Mất bốn năm mới xong dự án nhà ở

“Nhà ở thuộc hành lang kênh rạch được cấp phép tạm một tầng” - đó là một trong những đề xuất do Sở Xây dựng trình UBND TP.HCM về việc bổ sung, sửa đổi Quyết định 21/2013 về cấp phép xây dựng tại cuộc họp ngày 12-6.

Chưa rõ ách ở khâu nào

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP, cho hay ba mảng được Sở đặc biệt quan tâm cải cách hành chính là thẩm định dự án, cấp phép xây dựng và thanh tra xây dựng. Bởi ba mảng này tác động lớn đến nhu cầu, quyền và lợi ích của các chủ đầu tư trong việc xây dựng nhà ở.

Ông Tuấn thông tin theo thống kê của Sở, một dự án phát triển nhà ở phải mất từ ít nhất 21 tháng đến 27,5 tháng tính từ lúc nộp hồ sơ mới có thể khởi công. Sau đó, chủ đầu tư phải mất thêm 18-30 tháng mới xây dựng hoàn tất. Vì vậy một dự án muốn đưa vào sử dụng phải cần 3-4 năm. “Giảm thời gian và cải cách hành chính thì sẽ nằm ở khâu nào, thủ tục nào? Trong tháng 6, Sở dự định tổ chức buổi tọa đàm với các doanh nghiệp để nghe họ phản ánh, góp ý trước khi báo cáo TP” - ông Tuấn cho biết.

Theo Sở Xây dựng, hiện công tác cấp phép có nhiều quy định theo hướng đơn giản hóa, phân cấp mạnh cho các quận, huyện. Ảnh: HTD

Sở Xây dựng cho hay hiện công tác cấp phép xây dựng có nhiều quy định theo hướng đơn giản hóa, phân cấp mạnh cho các quận/huyện. Chẳng hạn, các tuyến đường do Sở cấp phép chỉ còn 41 thay vì 81 như tại Quyết định 04/2006 của TP. Ngoài ra, Sở còn tham mưu TP ban hành Quyết định 21/2013 về cấp phép xây dựng để tháo gỡ ách tắc tại TP trước những vướng mắc tại Nghị định 64/2012 như phải có quy hoạch chi tiết 1/500, chỉ có giấy đỏ mới được cấp phép xây dựng…

Nhiều đề xuất mới

Theo Sở Xây dựng, Quyết định 21/2013 giải quyết nhiều quyền lợi của người dân. Chẳng hạn, giảm số lượng nhà cấp phép tạm, tăng trường hợp được cấp chính thức; nhà ở riêng lẻ nằm trong lộ giới được cấp phép tạm nếu chưa có quyết định thu hồi đất; nhà ở trên đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư đã xây dựng, sử dụng trước 1-7-2006 và không có tranh chấp thì được cải tạo theo nguyên trạng hoặc cấp phép tạm tùy thời điểm xây dựng. Công trình cấp phép tạm được bồi thường nếu sau năm năm quy hoạch không triển khai thực hiện…

Đại biểu Lê Thị Bình Minh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP, đặt câu hỏi về tính pháp lý cho những tham mưu của Sở Xây dựng về các quyết định của TP. Bởi theo báo cáo của Sở thì những nội dung trên không phù hợp với nghị định hiện hành. Ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng phòng Cấp phép xây dựng của Sở Xây dựng, cho hay nếu thực hiện theo đúng quy định thì việc cấp phép xây dựng trên toàn TP sẽ ách lại, thực tế đã có một giai đoạn các quận/huyện không nhận hồ sơ. Do đó, Sở phải kiến nghị Bộ Xây dựng cũng như TP tháo gỡ. “Nếu “treo” việc cấp phép xây dựng sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, trái với Nghị quyết 16 của HĐND” - ông bày tỏ.

Sở Xây dựng cũng cho hay đang tiếp tục tham mưu TP điều chỉnh Quyết định 21/2013 để tháo gỡ những vướng mắc của người dân. “Chẳng hạn việc cấp phép cho nhà ở thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch, Sở đã hỏi ý kiến Bộ Xây dựng nhưng Bộ không đồng ý. Theo Bộ, trường hợp này không được cấp phép tạm cũng không được cấp phép chính thức. Tuy nhiên, nếu không giải quyết sẽ ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân. Quy hoạch chưa biết khi nào thực hiện mà nhà của người dân lại bị “treo” theo, trong khi nhà ở của họ đã tạo lập trước quy hoạch và được công nhận, cấp giấy” - ông Tuấn bày tỏ.

Sở Xây dựng cho biết đang trình TP bổ sung những quy định mới về cấp phép xây dựng. Cụ thể, nhà ở hiện hữu thuộc hành lang bảo vệ sông, kênh rạch, nhà ở trong hành lang bảo vệ cầu đường sẽ được phép cải tạo, sửa chữa theo nguyên trạng hoặc cấp phép tạm một tầng. Ngoài ra, công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp trên đất nông nghiệp được xây dựng tạm, bán kiên cố một tầng mà không phải xin phép xây dựng; nhà ở riêng lẻ không phù hợp quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất, có mục đích sử dụng ghi trong giấy chứng nhận là đất ở thì được cấp phép chính thức tối đa ba tầng.

CẨM TÚ

Một lĩnh vực mới phát sinh nhiều tranh chấp, khiếu nại trong thời gian gần đây là quản lý nhà chung cư. Đó là việc xung đột lợi ích giữa chủ đầu tư và cư dân hoặc giữa ban quản trị chung cư với cư dân. Chủ yếu xoay quanh sở hữu chung/riêng, phí dịch vụ, phí bảo trì chung cư. Một phần nguyên nhân là do chính sách có những thay đổi theo các thời kỳ, ví dụ cách tính diện tích căn hộ, quy định về sở hữu chung/riêng... Sở đang tổng hợp và chuẩn bị báo cáo TP để kiến nghị điều chỉnh Thông tư 08/2008 của Bộ Xây dựng về quản lý chung cư vì chiếc áo này đã quá chật.

Ông TRẦN TRỌNG TUẤN, Giám đốc Sở Xây dựng

Năm 2013, Sở Xây dựng có 74 cán bộ bị kỷ luật do liên quan đến trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Sở cũng đang đình chỉ công tác một phó chánh Thanh tra Sở để làm rõ những trách nhiệm khi được phân công quản lý trật tự xây dựng các địa bàn.

Ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm