'Ma túy đi đường nào mà vào TP.HCM cả tấn vậy?'

“Nói tới ma túy, trước đây chỉ nghe vài ký là thấy nhiều, giờ TP.HCM bắt giữ đến cả tấn thì quá khủng khiếp. Nó đi đường nào mà vào TP.HCM với số lượng lớn như vậy được chứ?”.

Cử tri Võ Văn Hấn ở phường Tân Kiểng, quận 7 nêu trong buổi tiếp xúc với tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đơn vị 2 gồm ĐB Tô Thị Bích Châu, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, chiều ngày 22-4.

Cử tri Võ Văn Hấn bức xúc về tình trạng ma túy tuồn vào TP.HCM và việc gian lận thi cử. Ảnh: LÊ THOA

Cử tri Hấn cho rằng, nếu ma túy vào được thì các loại vũ khí, chất nổ nguy hiểm khác cũng có thể sẽ vào được. “Một tháng qua, ma túy khủng vào Việt Nam và TP.HCM với số lượng lớn. Chúng tôi chỉ mới nghe số lượng khủng mà chưa thấy xử lý những kẻ phạm pháp. Phải công khai cho dân yên tâm, răn đe tội phạm” – cử tri Hấn đề nghị.
Về gian lận trong thi cử, ông nói: Qua báo chí thấy đề cập xử lý đến những người trực tiếp chấm thi, học sinh được nâng điểm nhưng điều dân lo là gia đình những em này đều là cán bộ lớn của tỉnh. “Vậy ai tiếp tay cho việc gian lận thi cử, ai tạo điều kiện cho những cán bộ sai phạm đó chấm thi? Có cung mới có cầu. Phải xử lý cả hai bên mới được. Vì tôi chỉ mới nghe xử lý người chấm thi nhưng chưa đá động gì đến những ai đứng sau yêu cầu làm việc đó”, ông nói.
ĐBQH Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.HCM nhìn nhận: “Việc ai tiếp tay cho gian lận thi cử, hẳn đối với câu hỏi này thì cô bác cử tri cũng có câu trả lời”.

ĐBQH Tô Thị Bích Châu trả lời thắc mắc của cử tri Hấn. Ảnh: LÊ THOA

Theo ĐB Châu, cái mà ĐBQH quan tâm là phải giám sát luật giáo dục mà Bộ luật này sẽ được thông qua trong kỳ họp tới của QH. Phải có quy định công bằng trong thi cử, để tăng chất lượng giáo dục, giảm chạy điểm, chạy trường. Làm sao để trẻ vùng cao và trẻ vùng đồng bằng có chất lượng giáo dục bằng nhau để bớt được việc di dân từ vùng cao về TP học hành.
“Vậy ai tiếp tay? Thứ nhất là những người trong ngành giáo dục” – ĐB Châu nhấn mạnh. Bà cũng cho rằng những người chạy điểm cho con đều là quan chức nhưng cũng là phụ huynh mà thôi. Vấn đề là làm sao quản lý thi cử cho nghiêm, công bằng, đạt chất lượng giáo dục. Vì vậy, ĐBQH sẽ tiến hành theo dõi, giám sát việc xây dựng, thực thi pháp luật đạt hiệu quả.
Đối với tình trạng ma túy tràn vào Việt Nam, ĐB Tô Thị Bích Châu đánh giá nguyên nhân xuất phát từ việc Việt Nam đang bước vào hội nhập với thế giới, ký kết nhiều với các quốc gia về nhiều lĩnh vực.
“Trong quá trình ký kết có những rào cản mà trước đó chúng ta cho rằng để hội nhập thì mình dễ với bạn và bạn dễ với mình để giao thương. Vì vậy, có sự quản lý chưa chặt chẽ”- ĐB Châu nói.
Bà cũng đánh giá vừa qua lực lượng công an đã làm rất tốt trong việc phát hiện hàng tấn ma túy. Đặc biệt đối với TP.HCM với 10 triệu dân thì càng phức tạp hơn nếu ma túy được vận chuyển vào. Vì vậy, bà đề nghị người dân phải phát huy phong trào toàn dân bảo vệ Tổ quốc, cô bác cử tri phải là tai mắt, phát hiện đối tượng nghi vấn thì báo với cơ quan chức năng để nhanh chóng xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy