Mỗi công đoàn viên phải đổi mới tư duy với khát vọng vươn lên

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đưa ra tại phiên đối thoại với Thủ tướng và các thành viên Chính phủ tại Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII tổ chức vào chiều 24-9.

Cũng theo ông Lợi, năng suất lao động Việt Nam thấp là do trình độ lao động thấp. Hiện chỉ có hơn 23%-25% lao động có bằng cấp, còn lại hơn 75% là chưa có bằng cấp chứng chỉ, lao động có trình độ thấp.

Đồng tình với ông Lợi, Chủ tịch công đoàn của Công ty May 10, ông Trần Quý Dân, cho rằng đầu tiên là công tác đào tạo hiện nay nặng lý thuyết, không gắn với thực hành nên ra trường không làm được việc. “Thứ hai, lao động chưa có tác phong công nghiệp, không sắp xếp được công việc khoa học. Thứ ba là lao động còn chưa thích ứng, tận dụng được thế mạnh khoa học công nghệ, chưa có sự sáng tạo” - ông Dân nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng khi đề cập tới năng suất cần phải nói đến vấn đề chuyển dịch cơ cấu lao động. Hiện nay tỉ lệ lao động ở lĩnh vực nông nghiệp nông thôn vẫn còn rất cao (chiếm 38%)…

Kết thúc buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra những thành tựu của đất nước trong hơn 30 năm đổi mới nhưng cảnh báo nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong đó chỉ số thể hiện rõ nhất là năng lực cạnh tranh quốc gia còn thấp và kinh tế phát triển chưa bền vững.

Thủ tướng cũng nhắc đến nguy cơ tệ nạn tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các tiêu cực xã hội, làm suy yếu Đảng, chính quyền… Trong khi đó, một bộ phận người dân, trong đó có công nhân, viên chức, lao động thu nhập còn thấp, đời sống khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần. Phần lớn công nhân phải làm thêm giờ mới đủ trang trải cuộc sống.

Thủ tướng cho rằng mỗi người phải thường xuyên học tập, tự học, học suốt đời để thích nghi với bối cảnh tình hình mới, với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, học để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, tay nghề. Đặc biệt là hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp để có năng suất cao, thu nhập tốt, để cuộc sống không ngừng được cải thiện.

“Mỗi đoàn viên công đoàn và người lao động phải đổi mới tư duy, nhận thức về tinh thần phụng sự, cống hiến, về khát vọng vươn lên, về lòng tự trọng, liêm chính và trung thực, về đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội…” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy