Một số nội dung mới đáng chú ý vừa bổ sung trong các quy chế, quy định của Đảng

Ngày 15-7, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị báo cáo viên, giới thiệu kết quả Hội nghị Trung ương 3. Theo VOV, báo cáo tại hội nghị, ông Lê Hải Bình, Ủy viên Trung ương dự khuyết, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Trung ương cho biết một số nội dung mới được Trung ương mới sửa đổi, bổ sung vào các quy chế, quy định.

Ông Lê Hải Bình thông tin tại Hội nghị. 

Theo đó, về quy định đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, BCH Trung ương thống nhất ban hành quy định mới thay thế Quy định 30 năm 2016 về thi hành Điều lệ Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Một điểm mới được bổ sung là quy định cấm sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình, thu phát sóng khi làm việc với chủ thể kiểm tra, giám sát. Quy định này nhằm đảm bảo bí mật nội dung làm việc gắn với hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng. Ngoài ra, quy định mới bổ sung vấn đề giải quyết tố cáo đối với trường hợp cán bộ về hưu nhưng bị tố cáo về những việc đã làm trong thời gian đương chức…

Cũng liên quan đến hoạt động kiểm tra, giám sát, Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII có một số bổ sung so với nhiệm kỳ trước. Cụ thể, bổ sung thẩm quyền quyết định kỷ luật tổ chức Đảng khi kiểm tra cách cấp; bổ sung trách nhiệm trong xử lý các vụ việc, vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN theo dõi, chỉ đạo.

Về Quy chế làm việc của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, điểm đáng chú ý là mô tả rõ chế định Thường trực Ban Bí thư gồm Tổng Bí thư và Thường trực Ban Bí thư, với thẩm quyền giải quyết công việc, cho ý kiến về các vấn đề vượt thẩm quyền của cá nhân Thường trực Ban Bí thư, nhưng chưa tới mức phải báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và những việc được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao, ủy quyền.

Trách nhiệm, quyền hạn của Tổng Bí thư cũng được bổ sung một số nội dung, như ủy quyền cho một Ủy viên Bộ Chính trị chủ trì Hội nghị BCH Trung ương khi cần thiết.

Trách nhiệm, quyền hạn của cá nhân Thường trực Ban Bí thư có bổ sung nội dung định kỳ, thường xuyên nghe báo cáo và cho ý kiến về tình hình triển khai các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư để kịp thời nắm bắt tình hình và lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan liên quan. Đồng thời thêm trách nhiệm chỉ đạo công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chỉ đạo cải cách hành chính ứng dụng CNTT trong các cơ quan Đảng để cụ thể hóa trách nhiệm trong phân công…

Về nhiệm vụ của Bộ Chính trị, bổ sung thêm định kỳ hàng quý và khi cần thiết, Bộ Chính trị cho ý kiến về tình hình đất nước để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thường xuyên của Bộ Chính trị trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ông Lê Hải Bình cho biết các nội dung sửa đổi, bổ sung trong các quy chế, quy định được BCH Trung ương thông qua ở Hội nghị lần thứ 3 đều rút ra từ thực tiễn hoạt động của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Đây là cơ sở để các cơ quan Trung ương Đảng hoạt động hiệu quả hơn trong những năm tới.

Theo VOV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm