Mời hành khách của VietJet Air trên chuyến bay đáp nhầm điểm đến lên tiếng

Gần 200 hành khách có vé đi Đà Lạt của VietJet Air chiều 19-6 đã được hãng hàng không này xếp lên máy bay A320, số đăng ký VN-A 692, số hiệu chuyến bay  VJ 8575 và bay thẳng đến… Cam Ranh.

Sai sót hàng không nghiêm trọng này gây sửng sốt cho công chúng. Bất kể lời giải thích của Vietjet Air do thời tiết xấu (rất nhanh chóng được xác định là sai sự thật) và cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh giải thích về kế hoạch bay thay đổi nhưng cơ trưởng và điều phối viên thiếu thông tin với nhau, sự thật về chuyến bay nhầm đích đến này dường như vẫn chưa được sáng tỏ.

Trên thực tế, bất cứ ai từng đi máy bay đều biết rõ, mọi chuyến bay trước khi cất cánh, hành khách đều được thông báo rất rõ ràng, cụ thể - bằng song ngữ - số hiệu chuyến bay, hành trình bay, điểm khởi hành, điểm đến, thời gian bay dự kiến, tên cơ trưởng, tên tiếp viên trưởng. Trước khi hạ cánh, thủ tục không thể thiếu là thông báo đến hành khách máy bay đang giảm độ cao để đáp xuống sân bay nào, đề nghị hành khách không rời khỏi chỗ ngồi, thắt lại dây an toàn.

Ngay khi máy bay đáp xuống sân bay đích đến, một lần nữa, hành khách lại được thông báo những thông tin cơ bản chuyến bay vừa hạ cánh an toàn xuống sân bay nào, thời gian thực tế của hành trình bay, điều kiện thời tiết bên ngoài tại thời điểm đó... Như vậy, sau ít nhất 3 lần thông báo, chẳng lẽ gần 200 hành khách trên chuyến bay số hiệu VJ 8575 vẫn không biết, không nghe, không hiểu hay không xác định được chiếc máy bay chở họ đang bay đến đâu?

Đặt trường hợp thông tin từ tổ bay luôn đề cập là “Đà Lạt”, thì khi chính thức hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, tổ bay đã thông báo như thế nào? Sự thật tổ bay của Vietjet Air có thực hiện đầy đủ, chính xác thủ tục thông báo đến hành khách hay không? Điều này chỉ có chính hành khách có mặt trên chuyến bay biết rõ. Nếu có thông báo thì hành khách đã nghe được gì, còn nếu không thì thủ tục này không được thực hiện đã vi phạm điều gì trong các điều kiện căn bản, cần thiết cho một chuyến bay an toàn?

Để có thêm thông tin nhiều chiều về chuyến bay hy hữu trên, báo Pháp Luật TP.HCM mời các hành khách có mặt trên máy bay VN-A 692, số hiệu chuyến bay  VJ 8575 ngày 19-6 tham gia diễn đàn tại đây, bằng ý kiến đóng góp ngay tại phần “Ý kiến bạn đọc” của bài viết này.  Sự tương tác giữa tổ bay với hành khách đã diễn ra như thế nào trên chuyến bay đó, chỉ có quý vị biết được rõ nhất và công chúng có quyền được thông tin sự thật.

Phương Dung

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm