Lý do nhiều án về đất đai chưa thi hành xong

Đó là nội dung trong báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trình bày sáng 30-10.

Phó Thủ tướng nói lý do nhiều bản án về lĩnh vực đất đai chưa thi hành xong.

Theo Phó Thủ tướng, xác định những nhiệm vụ đã cam kết tại các phiên chất vấn qua các kỳ họp có ảnh hưởng lớn trong công tác chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...

Chính phủ cho biết điểm sáng thời gian qua là việc rà soát, sắp xếp tổ chức bên trong các bộ, cơ quan ngang bộ tinh gọn, giảm sáu tổng cục thuộc Bộ Công an, tổ chức lại 125 cục và tổ chức tương đương thuộc Bộ Công an xuống còn 60 cục và tổ chức tương đương, nhập 20 cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy cấp tỉnh vào cơ quan công an cấp tỉnh...

Trong các năm 2016, 2017 và 2018, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước từ trung ương đến cấp huyện, giảm từ 1,7% đến 2,9% so với biên chế được giao năm 2015.

Lĩnh vực điều tra tội phạm, thi hành án hành chính, Chính phủ đã tham gia các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng kiểm tra, giám sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng tại một số địa phương. Vì vậy nhiệm vụ, công tác điều tra, xử lý tội phạm có những chuyển biến tích cực, rõ nét.

Bên cạnh đó, công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế được đẩy mạnh, là điểm sáng trong công tác phòng, chống tham nhũng thời gian gần đây. Nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, kể cả những vụ việc tồn tại từ nhiều năm trước được điều tra, xử lý nghiêm minh, công khai, đúng pháp luật, được nhân dân rất hoan nghênh, đồng tình ủng hộ.

Phó Thủ tướng cho biết thêm tại hội nghị về công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu “thủ trưởng các cơ quan hành chính, công chức khi có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khởi kiện phải thực hiện nghiêm túc Luật Tố tụng hành chính, tham gia phiên tòa, tranh tụng, đối thoại, thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật theo đúng quy định”.

"Thời gian tới đây, Chính phủ sẽ tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, yêu cầu người đứng đầu cơ quan hành chính có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khởi kiện tại tòa án phải chấp hành nghiêm việc đối thoại, tham gia phiên tòa theo đúng quy định, coi việc đối thoại, trực tiếp tham gia phiên tòa là một trong những giải pháp quan trọng để cơ quan hành chính thông qua đó sớm giải quyết dứt điểm vụ việc…” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về kết quả thi hành đối với 85 bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa thi hành được, Chính phủ đã trình Quốc hội… Theo đó, năm 2018, thi hành xong 52/85 bản án.

Trong số 33 bản án chưa thi hành xong có 28/33 bản án liên quan đến quản lý nhà nước về đất đai, đây là lĩnh vực hết sức phức tạp, có những tranh chấp kéo dài nhiều năm. Hiện nay Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát cụ thể đối với từng vụ việc chậm thi hành án để xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan làm căn cứ xem xét, xử lý trách nhiệm của người phải thi hành án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm