‘Mưa lớn xô ngã kênh dẫn nước trăm tỉ’ (?!)

Sở NN&PTNT cũng được yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sự cố và đánh giá, rà soát toàn diện chất lượng công trình. Chậm nhất ngày 12-7, kết quả thực hiện phải báo cáo cho UBND tỉnh.

Cùng ngày, Sở NN&PTNT cho biết đã có văn bản khẩn yêu cầu đơn vị thi công cầu máng số 3 là Công ty Cổ phần Xây lắp Cửu Long cử người trông coi 24/24 giờ. Công ty Cửu Long phải lắp đặt biển báo hai đầu để cảnh báo ở khu vực cầu bị gãy đổ và không cho người, động vật đến gần công trình. Nếu thấy có hiện tượng bất thường thì báo cáo ngay cho Trung tâm QLDA Tư vấn xây dựng công trình thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận (gọi tắt là trung tâm QLDA) để xem xét, xử lý và có nguy cơ tiếp tục hư hỏng, mất an toàn ở phần còn lại.

Trụ đỡ cầu máng hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: PN

Thế nhưng khi chúng tôi có mặt tại đây, không hề thấy người trực hay canh giữ công trình, cả biển báo cũng không có mà chỉ có một dòng chữ viết bằng sơn đỏ dưới trụ đỡ đã đổ: “Nguy hiểm không tới gần”.

Cầu máng số 3 được xây từng lốc bằng bê tông để dẫn nước ngang qua một con suối ở thôn Đá Mài 2, xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân đã bị gãy làm đôi. Các lốc cầu dày 30 cm, hình khối vuông, có cạnh 2,2 m và dài khoảng 10 m/lốc. Dưới gầm cầu là 12 mố trụ đôi và hiện nay toàn bộ 12 mố trụ đều đã sụt lún, vỡ trơ cốt thép.

Hệ thống cầu máng dẫn nước này là một trong những hạng mục của công trình hồ chứa nước sông Dinh 3 có tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuyến cầu máng dẫn nước dài hơn 15 km có tổng vốn đầu tư là 119 tỉ đồng. Người dân địa phương cho biết đơn vị thi công nhiều lần cử người sửa chữa, dặm vá ở những đoạn chưa sập.

Theo trung tâm QLDA, nguyên nhân đoạn cầu máng này bị đổ sập là do… mưa lớn (!?). Cụ thể vào chiều tối 13-6, trên địa bàn thị xã La Gi và huyện Hàm Tân có mưa lớn hơn một giờ, nước mưa tạo thành dòng chảy lớn đổ vào cầu máng số 3 gây ra hư hỏng, lún sụt hoàn toàn 12 lốc cầu máng với chiều dài 122 m. Thiệt hại ước tính hơn 2,1 tỉ đồng.

Tuy vậy, qua quan sát của chúng tôi, một số đoạn trụ bị vỡ lòi ra một tấm vật liệu khá lạ màu vàng. Trong khi đó, cốt thép của các đoạn trụ khá khiêm tốn. Chiều 1-7, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận, cho biết đơn vị thi công đã cam kết xây dựng lại đoạn cầu bị hư hỏng. Về nhận định, cầu hư do mưa lớn, ông Phước nói: “Thời điểm trên là có xảy ra mưa lớn nhưng chỉ nhìn bằng mắt thường thì khó có thể đánh giá hay kết luận được. Sở NN&PTNT sẽ lập đoàn kiểm tra, giám định để làm rõ nguyên nhân”.

Công trình này do Tổng Công ty Tư vấn Xây dựng Thủy lợi Việt Nam thiết kế. Nhà thầu thi công là liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Thủy lợi Ninh Thuận và Công ty Cổ phần Xây lắp Cửu Long thi công. Đơn vị giám sát là trung tâm QLDA. Công trình đã thi công hoàn thành vào tháng 12-2014 và hiện nhiều đoạn đã được nghiệm thu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm