Ma túy từ Tam giác vàng đang tràn vào Việt Nam

Ngày 18-10, Hội nghị cấp bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy lần thứ 6 được tổ chức tại Hà Nội.

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TUYẾN PHAN

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, cho biết tình hình sử dụng, sản xuất và mua bán ma túy bất hợp pháp trên toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến mọi mặt cuộc sống của cộng đồng xã hội và sự phát triển của các quốc gia.

Khu vực ASEAN đang phải đối mặt với tình trạng gia tăng ngày càng nhiều các chất hướng thần mới nằm ngoài danh mục kiểm soát của Liên Hiệp Quốc. Tình trạng lạm dụng các chất kích thích, ma túy tổng hợp tăng mạnh ở giới trẻ đang trực tiếp ảnh hưởng đến hội nhập kinh tế và gây bất ổn xã hội cho khu vực.

Đặc biệt, khu vực Tam giác vàng (khu vực hiểm trở nằm giữa biên giới ba nước Lào, Thái Lan, Myanmar) tiếp tục là điểm nóng về trồng cây thuốc phiện và sản xuất ma túy tổng hợp của khu vực và thế giới. Mối liên hệ giữa ma túy, tội phạm và khủng bố ngày càng trở thành một hiện tượng đáng lo ngại, nhất là khi tội phạm ma túy ngày càng có xu hướng liên kết với các loại tội phạm khác như tội phạm sử dụng công nghệ cao, rửa tiền và mua bán người.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an), cho hay riêng tại Việt Nam có khoảng 900.000 người liên quan đến hành vi sử dụng ma túy, trong đó có gần 225.000 người nghiện có hồ sơ quản lý.

Việt Nam đang đối mặt với xu hướng người nghiện chuyển từ sử dụng các loại ma túy truyền thống dạng thuốc phiện sang các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới. Đáng báo động là sự bùng phát của việc gia tăng sản xuất ma túy tổng hợp tại Tam giác vàng khiến lượng ma túy tổng hợp từ khu vực này thẩm lậu vào Việt Nam gia tăng đột biến.

Nếu như trước đây, ma túy tổng hợp, đặc biệt là ma túy đá được vận chuyển từ biên giới Trung Quốc vào Việt Nam thì hiện nay ngày càng phát hiện nhiều vụ ma túy tổng hợp dạng viên và dạng đá được vận chuyển từ Tam giác vàng vào Việt Nam.

Từ đầu năm 2018, Việt Nam đã bắt 19.200 người liên quan đến ma túy, thu giữ 950 kg heroin; 1.500 kg cần sa; 44 kg thuốc phiện; 500.000 viên ma túy tổng hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm