Mỗi tháng, chợ gia cầm phải đóng cửa một ngày

Theo kế hoạch này, VN, Lào và Myanmar là ba quốc gia có nguy cơ cao nhiễm cúm H7N9 từ Trung Quốc, trong đó tại VN nguy cơ cao nhất là các tỉnh biên giới phía Bắc và khu vực có buôn bán gia cầm loại thải từ Trung Quốc. Để ngăn chặn dịch, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng bốn phương án: khi chưa có dịch H7N9 trên người và gia cầm tại VN; có dịch trên gia cầm nhưng chưa có người bệnh; chưa có dịch trên gia cầm và môi trường nhưng có người bệnh; có cả dịch trên gia cầm và người. Tại khu vực biên giới, VN nghiêm cấm việc nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm, kể cả các trường hợp cho, biếu tặng gia cầm, đồng thời tổ chức vệ sinh, tiêu độc tại tất cả cửa khẩu và đường mòn có tình trạng nhập lậu gia cầm.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng cho biết ngay từ khi chưa có dịch cúm H7N9 trên gia cầm và trên người, các chợ buôn bán gia cầm sống sẽ áp dụng ngay việc định kỳ đóng cửa chợ một ngày/tháng để tiêu độc khử trùng ngăn dịch. Trong trường hợp phát hiện mầm bệnh H7N9 tại chợ, sẽ đóng cửa chợ bảy ngày để chặn dịch. Các trang trại gia cầm có mẫu nhiễm virút cúm H7N9 cũng sẽ bị tiêu hủy toàn bộ gia cầm và đóng cửa trại trong tối thiểu 21 ngày. Các chợ có bán gia cầm sống và giết mổ gia cầm yêu cầu có khu giết mổ riêng biệt. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết trước mắt sẽ tập trung giám sát dịch cúm tại chợ gia cầm sống ở chín tỉnh thành Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hưng Yên và sẽ tiếp tục mở rộng nếu tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) phát hiện virút H7N9.

* Cùng ngày, Cục Thú y cho biết đã có thêm tỉnh Phú Yên công bố dịch cúm H5N1 trên gia cầm tại xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa, làm 1.100 gia cầm chết, tổng số gia cầm bị tiêu hủy là 2.000 con. Đến nay đã có mười tỉnh thành công bố có dịch cúm H5N1 trên gia cầm.

Trong khi đó, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết qua giám sát bệnh nhân cúm, dịch cúm H1N1 chủng 2009 đã gia tăng trong tuần gần đây, lên mức 23% bệnh nhân mắc cúm (còn lại là bệnh nhân mắc cúm B và cúm A/H3N2), trong khi tháng 1-2014 chủng cúm H1N1 chỉ chiếm trên 11% bệnh nhân cúm.

Theo LAN ANH (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm