Đại biểu Đỗ Văn Đương:

‘Một ông nông dân gánh bốn ông công chức béo thì nguy lắm’

Tại phiên thảo luận tổ Quốc hội diễn ra ngày 24-3, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đỗ Văn Đương (TP.HCM) bắt đầu bài phát biểu của mình bằng sự lo lắng đối với tình hình thu chi ngân sách nhà nước. Ông Đương cho biết nợ nước ngoài, bội chi ngân sách ngày càng tăng, trong đó ngân sách chi thường xuyên chiếm số lượng lớn. Cụ thể, chi thường xuyên khối hành chính lên đến 400.000 tỉ đồng so với thu ngân sách chỉ 1 triệu tỉ đồng. “Nếu tăng lương sẽ tiêu hết số ngân sách này. Thu ngân sách không đủ nuôi bộ máy hành chính nhà nước. Đây là vấn đề rất nguy hiểm” - ông Đương lo ngại.

Theo vị đại biểu đến từ TP.HCM, Bộ Chính trị có chủ trương giảm biên chế là đúng đắn nhưng giảm thế nào. Các đề án được đưa ra xin cấp này thẩm định, cấp kia phê duyệt, riêng thủ tục cắt giảm cũng đủ nhiêu khê lắm. Do đó, ông Đương hiến kế một số giải pháp, trong đó ông đề xuất cần giao chỉ tiêu giảm cụ thể cho từng cấp ngành từ trung ương đến các khối hành chính sự nghiệp…

Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương (TP.HCM).

Ông Đương cũng cho rằng cần giảm bớt tầng lớp cán bộ phong trào, tầng lớp trung gian, đoàn thể. Bởi theo đại biểu Đương, những tầng lớp này hô khẩu hiệu nhiều nhưng bắt tay làm việc rất ít. “Ngay như ở Quốc hội cũng có nhiều tầng lớp trung gian, ngồi nghe thì nhiều và chỉ tham gia vài câu sẽ không giải quyết được gì” - ông Đương nêu thực tế.

Đặc biệt, ông Đương nhấn mạnh công tác chống tham nhũng trong bộ máy công chức nhà nước một cách có trọng tâm, trọng điểm hơn thì mới chấn chỉnh được bộ máy phía dưới. “Người đứng đầu phải là tấm gương thì bộ máy giúp việc dưới quyền mới nghiêm. Một ông nông dân cõng bốn ông công chức béo thì nguy lắm. Làm quan có thời, khi về hưu cần để cái đức cho mình” - vị đại biểu này ví von.

Cùng với đó, cần xem lại chính sách trọng dụng nhân tài, coi trọng chuyên gia và trả lương xứng đáng cho đội ngũ chuyên gia có chuyên môn giỏi. “Lương thấp cũng là nguyên nhân dẫn đến tham nhũng. Chi lương cho chuyên gia 10.000 USD/người mới tương xứng, chứ giờ 10.000 USD đó mà chi cho nhiều người quá thì lương thấp nên mới dẫn tới tham nhũng” - ông Đương chốt lại vấn đề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm