Mổ xẻ nguyên nhân du lịch Hải Phòng 'tụt dốc'

Trả lời chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hải Phòng khóa 15, sáng 11-7, bà Nguyễn Thị Thương Huyền (Giám đốc Sở Du lịch TP Hải Phòng) cho rằng du lịch Hải Phòng tụt hậu vì thiếu cơ sở lưu trú quy mô lớn, không có khu vui chơi, giải trí.

Bà Nguyễn Thị Thương Huyền mổ xẻ nguyên nhân du lịch Hải Phòng "tụt dốc".

Không còn là điểm đến

Bà Huyền cho biết với điều kiện tự nhiên thuận lợi về biển đảo, Hải Phòng sớm đã trở thành địa chỉ du lịch nổi tiếng từ những năm 1990. Từ năm 2006, Thành ủy, HĐND TP đã ra các nghị quyết phát triển du lịch nhằm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

“Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện, các chỉ tiêu đặt ra đều không đạt” - bà Huyền nói. Cụ thể, số lượng khách du lịch chỉ đạt 76% chỉ tiêu đặt ra cho năm 2015 là 7,4 triệu lượt khách, tốc độ tăng lượng khách du lịch chỉ đạt 7,46%/ năm (bằng 52% so với chỉ tiêu đặt ra 15,6%/năm), doanh thu du lịch chỉ tăng 12,4%/năm (bằng 63% so với chỉ tiêu đặt ra là 19%/ năm). Các chỉ tiêu về phát triển cảng biển du lịch quốc tế, mở tuyến bay quốc tế đến Hải Phòng, đưa Cát Bà trở thành di sản thiên nhiên thế giới đều không đạt được.

Hải Phòng hiện có hơn 450 cơ sở lưu trú du lịch với gần 10.000 phòng nghỉ, tập trung chủ yếu ở nội thành và khu vực Đồ Sơn, Cát Bà. Nhưng các cơ sở lưu trú quy mô nhỏ, xuống cấp, không có dịch vụ hỗ trợ, không đáp ứng được nhu cầu phát triển du lịch hội nghị hội thảo, không có khả năng đăng cai các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch có quy mô quốc gia, quốc tế. Các cơ sở lưu trú ở Cát Bà, Đồ Sơn chủ yếu khai thác vào mùa hè, không có dịch vụ để khai thác mùa thu, đông. Mảng lữ hành và vận chuyển du lịch mặc dù có 70 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nhưng đa số là quy mô nhỏ, sức cạnh tranh thấp.

Cát Bà là điểm thu hút du khách nhưng do tàu cao tốc chỉ đáp ứng được 20%, khách chủ yếu phải đi đường bộ, tình trạng ùn tắc phà Gót thường xuyên xảy ra vào dịp lễ, cuối tuần. Những dịp lễ, Cát Bà lượng người tăng vọt, các bãi tắm Cát Cò 1, 2, 3 đều đông nghẹt. “Đông đến nỗi chỉ nhúng người ở đó chứ không thể bơi được” - bà Huyền nói.

Trong khi đó, các cơ sở vui chơi giải trí, mua sắm phục vụ du khách chưa được đầu tư chiều sâu, đa số còn nhỏ lẻ, nghèo nàn, chưa đáp ứng được thị hiếu của du khách. Đó là những nguyên nhân khiến cho Hải Phòng không còn là điểm đến hấp dẫn du khách. Du khách đến Hải Phòng lưu trú lại còn rất hạn chế. Lượng khách lưu trú thấp kéo theo mức chi tiêu cho du lịch rất thấp.

Chấm dứt tình trạng một đi không trở lại

Trả lời câu hỏi cần làm gì để giải quyết tình trạng du khách một đi không trở lại của đại biểu Lưu Xuân Cải, bà Nguyễn Thị Thương Huyền cho rằng phải đầu tư mới thay đổi chất lượng được. Thành ủy, HĐND TP Hải Phòng đã có nghị quyết mới về phát triển du lịch, trong đó đặt mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025.

Theo đó, từ năm 2016 đã có nhiều dự án phát triển du lịch được khởi công như khu vui chơi giải trí và công viên sinh thái Vũ Yên, khu vui chơi giải trí cao cấp Hòn Dấu, khu cảng hàng hoá bến tàu du lịch, ga cáp treo tại Cát Bà. Toàn TP có năm dự án khách sạn 5 sao đang được triển khai. Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã mở thêm bảy đường bay mới đi Buôn Ma Thuột, Phú Quốc, Đà Lạt, Seoul (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan) và tới đây sẽ có thêm hai đường bay quốc tế đi Hàn Quốc, Trung Quốc.

Bà Huyền cho rằng cần tập trung nguồn đầu tư công để giữ và cải thiện môi trường Đồ Sơn, Cát Bà. Tại Đồ Sơn cần có quy hoạch đồng bộ để thu hút đầu tư. Những cơ sở nào không phục vụ du lịch cần di dời, dành đất cho phát triển du lịch.

Tại Cát Bà cần xây dựng thành đảo ngọc để du khách có những trải nghiệm tốt nhất về các giá trị sinh thái, cảnh quan. Tại đây cần xem xét đầu tư kết cấu hạ tầng một cách tổng thể, từ cấp điện cấp nước đến thoát nước. Cùng với đó cần đầu tư xây dựng bến Bính có quy mô lớn để phát triển du lịch tàu cao tốc đi Cát Bà.

Bà Huyền cho rằng đối với du lịch biển, việc quản lý bãi biển cần phải có quy chế chặt chẽ. Hiện nay Sở Du lịch TP Hải Phòng đang xây dựng quy chế này để triển khai thực hiện.

Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐND TP, cho rằng UBND TP cần tập trung thúc đẩy các dự án du lịch lớn sớm hoàn thành. Đối với vấn đề giao thông, nhất là đường ra đảo Cát Bà, cần bố trí đầu tư thêm cho đường ra đảo, không để xảy ra tình trạng ùn tắc.

Ông Thành đề nghị UBND TP cần sớm ban hành quy chế thu phí du lịch nghỉ đêm trên vịnh Lan Hạ (Cát Bà) để trình Thường trực HĐND quyết định. Theo ông Thành, việc này cần phải đẩy nhanh vì bây giờ mới triển khai là quá trễ. “Khẩn trương nhưng phải chặt chẽ, tránh tình trạng gây phản ứng từ dư luận” - ông Thành nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm