Mỹ cân nhắc nhập khẩu vật tư y tế chống dịch từ Việt Nam

Khi được hỏi ý kiến về việc có thông tin cho rằng chính phủ Mỹ đang áp dụng chính sách tạm thời ngừng nhập khẩu các sản phẩm dệt may của Việt Nam vào thị trường Mỹ, Đại sứ Hà Kim Ngọc khẳng định đây là thông tin không chính xác.

Đại sứ Hà Kim Ngọc. 

“Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã liên hệ, trao đổi với các cơ quan liên quan của Mỹ và chính thức được biết chính phủ Mỹ không có chủ trương tạm thời ngừng nhập khẩu các sản phẩm dệt may của Việt Nam” - đại sứ khẳng định.

Theo đại sứ, thời gian qua, quan hệ đối tác toàn diện Việt-Mỹ tiếp tục phát triển với những kết quả hợp tác tích cực. Chính phủ hai nước đã hợp tác rất chặt chẽ nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại Việt-Mỹ theo hướng cân bằng, bền vững. Hiện nay, Mỹ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Về tình hình hợp tác Việt-Mỹ trong phòng, chống dịch COVID-19, Đại sứ Hà Kim Ngọc Ngay cho biết từ cuối tháng 1-2020, các cơ quan và chuyên gia y tế hai nước đã có nhiều hình thức trao đổi thông tin, số liệu để cùng ứng phó với dịch bệnh.

Đại sứ quán cũng đã thiết lập kênh trao đổi thường xuyên với Bộ Y tế và Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh dịch (CDC) Mỹ.

Phía Mỹ đánh giá rất cao các nỗ lực phòng, chống dịch quyết liệt, minh bạch và hiệu quả của Chính phủ Việt Nam. Vừa qua, chính phủ Mỹ đã thông báo, Quỹ dự trữ khẩn cấp phòng, chống các bệnh lây nhiễm của Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) sẽ trích khoản hỗ trợ trị giá 37 triệu USD để giúp các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam ứng phó với sự lây lan của dịch COVID-19.

Trên góc độ đa phương, phía Mỹ cũng đánh giá cao vai trò của Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2020 và đang trao đổi với Việt Nam và các thành viên ASEAN khác nhằm đẩy mạnh hợp tác ASEAN-Mỹ về y tế và trong phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Đại sứ Hà Kim Ngọc, hiện tại, phía Mỹ cũng đang cân nhắc khả năng nhập khẩu một số vật tư và trang thiết bị y tế từ Việt Nam để phục vụ cho phòng, chống dịch tại Mỹ.

Đây là những sản phẩm mà Việt Nam có đủ năng lực sản xuất để phục vụ công tác y tế trong nước và xuất khẩu, đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong phòng, chống dịch.

“Tôi hy vọng điều này sẽ tạo thêm cơ hội để các doanh nghiệp liên quan của Việt Nam tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ” - Đại sứ Hà Kim Ngọc nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm