Muốn dẹp xe dù, phải quy trách nhiệm cá nhân

Sáng 26-5, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, nhấn mạnh tại hội thảo tìm giải pháp chống xe dù, bến cóc do Ban ATGT TP và báo Giao Thông tổ chức.

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, điều kiện kinh doanh vận tải hiện rất mở nhưng cũng tạo ra những kẽ hở cho xe dù, bến cóc có đất sống. Ví dụ, một doanh nghiệp, hợp tác xã được kinh doanh nhiều loại hình vận tải khách theo tuyến cố định, hợp đồng, du lịch và một đầu xe cũng được cấp phù hiệu chạy theo cả ba loại hình trên. Vì thế tùy theo thời điểm, doanh nghiệp có thể chuyển xe hợp đồng, xe du lịch thành xe chạy theo tuyến cố định mà không ai xử phạt được.

Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67 Công an TP), cho hay biện pháp kỹ thuật mà PC67 áp dụng thời gian qua là ghi hình, phạt nguội các xe chạy lòng vòng ở cửa các bến xe, tuyến đường cửa ngõ, trước các khu du lịch.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, thông tin thêm: Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam sử dụng dữ liệu trích xuất từ hộp đen để giám sát quy luật hoạt động của các loại xe khách từ 10 chỗ trở lên để phát hiện xe dù.

Đáng chú ý, theo ông Hùng, muốn chống xe dù, bến cóc cần phải quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu từng địa phương, phường, quận và người thực thi công vụ (TTGT, CSGT) theo địa bàn. “Nhiều người hỏi xe dù là gì? Tôi nói đó là xe có cái ô, cái dù ở bên trên. Vậy nên phải tìm ra người làm ô, dù cho loại xe này và cất nó đi thì mới chống được” - ông Hùng nói.

Ông Lê Trung Tính cho rằng sở dĩ xe dù vẫn hoành hành là do Bộ GTVT không chịu nghe ý kiến đóng góp từ cơ sở. Cụ thể, trong năm 2014, các hiệp hội, doanh nghiệp nêu ý kiến xe hợp đồng không được đón, trả khách ở một địa điểm cố định nhưng Thông tư 63/2014 được ban hành sau đó lại không có quy định này. Do đó xe hợp đồng của nhiều hãng dừng, đậu, đón, trả khách thường xuyên ở một điểm cố định trên đường phố cũng không bị bắt lỗi vi phạm về chạy xe dù, lập bến cóc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm