Mường Thanh mua bán căn hộ không hợp pháp?

“Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa khẳng định việc mua bán căn hộ tại dự án tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa của DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên là không hợp pháp vì không tuân thủ các quy định của pháp luật. Căn cứ theo các quy định của pháp luật thì việc mua bán này không được công nhận” - ông Trần Quang Bửu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, nhấn mạnh như vậy tại cuộc gặp mặt báo chí để thông tin xung quanh việc thu hồi giấy phép xây dựng của công trình trên.

Theo ông Bửu, trong tháng 1-2015, Sở Xây dựng có hai văn bản yêu cầu DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên dừng ngay việc mua bán, tổ chức huy động vốn tại dự án tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa ở phường Xương Huân, TP Nha Trang. Tuy nhiên, chủ đầu tư không trả lời cũng không hợp tác với các cơ quan chức năng.

cao ốc mường thanh

Dù Sở Xây dựng yêu cầu ngừng thi công nhưng cao ốc Mường Thanh Khánh Hòa vẫn xây dựng đến tầng 43. Ảnh: TẤN LỘC

Theo ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng, sau khi bị Sở Xây dựng thu hồi giấy phép vào ngày 9-9, DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên có văn bản đề nghị bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa “hướng dẫn và chỉ đạo UBND tỉnh, Sở Xây dựng thu hồi, hủy bỏ quyết định thu hồi giấy phép xây dựng” công trình trên.

Tại văn bản này, chủ đầu tư cho rằng đến thời điểm hiện tại doanh nghiệp đã huy động vốn, ký kết hợp đồng mua bán nhà ở với hơn 300 khách hàng tại các căn hộ từ tầng 41 đến tầng 47 của dự án. Các khách hàng đã thực hiện chuyển nhượng cho nhiều người khác, ký kết hợp đồng vay vốn, thế chấp tài sản…

Đồng thời, DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên cho rằng quyết định thu hồi giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng là không có cơ sở pháp lý. Doanh nghiệp này cho rằng dự án khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa được Sở Xây dựng cấp phép cao 48 tầng (gồm cả tầng kỹ thuật áp mái) và hai tầng hầm là phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt theo thỏa thuận của UBND tỉnh Khánh Hòa cho dự án này.

Bác bỏ các đề nghị của DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, giám đốc Sở Xây dựng viện dẫn hàng loạt văn bản cho rằng chủ đầu tư đã bất chấp các quy định, không thực hiện các yêu cầu của tỉnh, không hợp tác với các cơ quan chức năng của tỉnh. Đích thân chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã trực tiếp mời chủ đầu tư đến làm việc, truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng, đồng thời yêu cầu làm lại hồ sơ thiết kế cho phù hợp với 40 tầng nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành.

Mặc dù Sở Xây dựng liên tục yêu cầu lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng, không được xây dựng trên 40 tầng nhưng chủ đầu tư vẫn không làm thủ tục điều chỉnh, ngang nhiên tổ chức thi công đến tầng 43. Khi các cơ quan chức năng đến kiểm tra thì chủ đầu tư khóa cổng không cho vào. 

Ông Dẽ cho biết thêm đến nay đã quá 10 ngày nhưng DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên vẫn chưa nộp lại giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, Sở chưa ra quyết định hủy giấy phép xây dựng theo quy định do Thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Sở Xây dựng làm đúng trình tự thủ tục pháp luật về thu hồi giấy phép xây dựng công trình trên. Mặt khác, tỉnh cũng đang xem xét văn bản của chủ đầu tư có văn bản gửi bí thư Tỉnh ủy.

“Sở chưa ban hành quyết định hủy giấy phép xây dựng vì đang tham mưu UBND tỉnh để báo cáo Bộ Xây dựng về quá trình thực hiện dự án này. Song chắc chắn Sở sẽ hủy giấy phép xây dựng vì đến nay đã sau 10 ngày chủ đầu tư vẫn không nộp lại giấy phép xây dựng cũng như không làm thủ tục để điều chỉnh thiết kế” - ông Dẽ nói.

Trả lời câu hỏi “Vì sao trước đây, khi Phó Thủ tướng không cho điều chỉnh quy hoạch, Sở Xây dựng không thu hồi giấy phép xây dựng để điều chỉnh mà đến khi cao ốc Mường Thanh Khánh Hòa xây dựng đến tầng 43 mới thu hồi?”, ông Dẽ nói: “Do sau khi chủ tịch UBND tỉnh thông báo kết luận của Phó Thủ tướng, DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên có cam kết là chỉ xây 40 tầng. Mình tin doanh nghiệp chứ đâu ngờ họ lại như vậy!”.

Trước câu hỏi “Nếu DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên khởi kiện, Sở Xây dựng sẽ giải quyết thế nào?”, ông Dẽ đáp: “Việc khởi kiện là quyền của họ. Sở Xây dựng sẽ giải quyết trong chức năng, nhiệm vụ của mình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm