Năm 2013: Sẽ kiểm toán quản lý đất đai, đô thị

thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cho người nghèo; cấp phép và quản lý nhà nước về khai thác tài nguyên, khoáng sản; quản lý và sử dụng đất đai gắn với phát triển nhà và đô thị, kinh doanh bất động sản.

Với đối tượng kiểm toán là các tập đoàn, tổng công ty, KTNN sẽ kiểm tra, phân tích biểu hiện chuyển giao trong nội bộ và giữa các đơn vị này với doanh nghiệp bên ngoài... Ngoài ra, KTNN cũng sẽ soi lại việc xử lý, giải quyết những bất cập mà kiểm toán các năm trước đã phát hiện, kiến nghị.

Với mục tiêu trên, tại buổi họp báo ngày 21-12 công bố kế hoạch kiểm toán 2013, Phó Tổng Kiểm toán Lê Minh Khái cho biết các chuyên đề về giao đất, triển khai dự án đô thị sẽ được lồng ghép vào kiểm toán tổng hợp tại các đô thị Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng. Việc đánh giá hiệu quả đầu tư công với các dự án giao thông sẽ được lồng ghép vào kiểm toán ngân sách các tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn, Tuyên Quang... Cách làm này sẽ hạn chế tối đa sự trùng lắp của các đoàn kiểm toán tại một địa phương, đơn vị; đồng thời có thể tổ chức hợp lý nhân lực để thực hiện tốt 143 cuộc kiểm toán theo kế hoạch 2013.

Về công tác kiểm toán 2012, ông Khái cho biết trong ba đợt kiểm toán đã triển khai, đến nay đã tổng hợp xong số liệu của hai đợt đầu. Qua đó đã kiến nghị tăng thu gần 1.370 tỉ đồng; kiến nghị giảm chi hơn 1.280 tỉ đồng; nợ đọng phát hiện tăng thêm so với báo cáo của đơn vị được kiểm toán là hơn 588 tỉ đồng; kiến nghị nộp, hoàn trả, quản lý qua ngân sách hơn 5.760 tỉ đồng. Qua các cuộc kiểm toán này, KTNN đã chuyển bốn vụ việc vi phạm pháp luật sang công an đề nghị điều tra, xử lý.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm