BÀ RỊA- VŨNG TÀU:

Một bộ phận ngại tố cáo tham nhũng vì sợ trù dập

Ngày 14-3, Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2016.

Theo Tỉnh ủy, công tác phòng, chống tham nhũng, trong năm 2016 qua công tác kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, tổ chức đảng, cấp ủy, thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo… không phát hiện vụ, người nào tham nhũng; cũng không có người tố cáo tham nhũng nào được khen thưởng.

Cả tỉnh chỉ phát hiện, khởi tố mới hai vụ án với ba bị can tội đưa hối lộ, làm môi giới hối lộ trong việc xây dựng nhà trái phép tại phường 11 và phường 12, TP Vũng Tàu. Trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp nào bị xử lý trách nhiệm người đứng đầu do để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách.

Các sở, ngành địa phương đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 324 lượt cán bộ, công chức, viên chức.

Cũng theo Tỉnh ủy, công tác phòng, chống tham nhũng còn một số hạn chế do công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng chưa thường xuyên, sâu rộng trong nhân dân; việc tham gia phát hiện hành vi tham nhũng của các tầng lớp nhân dân chưa nhiều. Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng có lúc còn hạn chế, công tác phát hiện, xử lý một số vụ việc, vụ án tham nhũng còn chậm.

Việc phát hiện tội phạm gặp nhiều khó khăn do các hành vi tham nhũng xảy ra ngày càng tinh vi, khó phát hiện, đa số được thực hiện bởi những người có chức, có quyền.

Một số quy định về phòng ngừa tham nhũng khi triển khai còn bất cập, tính khả thi không cao. Ý thức trách nhiệm của một số bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa cao do có tư tưởng ngại va chạm hoặc sợ bị trù dập; một bộ phận đảng viên, cán bộ, công chức thiếu ý thức rèn luyện, có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu khi thi hành công vụ gây bức xúc trong nhân dân. Ngoài ra, công tác thanh tra, tự kiểm tra, giám sát nội bộ của các cấp, ngành về phòng, chống tham nhũng chưa thường xuyên, quyết liệt…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm