Mong phép màu đến với 26 ngư dân mất tích

Cơn bão số 9 đã qua nhưng khu chài lưới ở phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) vẫn phủ đầy một màu u ám bởi nơi đây có bảy ngư dân mất tích trên biển. Người thân của họ vẫn đang đứng ngồi không yên, từng phút từng giây mong ngóng ngày các ngư dân trở về.

Vừa đi biển về thì nghe tin con mất liên lạc

Gia đình có ba người con, đứa con đầu bị mất tích, ông Phạm Ngọc - cha của thuyền viên Phạm Văn Trầm nấc nghẹn cho biết mình cũng là một ngư dân. Ông vừa về nhà sáng 29-10 sau chuyến đi biển trong Mỹ Tho, tin tàu của con trai bị nạn cũng mới được nghe báo.

Trong căn nhà cũ, người cha với đôi mắt đỏ hoe ngóng nhìn ra cửa chỉ để chờ tin con. Người vợ thì nằm yên trong góc nhà, không màng ăn uống gì, chỉ biết khóc gọi tên con. “Trầm là con trai đầu, chưa có vợ con, gia đình cũng khổ, nó đi làm biển 6-7 năm nay rồi. Từ hôm nghe tin tới giờ, ở nhà ai cũng rầu, không ăn uống gì được. Mấy hôm nay cũng gọi miết nhưng không có thông tin gì cụ thể. Giờ chỉ hy vọng nó còn sống, đang trôi dạt ở đâu đó, ai đó thấy vớt giùm” - ông Ngọc nghẹn ngào.

Trong số thuyền viên gặp nạn trên biển có ông Phan Thanh Chí. Chúng tôi liên hệ với anh Phan Thanh Tín là con trai ông Phan Thanh Chí - một trong những thuyền viên đang bị mất tích.

Anh Tín chia sẻ: “Ba là một người bình thường như bao dân biển khác, làm ăn chăm chỉ. Vì bão vào nên phải đem tàu thuyền đi tránh nhưng không may gặp nạn. Gia đình vẫn đang trông cậy vào lực lượng hải quân, cứu hộ để tiếp tục tìm kiếm nhưng hiện chưa có thông tin gì”.

Ông Đăng Văn Sang thẫn thờ khi kể về việc mất tích của hai con trai. Ảnh: QUỐC VŨ

Ông Phạm Ngọc rưng rưng nước mắt khi nghe tin con trai đầu - anh Phạm Văn Trầm, thuyền viên của tàu BĐ 96388 TS, bị mất tích trên biển. Ảnh: QUỐC VŨ

Một gia đình có hai người cùng mất tích

Ông Nguyễn Văn Minh - thuyền trưởng tàu BĐ 96388 TS cùng người em cột chèo là Nguyễn Thanh Sĩ là hai trong 12 người bị mất tích. Căn nhà của ông Minh nằm yên ắng giữa xóm chài lưới phường Tam Quan Nam.

“Tội lắm, chú ơi!” - bà Nguyễn Thị Min, mẹ vợ của ông Minh, thều thào nói.

Trước khi mất tích, trưa 27-10, ông Minh có gọi về cho vợ báo rằng đang ở cảng Cam Ranh bán cá, xong xuôi thì sẽ về. Tuy nhiên, đến 3 giờ chiều cùng ngày thì ông mất liên lạc với người thân. “Con nó còn nhỏ dại, vợ thì đau ốm liên miên. Giờ chỉ mong hai đứa con rể của tôi nó còn, hai đứa nó trở về với vợ với con là được rồi. Mong trời Phật, ai đó cứu hai đứa con tôi” - bà Min khóc nói.

Chị Trương Thị Nhung - vợ của thuyền trưởng Minh đã ngất xỉu ngay ngoài đường khi hay tin chồng gặp nạn. Được người quen đưa về nhà, chị nằm trong căn phòng tối om, khóc lớn gọi tên chồng, đã hai ngày nay chị không ăn uống gì, hai hàng nước mắt cứ lăn dài trên má.

Đến bây giờ chị Nhung đã không còn sức để gọi tên chồng, chỉ nấc lên từng đoạn. Họ hàng, người thân và bà con trong xóm phải liên tục động viên, đút cho chị từng muỗng cơm để lấy sức. Đã hai ngày trôi qua, niềm hy vọng của gia đình cứ mong manh dần.

Cách nhà bà Min không xa là nhà của ông Đặng Văn Sang. Ông Sang cũng có hai con trai là thuyền viên trên tàu cá BĐ 96388 TS bị mất tích. Hai anh em Đặng Đức Hữu (sinh năm 1996) và Đặng Đức Nghĩa (sinh năm 1998).

“Lo lắng lắm, hai đứa con trai bị mất tích mà. Từ hôm nhận được tin gia đình ai cũng buồn rầu, không thiết ăn uống, bà con chòm xóm cũng tập trung tới thăm hỏi, lo lắng. Chỉ trông cho hai đứa nó được bình an, mong máy bay, tàu bè gì tìm được vớt hai đứa nó về, chỉ mong muốn vậy thôi” - ông Sang nghẹn ngào.

5 tàu kiểm ngư, 2 máy bay tìm kiếm 26 ngư dân mất tích

Thông tin từ Sở chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn (đặt tại Vùng 4 Hải quân, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) cho hay: Ngày 29-10, Quân chủng Hải quân đã điều thêm hai tàu kiểm ngư KN 461 và KN 463 tham gia tìm kiếm 26 ngư dân tỉnh Bình Định mất tích do chìm tàu trong khi đang chạy tránh bão số 9 trên vùng biển tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, tàu KN 461 phối hợp với tàu KN 473 tìm kiếm 12 ngư dân bị mất tích sau khi tàu cá BĐ 96388 TS bị chìm. Còn tàu KN 463 tham gia tìm kiếm 14 ngư dân trên tàu BĐ 97469 TS bị chìm. Trước đó, rạng sáng 29-10, tàu kiểm ngư KN 490 đã đến vị trí tàu cá BĐ 97469 TS bị chìm và đang tìm kiếm ngư dân.

Trong ngày 29-10, Quân chủng Hải quân cũng điều hai máy bay DHC-6 của lực lượng không quân hải quân thực hiện các chuyến bay tiếp tục tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển. Nhiều phương tiện khác như máy bay trực thăng, thủy phi cơ, tàu hải quân... đang túc trực tại Cam Ranh sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn. Hiện các đơn vị đã khoanh vùng các vị trí, các khu vực ngư dân có thể trôi dạt để tìm kiếm, tiếp cận.

Ngoài ra, hiện nay tàu KN 467 đang đưa 11 ngư dân và lai kéo tàu cá BĐ 98658 TS vào bờ. Tàu cá này của ông Nguyễn Văn Toàn (ngụ thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) đã chạy đến tìm kiếm các ngư dân đồng hương bị nạn nhưng không có kết quả và đã phải thả neo giữa biển, nổ máy để giữ hướng liên lạc.

Do vùng biển Khánh Hòa đang có sóng rất lớn, gió mạnh nên việc lai kéo tàu cá rất khó khăn. Ba ngư dân còn lại của tàu cá này đã lên tàu kiểm ngư KN 473 tham gia tìm kiếm các ngư dân đồng hương bị nạn.

TẤN LỘC 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm