Mỗi năm, hơn 27.000 hộ nông dân có thu nhập trên 1 tỷ đồng

Chiều 12-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân giai đoạn 2010-2020” và Quyết định 673/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Đồng chủ trì Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 61, lãnh đạo các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hơn 27.000 hộ nông dân là tỷ phú

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Đề án 61, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi do các cấp Hội Nông dân phát động đã trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế, xã hội ở nông thôn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định 673/QĐ-TTg của Thủ tướng. Ảnh: VGP

Hằng năm, trên 3,6 triệu hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp (đạt 138,4% so với mục tiêu Đề án). Trên 2,2 triệu hộ có thu nhập từ 100 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng, trên 775.000 hộ thu nhập từ 200 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng, trên 505.000 hộ thu nhập từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng, hơn 27.000 hộ thu nhập trên 1 tỷ đồng.

Các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp đã giúp trên 220.000 hộ nghèo về vật tư nông nghiệp, ngày công lao động, tiêu thụ sản phẩm... trị giá trên 4.800 tỷ đồng.

Qua 10 năm thực hiện Kết luận 61 và Quyết đinh 673 cũng đã góp phần tạo việc làm tại chỗ cho hơn 11 triệu lao động, giúp trên 1 triệu hộ nghèo có thêm nguồn lực phát triển sản xuất, 100.000 hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cũng đánh giá, giai đoạn 2010 - 2019, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân nhóm nông sản đạt 3,5%/năm. Trong đó các mặt hàng chủ lực đều tăng trưởng tích cực như rau quả đạt 26,4%/năm, gỗ đạt 13,4%/năm, hạt điều đạt 12,6%/năm...

Hiện nông sản Việt Nam đã có mặt tại 200 nước và vùng lãnh thổ, trong đó, một số mặt hàng chiếm thị phần khá lớn trên thị trường thế giới như gạo, cà phê, hồ tiêu, hạt điều, tôm, cá tra…

Không để tình trạng ”con trâu đi trước, cái cày theo sau”

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nông dân, nông nghiệp Việt Nam là nền tảng, trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế. 10 năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng ta đã triển khai quyết liệt, sát sao Đề án 61, nhờ đó nông nghiệp Việt Nam có nhiều tiến bộ đáng mừng.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VGP

Đơn cử như các trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân được chú trọng đẩy mạnh thực hiện. Công tác quản lý Quỹ Hỗ trợ nông dân được triển khai hiệu quả, tỷ lệ thu hồi vốn rất cao, tỷ lệ nợ xấu thấp, chỉ khoảng 0,29%. Chính phủ đã quan tâm lo cả đầu vào, đầu ra cho sản xuất nông nghiệp, giải quyết tình trạng “được mùa rớt giá”...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cho rằng vẫn còn một số tồn tại lớn. Một số ngành và cấp ủy, chính quyền các cấp chưa thực sự quan tâm tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế, xã hội ở nông thôn. Một số cấp ủy chưa thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận 61. Đội ngũ cán bộ ở một số cấp còn còn thiếu và yếu về trình độ, năng lực nghiệp vụ...

Thời gian tới, để triển khai Đề án 61 và Quyết định 673 tốt hơn, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần, “chúng ta làm việc thực chất, hiệu quả nhằm mục tiêu nâng cao mức sống cho nông dân, xóa nghèo ở nông thôn, miền núi”, đừng làm những thứ không cần thiết.

Tiếp tục xây dựng một lớp nông dân mới, có khoa học công nghệ, nắm chắc kinh tế số, đổi mới tư duy, cách làm, không để tình trạng ”con trâu đi trước, cái cày theo sau”.

Nông nghiệp, nông thôn, nông dân và chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục đặt ra những yêu cầu mới, nhiệm vụ mới với những khó khăn hơn, ở mức cao hơn, cho nên sự chỉ đạo phải quyết liệt.

Xây dựng nông thôn mới không chỉ là hạ tầng mà chính là nâng cao đời sống người dân... Thủ tướng đề nghị, cùng với ngân sách Trung ương, các địa phương xem xét cấp vốn cho Quỹ hỗ trợ nông dân.

“Người nông dân Việt Nam trong thời đại mới không chỉ là lực lượng mạnh về kinh tế mà còn là lực lượng mạnh về chính trị, văn hóa, xã hội, thực sự là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Thủ tướng nêu rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm