Máy bay mất tích trôi dạt trên biển 1 giờ trước khi chìm hẳn?

Theo tờ Today (Singgapore), hiện có quá nhiều thông tin không chính quy lẫn chính quy của người dân, ngư dân dọc vùng bờ đông eo biển Malacca của Malaysia  khớp với những thông tin mới đưa ra. Bên cạnh đó ở thời điểm máy bay sắp mất tích, trên màn hình radar một phi công của chiếc máy bay B777 khác trên đường bay đến sân bay Narita của Nhật cũng nghe tiếng cầu cứu yếu ớt do tín hiệu nhiễu và sau đó cũng mất luôn.

Một vài người dân gần eo biển Malacca cũng có thấy những vệt sáng trắng lạ thường, to bất ngờ lao nhanh như chiếc máy bay bay với vận tốc cao sau đó đâm bổ xuống mặt biển ở khu vực eo biển Malacca.

Mặt khác khi các đơn vị tìm kiếm và cứu hộ của Malaysia di chuyển khu vực tìm kiếm sang phía đông và xuống những vĩ độ thấp thì nhiều tàu thuyền đánh cá của Malaysia cũng tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ. Thỉnh thoảng họ dò được sóng phát ra nghi là từ máy bay bị mất tích. Các ngư dân Malaysia cho biết, công việc đánh bắt của họ có những thiết bị dò sóng rất hiệu quả, họ dùng cả thiết bị định toàn cầu GPS. Thiết bị dò sóng của họ thường xuyên dùng để phát hiện đàn cá. Khi gặp đàn cá sóng sẽ dội lại họ biết ngay đàn cá có lớn hay nhỏ. Còn nếu gặp các vật kim loại, hoặc sóng phát ra thì thiết bị báo càng rõ hơn. Một ngư dân tham gia công tác tìm kiếm bằng tàu đánh bắt của mình nói: “Thiết bị này hiệu quả và chính xác vô cùng, không chỉ giúp ngư dân phát hiện đàn cá mà còn phát hiện bất kỳ kim loại nào trong lòng biển. Thiết bị còn có thể “tầm hạch”, chẳng hạn như tàu, máy bay chìm thì nó phát hiện dễ dàng trong lòng nước biển tùy phạm vi sóng phủ của nó và thiết bị lớn hay nhỏ”.

Như vậy, đến cuối ngày 11-3, có một loạt giả thiết đưa ra dựa trên những thông tin không chính thức như những người dân sống gần eo biển Malaaca thấy vệt sáng của chiếc máy bay bổ xuống mặt biển, rồi thiết bị dò đàn cá của ngư dân thỉnh thoảng nghe thấy sóng lạ phát ra, cùng với lời cầu cứu của phi công bị nạn mà chiếc B777 khác bay ngang qua nghe được…

Việc cầu cứu giúp đỡ của phi công chuyến bay mất tích mà phi công lái chiếc B777 khác bay qua nghe được trong tình trạng sóng nhiễu quá nặng có thể là khi đó chiếc máy bay bị nạn đang trôi trên mặt biển và đang chìm dần. Sóng biển, nước biển đập vào máy bay cùng việc quá gần mặt nước biển làm cho sóng bị nhiễu nên phi công của máy bay B777 khác bay qua không nghe rõ được. Thậm chí các đài kiểm soát không lưu của phía Việt Nam nhận chuyển giao việc theo dõi chuyến bay MH370 cũng bất thành trong việc liên lạc với máy bay bị nạn. Còn việc giải thích vì sao nó “nằm” ở eo biển Malacca thì có thể do trôi gần một giờ đồng hồ trên biển và vì những lý do nào đó hơi chệch đường bay tạo nên vụ tai nạn.

Đến thời điểm này, tất cả đây cũng chỉ là hướng tìm kiếm và suy luận dù có vài tình tiết mới như đã phát hiện tín hiệu từ máy bay đang phát ra ở đáy eo biển Malacca. Tất cả không gian, thời gian và nhiều dữ liệu suy đoán khiến các cơ quan chức năng suy luận chiếc máy bay đó đáp trên biển nhưng hư hỏng quá nặng và gần một giờ sau thì nước ngập vào khiến máy bay chìm hẳn.

TP 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm