Miễn hình phạt hai bị cáo nhí giật mũ nữ sinh

Ngày 29-9, TAND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) mở phiên tòa sơ thẩm lần hai xử vụ bốn bị cáo nhí giật mũ nữ sinh để vui đùa rồi bị quy tội cướp giật. Tòa tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Thành (sinh năm 1995) 15 tháng tù, Vũ Văn Hùng (sinh năm 1996) ba tháng 17 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) về tội cướp giật tài sản. Hai bị cáo còn lại là Vũ Văn Lộc (sinh năm 1996) và Nguyễn Bá Thịnh (sinh năm 1997) được tòa tuyên (có tội nhưng) miễn hình phạt.

Trước đó, xử sơ thẩm lần một, tòa này đã tuyên phạt Thành 36 tháng tù, Thịnh 22 tháng tù, Hùng 18 tháng tù và Lộc 18 tháng tù. Trừ Thành, ba bị cáo còn lại đều kháng cáo. Xử phúc thẩm, TAND TP Hải Phòng đã tuyên giảm nhẹ hình phạt, cho Thịnh và Lộc được hưởng án treo, Hùng vẫn y án 18 tháng tù giam. Sau đó có quyết định giám đốc thẩm hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm.

Từ trò giật mũ các bạn nữ để đùa nghịch, các em phải bị tù tội. Ảnh: CTV

Tại phiên tòa lần này, những nữ sinh bị giật mũ (người bị hại) đều vắng mặt nhưng tòa vẫn xử vì cho rằng họ đã khai đầy đủ, sự vắng mặt không ảnh hưởng đến việc xét xử. Cũng như các lần trước, các bị cáo đều cho biết việc giật mũ chỉ là trêu đùa, không nghĩ lại phạm tội cướp giật. Hơn nữa, chiếc mũ giật được là mũ dành cho nữ, các bị cáo không có nhu cầu cướp về để sử dụng.

Đại diện VKS cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo đã hoàn thành, cho dù mục đích là vui đùa hay là gì cũng đều không có ý nghĩa. Hơn nữa, các bị cáo sử dụng phương tiện xe máy là phương tiện có thể gây nguy hiểm cho người bị hại. Tuy nhiên, VKS đề nghị tòa áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, các quy định xử phạt hành vi phạm tội đối với các bị cáo chưa thành niên để tuyên miễn hình phạt cho hai bị cáo Thịnh và Lộc. Riêng Hùng hiện đang là bị can trong một vụ án khác (vụ cố ý gây thương tích do Công an huyện Tiên Lãng khởi tố điều tra) nên không đủ điều kiện hưởng án treo, viện đề nghị phạt mức án bằng thời gian tạm giam. Với bị cáo Thành do phạm tội khi đã trên 18 tuổi nên viện đề nghị phạt 18-24 tháng tù giam.

NGUYỄN DÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm