Lúng túng nối metro vào khu đô thị mới Thủ Thiêm

Cụ thể, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đề xuất một phương án có nhiều ưu điểm về kỹ thuật xây dựng, chi phí thi công và giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, Sở GTVT cho rằng phương án này không đảm bảo tích hợp vào ga Thủ Thiêm, trong khi theo quy hoạch ga Thủ Thiêm có nhiều thuận lợi để kết nối vào hệ thống giao thông công cộng và tuyến đường sắt TP.HCM - Nha Trang, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành dự kiến xây sau này. Mặt khác, muốn thực hiện phương án của MAUR thì phải điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT của TP.HCM đã được Thủ tướng phê duyệt.

Theo quy hoạch, tuyến metro số 2 dài 48 km, có điểm đầu tại khu đô thị mới Thủ Thiêm và điểm cuối ở Bến xe Tây Ninh (khu đô thị Tây Bắc, huyện Củ Chi). Hiện TP.HCM đang xây trước đoạn Bến Thành - Tham Lương (dài 11 km) với điểm xuất phát ở nhà ga trung tâm Bến Thành (có kết nối nhiều tuyến metro khác) và kết thúc ở depot Tham Lương (quận 12).

Đoạn Bến Thành - Tham Lương của tuyến metro (tổng mức đầu tư khoảng 1,25 tỉ USD) đã được khởi công xây dựng depot Tham Lương. Kế hoạch ban đầu, đoạn này sẽ hoàn thành song song với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Tuy nhiên, hiện MAUR đang nghiên cứu điều chỉnh thiết kế các ga ngầm để thu hẹp đất giải tỏa. Việc điều chỉnh này đi kèm với nhiều thay đổi, yêu cầu kỹ thuật, tổng mức đầu tư và kéo lùi thời gian hoàn thành so với kế hoạch ban đầu.

M.PHONG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.