Mắc bẫy cơn sốt đất nền, xém đi tong 300 triệu cho "cò"

Mới đây, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Vũ Chí Kiên - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận Thủ Đức, đã cho biết thông tin về sự việc trên.

Theo lời kể của ông Kiên, vào khoảng tháng 4-2017, có một trường hợp tìm đến Phòng QLĐT quận Thủ Đức để tra cứu thông tin quy hoạch về một mảnh đất. “Hai cha con đó đã mua phải một mảnh đất nằm trong quy hoạch đất cây xanh nhưng bị cò dịch vụ dụ dỗ, nói rằng mảnh đất đó đã được điều chỉnh thành đất ở và thổi giá lên; buộc hai cha con phải đặt cọc 300 triệu đồng” – ông Kiên kể. Sau đó, người dân đã tìm đến chính quyền để kiểm tra mới té ngửa ra.

Phần mềm tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến giúp tránh bị lừa gạt mua nhầm đất thuộc quy hoạch. Ảnh: LÊ THOA

Ông Kiên thông tin: “Vì vậy, gấp rút trong ngày hôm đó, chúng tôi phải hoàn tất thủ tục cấp chứng chỉ quy hoạch với đầy đủ thông tin về phần đất đó, để làm bằng chứng cho người dân đi lấy lại tiền cọc”.

Theo ông Kiên, thời gian qua trên địa bàn quận Thủ Đức cũng xảy ra tình trạng “sốt đất nền”, nhiều khu vực được quy hoạch thành đất cây xanh bị "cò" đất tung chiêu dụ dỗ, nói dối rằng khu vực này sẽ được chuyển đổi thành đất ở để người dân bỏ tiền ra mua. Về phía người dân không chịu lên chính quyền tra cứu thông tin quy hoạch nên dễ dàng mắc bẫy.

Vì vậy, từ tháng 2-2017, quận Thủ Đức đã thí điểm phần mềm Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến ở 6/12 phường. Chỉ cần một vài thao tác trên máy tính hoặc ipad có kết nối mạng internet, bằng cách nhập tên khu vực, tọa độ hoặc số tờ, số thửa,… là có thể biết mảnh đất mình đang quan tâm thuộc diện quy hoạch nào, chức năng sử dụng đất là gì, diện tích bao nhiêu,….  Chỉ trong vài phút. Thay vì trước đây, muốn biết thông tin quy hoạch người dân phải tên tận nơi và phải đợi từ 10-20 ngày mới có kết quả.

“Từ khi có phần mềm, người dân trước khi mua đất có thể tra cứu thông tin cho chắc chắn, đừng ham đất giá rẻ hay lời dụ dỗ của "cò" đất dẫn đến hậu quả xấu” – ông Vũ Chí Kiên nhắc nhở. Ông cũng cho biết đến khoảng tháng 8-2017, bản đồ quy hoạch trực tuyến sẽ được phủ sóng toàn bộ 12/12 phường trên địa bàn quận Thủ Đức, đám ứng nhu cầu của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm