Máy bay chiến đấu TQ lượn trên các tàu VN

Ngày 19-5, Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam (VN), cho hay tại khu vực Trung Quốc (TQ) đặt giàn khoan trái phép lúc 9 giờ 6 phút sáng cùng ngày ta đã phát hiện một chiếc máy bay chiến đấu kiểu JH-7 bay phía trên các tàu của lực lượng cảnh sát biển. Máy bay này lượn bốn vòng ở độ cao 700-1.000 m. Đến 9 giờ 28 phút, máy bay của TQ bay về hướng Bắc ra khỏi tầm kiểm soát của ta.

Tiếp đó lúc 11 giờ 30, lực lượng của ta tiếp tục phát hiện một máy bay cánh bằng của TQ số hiệu B-3808 bay hai vòng phía trên tàu cảnh sát biển 8003 ở độ cao 250 m.

Về việc thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của VN, tướng Đồng cho hay các tàu cảnh sát biển của ta tiếp tục cơ động tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 với khoảng cách 6-6,5 hải lý để tuyên truyền và yêu cầu TQ rút giàn khoan và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển VN.

 
Tuy gặp sự cản trở thường xuyên từ tàu TQ nhưng các tàu cảnh sát biển VN vẫn kiên cường thực hiện nhiệm vụ của mình để xua đuổi bằng được các tàu và giàn khoan trái phép của TQ phải rút khỏi vùng biển của VN. Trong ảnh: Tàu cảnh sát biển Việt Nam bị tàu hải cảnh 46001 của TQ húc thẳng vào mạn. Ảnh: L.PHI

Máy bay chiến đấu TQ lượn trên các tàu VN ảnh 2
 
Đây là chiến đấu cơ JH-7 mà Trung Quốc đưa vào lượn bốn vòng tầm thấp trên tàu của cảnh sát biển VN.

Đến 8 giờ 8 phút sáng 19-5, các tàu cảnh sát biển đang thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền yêu cầu TQ ra khỏi vùng biển của VN trên hướng Tây Nam - Nam Tây Nam của giàn khoan Hải Dương 981 đã bị ba tàu chấp pháp của TQ áp sát và sử dụng súng phun nước vào tàu của ta.

Lúc 9 giờ, tàu cảnh sát biển 8003 của ta đã bị các tàu chấp pháp của TQ mang các số hiệu 2112, 46101, 35101, 33102, 3411, 33006 ra ngăn cản và sẵn sàng chủ động đâm va.

“Về tinh thần của cán bộ, chiến sĩ lực lượng cảnh sát biển, đến nay 100% cán bộ, chiến sĩ luôn xác định tốt nhiệm vụ, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao” - tướng Đồng cho biết.

Chiều cùng ngày, Cục Kiểm ngư cho biết tính đến ngày 19-5 số tàu của TQ quanh khu vực giàn khoan 981 là 136 tàu, trong đó có một tàu vận tải, 59 tàu cá. Bốn tàu quân sự của TQ đã di chuyển ra khu vực đảo Tri Tôn để neo. Cục Kiểm ngư cũng cho hay trong ngày 19-5, TQ đã huy động một chiếc trực thăng ra đậu tại giàn khoan.

Ông Nguyễn Văn Trung, Cục phó Cục Kiểm ngư, cho hay tàu TQ đã tập trung thành nhóm (8-10 tàu) phối hợp với tàu cá vỏ sắt vây ép, phun nước, sẵn sàng đâm va vào tàu cá và tàu chấp pháp của VN khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, cách giàn khoan 5-7 hải lý. “Tàu cá TQ với kích thước lớn, công suất cao đã dàn hàng ngang trên đường di chuyển của lực lượng thực thi nhiệm vụ VN. Ngoài ra có khoảng 30 tàu cá đã chủ động uy hiếp, đâm va tàu cá của ngư dân VN” - ông Trung thông tin.

Ngoài ra, trong ngày 18-5, khi đang thực hiện nhiệm vụ cách giàn khoan chừng năm hải lý, một tàu kiểm ngư của VN đã bị tàu hải cảnh TQ ngăn chặn và phun nước tràn vào cabin, làm chập hệ thống điện, hỏng điều hòa.

Cũng chiều cùng ngày, đại diện Nhà máy X50 - Tổng Công ty Sông Thu (Đà Nẵng) cho biết đang huy động tối đa công nhân và các máy móc thiết bị để khẩn trương sửa chữa tàu KN-628 (thuộc Chi cục Kiểm ngư số 3).

Hiện nhà máy đang khắc phục các sự cố như hỏng máy chính, máy phụ, gò hàn phần lan can mạn tàu. Ngoài ra, sửa phần cabin thượng với các hạng mục như gia cường hệ thống Vinasat, loa tuyên truyền đặc biệt, la bàn chuẩn, kính ngắm… Theo đại diện nhà máy, dự kiến đến chiều 20-5, tàu KN-628 có thể tiếp tục ra khơi thực hiện nhiệm vụ. Trước đó, vào chiều 18-5, Nhà máy X50 cũng đã sửa chữa xong các hạng mục: Máy chính, máy phụ, gia cường, gia cố kết cấu ống xả máy chính, hệ thống kính tàu KN-630.

V.THỊNH - T.PHƯƠNG - T.TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm