Một phó thanh tra tỉnh ‘xin’ trẻ lại ba tuổi

Ông Nguyễn Văn Y, Phó Chủ nhiệm kiêm người phát ngôn của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hậu Giang, cũng cho biết UBKT thống nhất thành lập tổ kiểm tra việc điều chỉnh năm sinh trên các văn bằng, chứng chỉ, giấy tờ của ông Đoàn và làm rõ có hay không dấu hiệu vi phạm của đảng viên trong việc xin điều chỉnh năm sinh của ông.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong hồ sơ đảng viên, lý lịch cán bộ, công chức, ông Đoàn sinh năm 1955. Vào năm 2013, ông đề nghị Đảng ủy khối cơ quan (Tỉnh ủy Hậu Giang) cho điều chỉnh lại năm sinh thành năm 1958 với lý do là trước đây gia đình đi làm giấy khai sinh đã có sự nhầm lẫn. Cùng với đề nghị điều chỉnh, ông Đoàn xuất trình giấy khai sinh số 286/2011 do UBND xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh (Hà Nội) đăng ký lại, trong đó thể hiện ông sinh năm 1958. Ông Đoàn cũng xuất trình các giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ đã được điều chỉnh thành năm 1958 theo giấy khai sinh đăng ký lại này.

Tuy nhiên, Đảng ủy khối cơ quan không đồng ý điều chỉnh năm sinh cho ông Đoàn, đưa vụ việc lên Ban Tổ chức Tỉnh ủy giải quyết và cơ quan này cũng từ chối vì cho rằng không có cơ sở. BHXH tỉnh Hậu Giang cũng từ chối điều chỉnh năm sinh theo giấy khai sinh đăng ký lại của ông.

Đầu tháng 10-2014, theo đề nghị của ông Đoàn, chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang triệu tập cuộc họp gồm đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy, UBKT, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Công an, BHXH… để đối thoại với ông Đoàn. Tại cuộc họp, chủ tịch tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp và Công an tỉnh phối hợp với ngành chức năng của TP Hà Nội thẩm tra, xác minh việc cấp giấy khai sinh cho ông Đoàn.

Qua xác minh, cho thấy UBND xã Kim Nỗ thực hiện đăng ký lại việc sinh cho ông Đoàn là trái quy định về hộ tịch tại thời điểm đăng ký. Cụ thể, về hồ sơ đăng ký lại việc sinh của ông Đoàn không xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân đang sử dụng như sổ hộ khẩu, CMND, học bạ, bằng tốt nghiệp, lý lịch cán bộ, lý lịch đảng viên… cho UBND xã Kim Nỗ theo quy định (Nghị định 158/2005). Ông không đến UBND xã Kim Nỗ nộp tờ khai đăng ký lại việc sinh nhưng trong giấy khai sinh ghi tên ông và sổ đăng ký khai sinh có chữ ký của ông. Chữ ký của ông Đoàn trong sổ đăng ký khai sinh không trùng khớp với chữ ký trong hồ sơ đăng ký lại việc sinh...

Từ các căn cứ trên, ngày 21-11-2014, UBND huyện Đông Anh đã ra quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy khai sinh số 286/2011 đã cấp cho ông Đoàn.

Đầu tháng 12-2014, Sở Nội vụ tỉnh Hậu Giang cũng có tờ trình gửi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị không thống nhất việc điều chỉnh ngày tháng năm sinh trong hồ sơ công chức, đồng thời đề nghị cơ quan này cho chủ trương xử lý kiểm điểm ông Đoàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm