“Một người sai làn, cả ngàn người khổ”

Đó là khẩu hiệu đã được diễn đàn Otofun sử dụng trong chương trình “Chung tay xây dựng văn hóa giao thông” vừa được phát động ngày 18-11 tại Hà Nội và ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều người(VietNamNet).

Sự hưởng ứng của người tham gia giao thông là rất dễ hiểu bởi ai cũng biết tác hại của việc đi sai làn đường. Trong cuộc sống tấp nập này, với những lòng đường chật hẹp và lòng người cũng… không rộng hơn, người ta sẵn sàng ăn gian phần của người khác miễn sao tốt cho mình. Quá dễ dàng để bất kỳ ai cũng có thể bắt gặp cảnh những chiếc ô tô dàn hàng ba, hàng tư, choán hết cả lòng đường và đẩy các phương tiện khác lên vỉa hè hoặc… xuống cống. Ngược lại, các phương tiện khác cũng thường xuyên đẩy những người ngồi sau vô-lăng phải đi vào làn đường không phải của họ. Hiệu ứng domino đó đúng là đã làm khổ cả ngàn người. Ai cũng hiểu cái khổ đó, vấn đề chỉ là ở chỗ người ta có chịu đi đúng làn đường của mình không mà thôi.

Nếu EVN đi đúng “làn đường” của mình là điện lực, chắc hàng triệu gia đình chẳng phải nghe họ kêu lỗ và bấm bụng chịu tăng tiền điện một cách vô lý. Nếu CSGT đi đúng “làn đường” của mình là bảo vệ trật tự giao thông, chắc hàng triệu người đã không có lý do để phàn nàn về nạn mãi lộ.

Sự ích kỷ của phần đông những người tham gia giao thông phản ánh sự ích kỷ mang tính phổ biến trong ứng xử của toàn xã hội. Chừng nào mỗi người chưa nhìn ra lợi ích cá nhân của mình trong lợi ích chung của xã hội, chừng ấy cả xã hội còn khổ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm