Mỹ điều chiến hạm, máy bay tìm kiếm, điều tra máy bay Malaysia

Chiến hạm USS Pinckney sắp có mặt tại vùng biển phía nam Việt Nam, nơi máy bay Malaysia mất tích.

Chiến hạm USS Pinckney sắp có mặt tại vùng biển phía nam Việt Nam, nơi máy bay Malaysia mất tích.

Theo Dân trí, một thông cáo báo chí của hải quân Mỹ cho biết, USS Pinckney, một tàu khu trục tên lửa lớp Arleigh Burke, chở 2 trực thăng MH-60R được trang bị cho việc tìm kiếm và cứu hộ, đang tiến hành các hoạt động huấn luyện ở Biển Đông thì được điều đi để trợ giúp chiến dịch tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

USS Pinckney, thuộc Hạm đội 7 của hải quân Mỹ đóng tại Okinawa (Nhật Bản), đã lên đường tới vùng biển phía Nam Việt Nam và trong vòng 24 giờ sẽ có mặt tại vùng biển nơi máy bay Malaysia được cho là mất tích.

Ngoài ra, hải quân Mỹ cho biết một máy bay tuần tra P-3C Orion từ căn cứ không quân Kadena tại Okinawa cũng sẽ tham gia công tác tìm kiếm.

P-3C Orion có thể tiến hành các cuộc tìm kiếm tầm xa. Nó cũng mang tới các khả năng liên lạc và ra-đa đối với các nỗ lực tìm kiếm, thông cáo báo chí của hải quân Mỹ cho biết thêm.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất tích khỏi màn hình radar vào sáng sớm ngày 8/3, chưa đầy 1 giờ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để tới Bắc Kinh. Máy bay chở tổng cộng 239 người, gồm 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

5 quốc gia phối hợp chiến dịch tìm kiếm

Mỹ điều chiến hạm, máy bay tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia
Chuyến bay mang số hiệu MH370 được cho là đã mất tích ở vùng biển tiếp giáp giữa Malaysia và Việt Nam.
Malaysia Airlines cho biết cuộc tìm kiếm trên biển vẫn tiếp tục suốt đêm qua, trong khi sứ mệnh tìm kiếm trên không sẽ bắt đầu trở lại vào sáng nay 9/3.

Cho tới nay, đã có 5 quốc gia tham gia vào chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích gồm Malaysia, Trung Quốc, Philippines, Singapore và Việt Nam.

Malaysia và Việt Nam đã điều các máy bay và tàu hải quân để tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777.

Trung Quốc đã điều hai tàu cứu hộ hàng hải, trong khi Philippines triển khai 3 máy bay không quân và 3 tàu tuần tra hải quân.

Singapore cũng tham gia vào chiến dịch, trong khi Việt Nam đã điều các máy bay và tàu, đồng thời đề nghị các ngư dân trong khu vực thông báo nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào về chiếc máy bay mất tích.

"Trong những trường hợp khẩn cấp như thế này, chúng ta phải chứng tỏ sự đoàn kết trong các nỗ lực", Trung tướng Roy Deveraturda, tư lệnh Bộ chỉ huy phía tây của quân đội Philippines, cho biết.

Không quân Việt Nam trước đó cho hay đã phát hiện 2 vệt bị nghi là dầu loang trên vùng biển cách Malaysia 190 km, nhưng hiện chưa có khẳng định rằng chúng có liên quan tới chiếc máy bay mất tích.

Theo Vietnam+, Mỹ đang điều tra hành khách trên máy bay Malaysia mất tích. Tân Hoa xã đưa tin ngày 8/3, truyền thông Mỹ đưa tin giới chức nước này đang điều tra những quan ngại khủng bố liên quan đến vụ máy bay của Malaysia Airlines mất tích.


Động thái này diễn ra sau khi một người Áo và một người Italy nằm trong danh sách hành khách của chuyến bay MH 370 được xác nhận là không có mặt trên máy bay và hộ chiếu của họ được cho là bị đánh cắp ở Thái Lan.

Theo kênh NBC News, giới chức Mỹ nói rằng họ không tìm thấy mối liên hệ rõ ràng với khủng bố, song đang kiểm tra bản kê khai hàng hóa của hành khách báo cáo lại cho cơ quan tình báo./.

Theo Dân trí

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm