Mong Đại tá Lê Kiêm Toàn và đồng đội bình yên!

“Cả dòng họ chúng tôi đang lo lắng lắm, chỉ mong nó trở về bình an” - ông Lê Đình Cự (63 tuổi), người thân của Đại tá Lê Kiêm Toàn (Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn KQ 918, quân chủng Phòng không - Không quân, người lái chính máy bay Casa 212, bị nạn trưa 16-6), thở dài đầy lo âu khi tiếp chúng tôi vào chiều 17-6.

Chờ tin từng giờ

Vừa nói ông Cự vừa đưa chúng tôi vào nhà thờ họ nơi mà hằng năm Đại tá Toàn vẫn đứng để thắp huơng trong mỗi dịp lễ trọng đại của dòng họ Lê.

Kể về những kỷ niệm với Đại tá Toàn, ông Lê Đình Quảng (trưởng chi Lê Đình) nhớ lại thời điểm Đại tá Toàn về thăm nhà dịp 30-4: “Toàn là người gần gũi, sống dân dã, hiền lành, tốt tính, luôn ân cần thăm hỏi chia sẻ những khó khăn với mọi người. Cũng trong đợt 30-4 ấy, Toàn đưa cả gia đình đến và biếu cho tôi gói bánh. Vậy mà giờ đây không biết số phận Toàn ra sao”. Ông Quảng quay đi gạt những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt.

“Khi tivi nhắc tới tên Đại tá Lê Kiêm Toàn, tôi giật mình, ngay lập tức gọi điện thoại cho mọi người để xác nhận lại. Sau đó chúng tôi lên Internet xem và nhìn ảnh thì biết chính xác 100% chính là Toàn, người họ hàng của chúng tôi. Từ lúc ấy, chúng tôi luôn cầu mong mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến với Toàn cùng đồng đội. Người thân vẫn chờ tin từng giờ” - ông Quảng cho biết.

Trong suốt đoạn đường đi về gia đình Đại tá Lê Kiêm Toàn ở Tam Hưng (Thanh Oai, Hà Nội), chúng tôi nhớ những khoảnh khắc Đại tá Toàn đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất, sau chuỗi ngày tìm kiếm máy bay bị nạn MH 370 của Malaysia cách đây hai năm. Thời điểm đó, Đại tá Toàn trực tiếp lái chính. Về tới đất liền, gương mặt anh lem luốc, chưa hết lo âu số phận chiếc MH 370. Những giọt mồ hôi lăn dài trên đôi má sạm đen sau hàng chục giờ bay tìm kiếm máy bay mất tích MH 370 của Đại tá Toàn khiến các PV đứng chung quanh nao lòng. Giờ đây, mọi người đều mong anh sẽ được trở về bên gia đình...

Đại tá Lê Kiêm Toàn trả lời phỏng vấn tại sân bay Tân Sơn Nhất sau khi tham gia công tác tìm kiếm máy bay Malaysia vào năm 2014. Ảnh: INTERNET

“Cầu nguyện con tôi bình yên”

Chiều 17-6, gia đình Thiếu tá Nguyễn Ngọc Chu (phi công kiêm dẫn đường Lữ đoàn 918) ở thôn Thiên Kiều (Thanh Hồng, Thanh Hà, Hải Dương) thấp thỏm chờ đợi tin tức của anh. Rất nhiều người thân và bà con chòm xóm cũng đã tập trung ở nhà bà Phùng Thị Thuận, mẹ Thiếu tá Chu, theo dõi từng thông tin trên báo đài về công tác tìm kiếm máy bay Casa 212.

Bà Thuận ngồi, nước mắt cứ trào ra. Điện thoại của bà liên tục đổ chuông do có nhiều người gọi đến động viên, chia sẻ. “Tôi nghe tin con trai bị nạn từ hôm qua. Từ lúc đó đến giờ, lòng tôi tan nát. Người mẹ nào phải ngồi đợi tin xấu của con mới hiểu cảnh của tôi. Gia đình tôi bây giờ thật khốn đốn. Chồng đang ốm nằm trên giường, con thì mất tích. Bây giờ dù chỉ là hy vọng mong manh, tôi cũng vẫn cầu nguyện con tôi sẽ thoát kiếp nạn này” - bà Thuận vừa nói vừa gạt nước mắt.

Bà Thuận cho biết Thiếu tá Chu thường xuyên phải vắng nhà. Mẹ con ít khi gặp nhau. Một năm con trai của bà chỉ về một vài lần vào dịp giỗ chạp. Có khi tết cũng không về nhà. “Dù con tôi đi xa nhưng biết nó bình an, khỏe mạnh là tôi vẫn thấy như con ở bên cạnh. Tôi không tưởng tượng được những chuyện kinh khủng khi con tôi không trở về nữa!”.

Cha của Thiếu tá Chu bị liệt, nằm một chỗ, ngất lên ngất xuống suốt từ thời điểm nhận tin con. Mọi người trong gia đình đều ngóng chờ thông tin về công tác cứu nạn máy bay mất tích. “Lạy trời, báo chí đừng gián đoạn thông tin, cho chúng tôi kịp biết tin con mình! Chờ đợi nặng nề lắm!” - bà Thuận nói nghèn nghẹn nước mắt.

“Cầu cho có một xác suất nào đó, Chu sẽ bình an” - anh Nguyễn Văn Cả, anh Thiếu tá Chu, mong mỏi.

Đưa anh Khải về với gia đình

Mong Đại tá Lê Kiêm Toàn và đồng đội bình yên! ảnh 2

Lúc 20 giờ 40 phút ngày 17-6, Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn (đặt tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An) xác nhận tàu của đơn vị đã tiếp cận tàu ngư dân vớt được thi thể Thượng tá Trần Quang Khải - phi công trên chiếc Su-30MK2 (ảnh). Lực lượng chức năng đã đưa thi thể anh Khải vào đất liền ngay trong đêm.

Ngay trong đêm, Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn cũng đã tổ chức đón tiếp người thân của Thượng tá Khải từ Bắc Giang vào để lo hậu sự cho anh.

Trước đó, vào chiều tối cùng ngày, ngư dân Đậu Văn Kính (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) báo tin phát hiện một thi thể có dù quấn vào người trên vùng biển Nghệ An. Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đã điều tàu ra biển xác minh. 

Như tin đã đưa, khoảng 7 giờ 30 sáng 14-6, máy bay quân sự Su-30MK2 gặp nạn trên biển khi cách TP Vinh (Nghệ An) khoảng 40 km. Trên máy bay lúc đó có Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (Lục Ngạn, Bắc Giang) và Thượng tá Trần Quang Khải (Lạng Giang, Bắc Giang).

Sau một ngày đêm tìm kiếm, sáng 15-6, tàu cá của ngư dân đã cứu, vớt được Thiếu tá Cường và đưa vào bờ an toàn...

ĐẮC LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm