Mô hình Đại sứ quán mới của Mỹ ở Hà Nội

Chiều nay, 25-8, Đại biện lâm thời Mỹ cùng Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ký thỏa thuận thuê đất để xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ. Ngân sách dự kiến của dự án 1,2 tỉ USD với quy mô 39.000 m2.

Theo đó, địa điểm được lựa chọn tọa lạc trên một đại lộ năng động, khu phức hợp rộng 3,2 héc ta  nằm giữa không gian thành phố nhộn nhịp và công viên Cầu Giấy yên bình.

Đại biện lâm thời Mỹ cùng Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ký thỏa thuận thuê đất. Ảnh: ĐSQ Mỹ

Thiết kế tòa nhà lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long nằm ở phía đông bắc Việt Nam; thể hiện cách tiếp cận hướng về tương lai, năng động, thích ứng và minh bạch trong chính sách ngoại giao của Mỹ.

Thiết kế cảnh quan của Khu phức hợp Đại sứ quán lấy cảm hứng từ truyền thống nông nghiệp trồng trọt và sản xuất lúa gạo, như địa hình của đồng bằng sông Mekong và đồng bằng sông Hồng; có sự kết nối với lịch sử vốn có của khu vực mà Khu phức hợp tọa lạc, nơi vốn một cánh đồng lúa hồi đầu những năm 2000.

Khu phức hợp Đại sứ quán nằm ở Quận Cầu Giấy, Hà Nội, một khu vực thương mại và dân cư đang phát triển. Địa điểm mới này sẽ đưa Đại sứ quán vào một khu vực đang đổi mới và tăng trưởng, gần các trường đại học uy tín như Đại học Quốc gia Hà Nội, và đây sẽ là “mái nhà mới” của khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ.

Trụ sở mới của Đại sứ quán Việt Nam tại Washington, DC, cũng được cho thuê 99 năm và nằm gần khu Ngoại giao đoàn (Embassy Row), nơi đặt trụ sở của rất nhiều trong số 175 đại sứ quán và phái đoàn ngoại giao nước ngoài ở Washington.

Được biết, hiện nay, quá trình lựa chọn và quy hoạch địa điểm đã hoàn thành, dự án đang trong quá trình thiết kế nhằm kết hợp chặt chẽ các yếu tố về kiến trúc, an toàn và yêu cầu về quy mô để tạo ra một không gian làm việc đảm bảo an ninh, hiện đại và bền vững cho các cơ quan và nhân viên của Chính phủ Mỹ. Lễ động thổ sẽ diễn ra vào một thời gian phù hợp trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm