Máy bay MH370 đã gửi dữ liệu động cơ về mặt đất

Để hỗ trợ việc bảo trì máy bay, hầu hết các hãng hàng không đều sử dụng hệ thống báo cáo và xử lý thông tin liên lạc máy bay (ACARS), có thể tự động kiểm tra và sắp xếp dữ liệu  kỹ thuật của mỗi chuyến bay trong bốn giai đoạn khi máy bay cất cánh, nâng độ cao, bay bằng và hạ cánh, nhằm giúp cho đội ngũ kỹ sư của hãng có thể phát hiện các vấn đề về kỹ thuật xuất hiện trên máy bay. Những báo cáo này sẽ được gửi thông qua vệ tinh hoặc tầng số radio VHF.

Thế nhưng, MAS không tiết lộ liệu họ có bất kỳ thông tin nào từ hệ thống dữ liệu ACARS hay không. Thay vào đó, hãng này đã có ít nhất 11 tuyên bố trên báo chí với nội dung: "Tất cả các máy bay của MAS đều được trang bị hệ thống ACARS, có thể truyền dữ liệu tự động về mặt đất. Tuy nhiên, không có bất cứ cuộc gọi cầu cứ và cũng không có bất cứ thông tin nào được tiếp âm". Thông báo này khẳng định MAS không nhận được bất cứ thông tin hay dữ liệu nào.

Song, báo New Scientist cho biết hãng Roll Royce, nhà sản xuất động cơ máy bay Boeing 777 đã nhận được hai báo cáo dữ liệu kỹ thuật từ chuyến bay MH370, thông qua trung tâm giám sát tình trạng động cơ máy bay toàn cầu ở Derby, Anh. Một báo cáo truyền về trung tâm này khi chiếc MH370 cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur và một báo cáo tiếp theo gửi về khi máy bay nâng độ cao và hướng đến Bắc Kinh.

Khi dữ liệu động cơ được lọc ra từ một báo cáo tổng hợp của ACARS, nó có thể giúp cho hãng hàng không có được một số manh mối hữu ích về tình trạng của chiếc MH370 trước khi nó mất tích. Chiếc  MBoeing 777-200H370 đã không đủ thời gian để gửi thêm một báo cáo kỹ thuật về trung tâm. Nó đã biến mất khỏi màn hình radar vào khoảng 1g30 sáng giờ Malaysia (tức khoảng 0g30 giờ Việt Nam) ngày 8-3.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) qui định những báo kỹ thuật như trên thường được giữ bí mật cho đến khi các nhà điều tra hàng không cần đến chúng.

Theo MỸ LOAN (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm