Malaysia bác tin MH370 gửi dữ liệu sau khi mất tích

Ngày 13/3, Malaysia đã bác bỏ tin nói chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không quốc gia tiếp tục bay 4 giờ sau khi mất tích khỏi màn hình radar đồng thời nhấn mạnh rằng những hình ảnh của vệ tinh Trung Quốc làm dấy lên hy vọng về một sự đột phá trong hoạt động tìm kiếm rốt cục không phải là các mảnh vỡ của chiếc máy bay số hiệu MH370.
 
 
Tin trên WSJ nói các dữ liệu được tự động gửi về mặt đất từ cá động cơ Rolls-Royce trên chiếc máy bay, cho thấy chiếc Boeing 777 vẫn ở trên không trong 4 giờ sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào lúc 1h30 sáng giờ Malaysia.
 
"Lần phát tín hiệu cuối cùng từ chiếc máy bay là 1h07 (giờ địa phương), khi đó mọi chuyện đều bình thường," ông Hishammuddin nhấn mạnh.
 
Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh thì bị mất tích.
 
"Các nhóm chuyên gia của Rolls-Royce và Boeing đang ở Kuala Lumpur và chúng tôi đang làm việc với các nhóm điều tra cũng như MAS từ hôm 9/3. Những vấn đề này chưa bao giờ được nêu ra."

Ông cho biết thêm rằng phía Trung Quốc đã nói với Malaysia rằng những hình ảnh được công bố "do sai sót và không cho thấy có mảnh vỡ nào."
 
Những hình ảnh được Tân Hoa Xã của Trung Quốc đăng tải đã khiến Malaysia và Việt Nam phải cử máy bay đến khu vực nghi vấn.
 
"Việc đăng tải các hình ảnh trên website là một sự cố," ông Hishammuddin đề cập đến thông báo mà ông nhận được, từ Đại sứ Trung Quốc gửi cho phía Malaysia.
 
Ông cho hay chính phủ Trung Quốc không đồng ý với hành động này và đang cho điều tra.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, cũng trong buổi họp báo, Tổng giám đốc điều hành Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahyain đã bác bỏ các thông tin về chất lượng chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370. 

Ông này cho biết chiếc máy bay này được kiểm tra kỹ thuật và bảo dưỡng định kỳ đúng quy định và không có chuyện máy bay lâm nạn do thiếu kiểm tra chất lượng. Lần cuối cùng chiếc máy bay này được bảo dưỡng là vào ngày 23/2/2014 và lần bảo dưỡng tiếp theo sẽ vào ngày 19/6/2014.

Về thông tin Malaysia có thể đã che giấu điều gì đó liên quan đến bí mật quân sự, các quan chức nước này khẳng định Malaysia chia sẻ dữ liệu quân sự với các đối tác quốc tế, trong đó có Mỹ và Trung Quốc nhằm phục vụ chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay. Malaysia sẽ làm hết sức có thể để tìm ra tung tích chuyến bay MH370./. 

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm