xuân Hương ở xã Quảng Thịnh chưa được các cấp thẩm quyền phê duyệt chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để xây dựng, kinh doanh khu ẩm thực" - vị này cho hay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm