Năm 2019, giá điện sẽ tăng?

Chiều 3-12, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, đại diện Bộ Công Thương cho hay sẽ có bốn kịch bản về giá điện năm 2019. Theo đó, khả năng người dân sẽ phải dùng điện với giá đắt hơn nếu thủy điện thiếu nước, nhiệt điện thiếu than…

Bốn kịch bản giá điện năm 2019

Báo chí đã dành nhiều câu hỏi cho đại diện Bộ Công Thương về giải pháp cho việc thiếu than và điều hành giá điện năm 2019; trách nhiệm của Bộ khi phải để Thủ tướng nhiều lần nhắc nhở về vấn đề cung cấp điện…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay: Bộ đã xây dựng bốn kịch bản giá điện cho năm 2019 theo quy định và có xem xét tác động của việc điều chỉnh này.

Theo ông Hải, Bộ Công Thương sẽ báo cáo trong tháng 12 và trên cơ sở chỉ đạo của Ban chỉ đạo điều hành giá, Bộ Công Thương sẽ hoàn chỉnh các kịch bản điều hành giá điện để báo cáo Chính phủ. Cũng theo ông Hải, qua tính toán, cả bốn phương án cho thấy hệ thống đều bảo đảm cung cấp điện cho phát triển kinh tế-xã hội, sản xuất, kinh doanh, nhu cầu của người dân.

“Trong một số trường hợp sẽ phải huy động 2-7 tỉ kWh từ các nguồn điện dầu, có thể đắt hơn nhưng Bộ khẳng định bảo đảm đủ điện trong năm 2019” - ông Hải nói.

Liên quan đến vấn đề cung cấp than cho sản xuất điện, theo ông Hải, Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Than Đông Bắc đang là hai đơn vị cung cấp than chính cho nhiệt điện. Riêng năm 2018, TKV đạt xấp xỉ cam kết cung cấp than để sản xuất điện, Tổng Công ty Than Đông Bắc cũng đạt tương tự.

Năm 2018, lượng nước về các hồ thủy điện thiếu hụt làm ảnh hưởng đến thủy điện, trong khi giá than thế giới cao hơn trong nước nên một số nhà máy nhiệt điện không mặn mà nhập khẩu. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ, trong trường hợp trong nước không đủ thì phải nhập than để bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt” - ông Hải nói.

Người dân đóng tiền điện tại ngân hàng ở TP.HCM. Ảnh: HTD

Điều tra, củng cố chứng cứ vụ Trần Bắc Hà

Về việc bắt tạm giam ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV, Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ Công an, thông tin: Bộ đã đăng trên cổng thông tin điện tử khá đầy đủ. “Ngày 29-11, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Bắc Hà và một số cá nhân khác về tội vi phạm quy định hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Sự việc xảy ra tại BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh. Hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang điều tra thu thập, củng cố chứng cứ và thu hồi tài sản theo đúng quy định. Khi có kết luận điều tra, chúng tôi sẽ thông tin công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng” - ông Quang nói.

Ông cũng cho hay vụ việc liên quan đến hoạt động ngân hàng, thị trường tài chính nên việc thông tin phải thận trọng.

Với sự cố hàng không của VietJet Air, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay máy bay xảy ra sự cố mới nhập ngày 15-11 (gần hai tuần trước khi đưa vào khai thác).

Ông thông tin: Hộp đen được niêm phong và chờ hướng xử lý. Hiện tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam kết hợp với Airbus của Pháp đang làm các thủ tục điều tra sau khi kiểm tra xong hộp đen, cái này cần có thời gian. “Trừ trường hợp khi nào điều tra của hàng không quốc gia xảy ra sự cố, không tiếp cận được hoặc điều tra không rõ ràng thì khi đó mới cần một cơ quan độc lập khác” - ông nói.

Điều chỉnh mức đầu tư đường sắt Bến Thành-Suối Tiên

Liên quan đến câu hỏi về việc đại sứ Nhật Bản vừa gửi thư cảnh báo tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) của TP.HCM có nguy cơ phải dừng thi công, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay: Tuyến đường được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 17,3 ngàn tỉ đồng. Năm 2011, TP.HCM phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 47,3 ngàn tỉ đồng. Theo Nghị quyết 49 của Quốc hội khóa 12, dự án này thuộc nhóm đặc biệt quan trọng quốc gia. Hiện Bộ GTVT đang xây dựng báo cáo về dự án này theo chỉ đạo của Thủ tướng.

“Thư của đại sứ Nhật Bản gửi cho TP.HCM và Thủ tướng lo ngại nếu để lâu thì việc thanh toán cho nhà thầu sẽ gặp khó khăn. Với con số hơn 17,3 ngàn tỉ đồng và đã giải ngân được hơn 13,6 ngàn tỉ, đạt con số 52% của tổng mức đầu tư lần đầu thì số nợ nhà thầu không phải quá nhiều” - ông Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm