Lý Sơn phải thành bảo tàng sống về chủ quyền quốc gia

Phát biểu tại đây, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng huyện đảo Lý Sơn có nhiều di tích quan trọng gắn với chủ quyền của Việt Nam đối với biển Đông. Huyện đảo cũng có ưu thế về khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy sản và du lịch. Theo Phó Thủ tướng, với tiềm năng, lợi thế và vị trí quan trọng như vậy nên việc định hướng phát triển tổng thể và có những cơ chế, chính sách đặc thù cho huyện đảo Lý Sơn là rất cấp thiết.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) là một trong những cơ sở khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ảnh: V.QUÝ

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban ngành trung ương cần xác định những vấn đề ưu tiên cho huyện đảo Lý Sơn trong quá trình xây dựng và phát triển. “Mặt khác, phải chú trọng xây dựng Lý Sơn trở thành bảo tàng sống về chủ quyền quốc gia trên cơ sở bảo tồn những di tích của đội hùng binh Hoàng Sa. Bên cạnh đó, xây dựng đội tàu thuyền đánh bắt hải sản vững mạnh, sẵn sàng đương đầu với bão tố và những xung đột trên biển” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội thảo, các tổ chức và cá nhân đã trao tặng hơn 27 tỉ đồng cho huyện đảo Lý Sơn và ngư dân đang ngày đêm bám biển Hoàng Sa-Trường Sa… Dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng trao tặng 10 căn nhà tình nghĩa cho người nghèo Quảng Ngãi... 126 tủ thuốc cùng dụng cụ y tế cũng được Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ trao cho ngư dân Lý Sơn.

V.QUÝ - PHẠM MỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm