Lượng hồ sơ hành chính tăng đột biến khi sắp có TP Thủ Đức

Sáng 26-12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Quận ủy quận 9 về các nhiệm vụ triển khai sau Đại hội Đảng bộ quận.
Dự buổi làm việc còn có ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM; bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, cùng nhiều lãnh đạo khác.

Ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9 nói tại buổi làm việc. Ảnh: TÁ LÂM

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9 cho biết, những ngày gần đây, lượng hồ sơ hành chính trên địa bàn quận tăng đột biến.

“Điều này cho thấy nhiều cá nhân, doanh nghiệp biết thông tin sắp thành lập TP Thủ Đức nên đến làm hồ sơ hành chính để giải quyết dứt điểm công việc khi có bộ máy mới. Bởi vì khi có bộ máy mới thì cần phải có thời gian ổn định” – ông Bảy nói và cho rằng người dân và doanh nghiệp đang lo lắng về vấn đề này.

Chính vì thế, ông Bảy cho biết đã yêu cầu cán bộ, công chức của quận tập trung làm ngoài giờ để cố gắng giải quyết tất cả các hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp. “Không vì lý do quá trình chuyển tiếp mà làm ảnh hưởng đến việc giải quyết hồ sơ hành chính” – ông Bảy nói.
Cùng với hồ sơ hành chính, ông Bảy cho biết thêm các đơn thư khiếu nại, các kiến nghị của người dân gia tăng.
“Mỗi buổi sáng trước khi làm việc, tôi phải mất một tiếng đồng hồ để đọc các đơn thư và giao nhiệm vụ cho các đơn vị, tập trung giải quyết không để nợ nần với người dân” – ông Bảy nói và khẳng định sẽ ra sức làm hết mình để giải quyết công việc. Tuy nhiên, có một số vấn đề tồn đọng cần có thời gian giải quyết.
Về việc thành lập TP Thủ Đức, ông Bảy đề nghị trung ương, Ban soạn thảo nghị định của Chính phủ cần có thêm một điều khoản chuyển tiếp. “Nếu như không có điều khoản chuyển tiếp thì gặp rất nhiều khó khăn nảy sinh pháp lý” – ông Bảy nói.
Ông cũng đề xuất TP nên có một tổ để xử lý những vấn đề chuyển tiếp. Bởi vì ông hình dung quá trình chuyển tiếp sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề liên quan đến pháp lý, mà cần phải có chỉ đạo nhanh và dứt điểm, nếu không khéo là sẽ nảy sinh việc khác. Tổ này sẽ hình dung và đón đầu những vấn đề phát sinh, từ đó giúp cho TP giải quyết.
Ông cho rằng việc thành lập TP Thủ Đức cần có những giai đoạn và giai đoạn đầu tiên phải là giai đoạn tập trung ổn định tình hình, ổn định bộ máy và ổn định lòng dân và hình thành khung pháp lý. Những việc này có lẽ phải mất 2-3 năm để hình thành khung pháp lý, ổn định cuộc sống người dân. Giai đoạn sau là đầu tư phát triển.
Ông Lâm Đình Thắng, Bí thư Quận ủy quận 9 cho biết quận đề xuất TP quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch với các giải pháp cụ thể, phù hợp để hỗ trợ cho người dân trong giải quyết các giấy tờ liên quan đến việc thành lập TP Thủ Đức.
Ông cũng đề xuất giữ nguyên cơ cấu số lượng cán bộ, công chức, viên chức khi thành lập TP Thủ Đức. Việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế cần phải có lộ trình và thời gian cụ thể.
Ông Thắng cũng đề xuất lập quy hoạch khu trung tâm hành chính TP Thủ Đức. Quận cũng sẽ phối hợp với Sở Quy hoạch – Kiến trúc tham mưu cho UBND TP sớm lập đề án quy hoạch Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông thành phố.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết quan điểm của TP là không để cán bộ, công chức quá thiệt thòi. Đồng thời, với người dân thì hạn chế tối đa những khó khăn, vướng mắc, không để người dân bị ảnh hưởng trong giai đoạn hình thành, vận hành đơn vị hành chính mới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy