MobiFone ‘bẫy’ khách bằng tự động gia hạn?

Nhiều khách hàng cho rằng mình không hề đăng ký nhưng vẫn bị tính tiền sử dụng các dịch vụ của MobiFone. Có chăng sự gài bẫy để khách hàng sơ hở một lần mà trả tiền hết ngày này sang ngày khác?

Im lặng “móc túi” khách

MobiFone có khoảng 100 dịch vụ giá trị gia tăng. Với các dịch vụ này, khách hàng nhắn tin đăng ký, hoặc nhấn vào các đường link trên Internet để đăng ký, hoặc tải phần mềm để đăng ký.

Riêng với kiểu nhấn vào link, khách hàng truy cập link sẽ có thông báo ngắn về việc nhấn link để đăng ký. Tuy nhiên, những thông báo nhỏ này không nói rõ các mức phí, các gói cước và tự động gia hạn như thế nào.

Anh Tấn Hưng, một khách hàng dùng MobiFone, cho biết đã từng truy cập website vgames.vn, thấy có thông tin “kho game khủng hoàn toàn miễn phí” nhưng khi nhấn vào thì mới biết tải hai game miễn phí với mức cước 9.000 đồng/tuần.

“Đã thu tiền mà lại nói cung cấp thông tin hoàn toàn miễn phí là lừa dối, gài bẫy người tiêu dùng” - anh Hưng bức xúc.

Rất nhiều gói dịch vụ của nhà mạng được tự động gia hạn mà không hề có tin nhắn cho khách hàng biết là sẽ gia hạn và khách đang phải trả tiền dịch vụ.

Chị Vân Phương đang phải trả tiền dịch vụ TV Play của MobiFone, gói Hài F, mặc dù chị không nhắn tin đăng ký. Gói dịch vụ này tính tiền 2.000 đồng/ngày nhưng âm thầm cứ thế gia hạn. Chị cho biết không hề nhận tin nhắn nào về việc gia hạn gói dịch vụ này hằng ngày, cho đến khi kiểm tra bằng tin nhắn KT gửi 994 mới biết.

Nhà mạng dùng nhiều chiêu để móc túi khách hàng? Ảnh: HTD

Không thể xem im lặng là đồng ý

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi đăng ký dịch vụ lần đầu với các nhà mạng, các nhà mạng thường “cài” khách hàng vào tình huống “tự động gia hạn sử dụng”, đưa khách vào tình trạng im lặng là đồng ý cho những lần gia hạn sau. Tuy nhiên, cách gia hạn thì không đồng nhất.

Ví dụ, với gói cước Internet hằng tháng, trước ngày hết hạn và gia hạn, nhà mạng gửi thông báo cho khách hàng biết sẽ tiếp tục gia hạn nếu khách hàng “im lặng”, không đăng ký hủy. Khi đó khách hàng im lặng là đồng ý tiếp tục sử dụng.

Tuy nhiên, với các gói dịch vụ hằng ngày, nhiều khách hàng không được thông báo sẽ gia hạn để kịp nhắn tin từ chối, thậm chí cũng không có thông báo cho khách biết là đã gia hạn. Nhà mạng cứ “im lặng” và buộc khách hàng phải chấp nhận.

Luật sư Lâm Quang Quý, Văn phòng luật sư Khai Quốc, cho biết Điều 404 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: Hợp đồng dân sự cũng xem như được giao kết khi hết thời hạn trả lời mà bên nhận được đề nghị vẫn im lặng, nếu có thỏa thuận rằng im lặng là sự trả lời chấp nhận giao kết.

Như vậy, im lặng không có nghĩa là đồng ý thỏa thuận, trừ phi trước đó có thỏa thuận về việc im lặng là chấp nhận.

Vì vậy, luật sư Quý cho rằng cần phải làm rõ trách nhiệm của nhà mạng trong việc thông báo gia hạn dịch vụ. Nhà mạng phải có thông báo sẽ gia hạn và nếu khách hàng không từ chối thì nhà mạng mới được gia hạn sử dụng dịch vụ.

“Nếu nhà mạng không thông báo gia hạn, không đưa ra thời hạn trả lời thì không thể xem việc im lặng là đồng ý, vì khách hàng có biết đâu mà trả lời từ chối” - ông Quý phân tích.

Tương tự, luật sư Lê Thanh Trang, Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha, cho rằng nhà mạng phải có thông báo cho khách hàng biết về việc giao kết hợp đồng sử dụng dịch vụ và thông báo khi gia hạn dịch vụ để khách hàng biết rõ mình đang có sử dụng dịch vụ.

Luật sư Thanh Trang nhấn mạnh: “Tự động gia hạn không đồng nghĩa với việc gia hạn mà không cần gửi thông báo. Khách hàng có thể kiện ra tòa để làm rõ việc nhà mạng đã không làm tròn nghĩa vụ thông báo”.

Cẩn trọng các link đăng ký dịch vụ

Các trang web có cài đặt link dẫn đến kích hoạt đăng ký dịch vụ thường phải có thông báo cho khách hàng biết để chấp nhận đăng ký. Người dùng nên cẩn trọng, đọc kỹ thông báo trước khi nhấn đăng ký dịch vụ, tránh việc hiểu nhầm, hiểu không đầy đủ về nội dung dịch vụ, cách tính cước.

Ngoài ra, việc cho phép đăng ký dịch vụ thông qua các đường link dễ dàng có thể khiến con em trong gia đình lỡ nhấn vào đăng ký mà chính chủ điện thoại không hay biết.

Luật sư NGUYỄN ĐỨC CHÁNH, Giám đốc
Công ty Luật TNHH Đức Chánh

“Tôi sẽ kiện MobiFone”

Chị Phương khẳng định sẽ khởi kiện MobiFone vì tính tiền gói dịch vụ TV Play hằng ngày mà không gửi tin nhắn thông báo cho chị biết việc gia hạn hằng ngày gói dịch vụ này.

“Tại sao gói Internet D10 hay MIU90 có tin nhắn thông báo khi muốn gia hạn mà với gói dịch vụ TV Play lại không cho khách hàng biết mình đang sử dụng và phải trả thêm tiền khi gia hạn?” - chị Phương lập luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm